Thị trấn Yên Bình lập lại trật tự hành lang đường bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2017 | 1:41:02 PM

YBĐT - Đến nay, đã có gần 90% các tổ chức, cá nhân tự động tháo dỡ mái che, mái vảy, bậc tam cấp, tường rào vi phạm chỉ giới hành lang an toàn giao thông.

Người dân thị trấn Yên Bình tháo dỡ công trình vi phạm vào hành lang ATGT đường bộ.
Người dân thị trấn Yên Bình tháo dỡ công trình vi phạm vào hành lang ATGT đường bộ.

Thị trấn Yên Bình là trung tâm huyện lỵ của huyện Yên Bình, tập trung nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp, lại nằm trải dài trên quốc lộ 70 nên mật độ người, phương tiện tham gia tương đối lớn, nhất là trong giờ cao điểm.

Tuy nhiên, những năm qua, tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại khu vực chợ Km12, ngã ba Km10… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Trước tình hình trên, thị trấn Yên Bình đã xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân xuống từng tổ dân phố, tuyến đường. Bên cạnh đó, thị trấn thành lập tổ công tác tiến hành đo, kẻ vạch chỉ giới hành lang đồng thời tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Trong quá trình triển khai, thị trấn kết hợp vận động các hộ gia đình tự giác tháo dỡ, phá bỏ các công trình mái che, mái vảy, bục bệ lên xuống, biển quảng cáo sai quy định. Học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác và huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, chủ trương giải tỏa hành lang đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ đại bộ phận người dân.

Ông Bùi Trung Lụy ở tổ 14, thị trấn Yên Bình cho biết: “Đây là việc cần thiết nên làm để bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Trước đây, do một số hộ lấn chiếm nên hành lang, hè phố bị mất mỹ quan, người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, không bảo đảm an toàn nhưng sau một thời gian triển khai đã có những chuyển biến, đường hè thông thoáng”.

Được biết, sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay, đã có gần 90% các tổ chức, cá nhân tự động tháo dỡ mái che, mái vảy, bậc tam cấp, tường rào vi phạm chỉ giới hành lang ATGT.

Chuyển biến bước đầu từ công tác giải tỏa hành lang đã giúp cho một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn Yên Bình thông thoáng, bảo đảm hành lang cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. Từ đó, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Mặc dù công tác giải tỏa hành lang, giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở thị trấn Yên Bình đã có nhiều chuyển biến nhưng cũng như nhiều địa phương khác, thị trấn đang gặp nhiều khó khăn trong tính toán, đo đạc diện tích hành lang.

Nguyên nhân là do việc mở rộng đường, xây dựng cống rãnh thoát nước trước đây chưa thực hiện đền bù cho nhân dân; nhiều nhà dân được xây dựng từ trước năm 1996, khi đó chưa có quy định về hành lang đường bộ.

Không những vậy, một số đoạn thuộc quốc lộ 70 trên địa bàn thị trấn Yên Bình có bề rộng mặt đường không đồng bộ, bình quân từ 14 – 16 m, đặc biệt có những đoạn mở rộng vòng cua, ngã ba, ngã tư mặt đường rộng 17 – 20 m. Vì vậy, việc xác định chỉ giới hành lang ATGT gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thị trấn cũng gặp khó khăn do chưa có bộ phận chuyên trách làm công tác quản lý đô thị nên việc kiểm tra, nhắc nhở vi phạm chưa thường xuyên; một số hộ dân, cửa hàng trên địa bàn vẫn lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: “Khắc phục khó khăn trên, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT. Đồng thời, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền có những giải pháp, quy hoạch để triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự đô thị”.

Hùng Cường

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục