Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2017 | 10:48:27 AM

YBĐT - Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn cơ bản đã kiềm chế được số vụ, số người bị thương nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT.
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT.

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tính đến hết ngày 15/6/2017, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 85 vụ TNGT, làm chết 27 người, 99 người bị thương (giảm 7 vụ, tăng 5 người chết và giảm 7 người bị thương so với cùng kỳ 2016). Trong đó, đường bộ xảy ra 83 vụ, 26 người chết, 98 người bị thương.

Các vụ TNGT xảy ra chủ yếu ở trên quốc lộ 39 vụ, tỉnh lộ 29 vụ, còn lại là đường nội thị và đường nông thôn. Trên tuyến đường sắt xảy ra 2 vụ làm chết 1 người, 1 người bị thương. Đáng chú ý là huyện Yên Bình xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 9 người (tăng 2 vụ và tăng 5 người chết so với cùng kỳ). Huyện Trạm Tấu là địa phương duy nhất không để xảy ra TNGT.

Thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức trên 23.000 lượt tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông và phát hiện 17.304 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 17.125 trường hợp, nộp ngân sách 7.641 triệu đồng, tạm giữ 143 ô tô, 1.878 mô tô, tước giấy phép lái xe 796 trường hợp. Thanh tra giao thông tổ chức 1.381 lượt kiểm tra trên các tuyến đường, phát hiện và xử phạt 128 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách 110 triệu đồng, buộc bồi thường thiệt hại nhiều công trình giao thông.

Đặc biệt, các địa phương đã ra quân tuyên truyền và xử lý, tháo dỡ vật cản, công trình kiến trúc vi phạm hành lang giao thông khá quyết liệt và đồng bộ. Công tác quản lý phương tiện được triển khai chặt chẽ, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tỉnh đã kiểm định trên 6.000 phương tiện và không cấp phép lưu hành 795 phương tiện.

Các lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các vi phạm về quá tải và kích thước thành thùng xe, lực lượng công an xử lý 365 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách 900 triệu đồng; lực lượng thanh tra đã kiểm tra 1.334 lượt phương tiện, phát hiện 24 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 168 triệu đồng. Ban ATGT các địa phương cũng đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt trên 242 triệu đồng...

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong kiềm chế TNGT nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được được khắc phục là: công tác tuyên truyền về ATGT đã được chú trọng nhưng chưa có sự đổi mới về nội dung và hình thức, hiệu quả chưa cao. Việc lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm trật tự ATGT còn hạn chế, chưa quyết liệt.

Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, không đi đúng phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn còn nhiều dẫn đến số người chết vì TNGT vẫn tăng cao. Bên cạnh đó, một số tuyến đường trên địa bàn xuống cấp, hệ thống biển báo chưa đầy đủ.

Công tác kiểm tra tải trọng phương tiện vẫn còn những vấn đề cần khắc phục, sau 4 tháng đi vào hoạt động nhưng chỉ phát hiện có 6 trường hợp vi phạm.

Để kiềm chế TNGT, chúng ta cần xác định rõ công tác trật tự ATGT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, liên tục phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của toàn dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT với các hình thức phù hợp để dân hiểu, đồng thuận ủng hộ và tham gia tích cực thực hiện các giải pháp mạnh. Đưa văn hóa giao thông vào nội dung các cuộc vận động, coi việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng gia đình văn hóa, phân xếp loại đảng viên. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, nhất là vận tải ô tô và vận tải hành khách. Tiếp tục hoàn thiện, đầu tư xây dựng phát triển mạng lưới giao thông đảm bảo cho nhu cầu phát triển.

Đặc biệt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường và các hành vi khác không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng rượu, bia quá quy định khi điều khiển phương tiện giao thông... Chính quyền các cấp, ban ATGT các địa phương tiếp tục tuyên truyền và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè cản trở giao thông... Giải quyết tốt các vấn đề đã nêu, chắc chắn, số vụ TNGT sẽ giảm, sẽ có thêm nhiều gia đình hạnh phúc.

Thanh Phúc

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục