Khó khăn trong xử lý xe cơi nới, quá tải

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/8/2017 | 11:45:52 AM

YBĐT - Thời gian qua, dù các lực lượng chức năng của tỉnh đã ra quân xử lý nghiêm nhưng hoạt động của xe cơi nới, xe quá tải trên địa bàn vẫn diễn biến khá phức tạp. Điều đó cho thấy vẫn còn những vướng mắc, khó khăn và cần có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiến hành xử phạt xe cơi nới.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiến hành xử phạt xe cơi nới.

Chúng tôi đã có một buổi tuần tra cùng lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tại khu vực đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái. Chỉ trong khoảng 30 phút, hàng chục chiếc xe tải đã bị xử lý vi phạm về hành vi cơi nới thành, thùng xe chở hàng. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều lái xe đã đưa ra rất nhiều lý do khác nhau để không hợp tác, như xe chạy đoạn đường ngắn hay giá cước quá thấp nên cơi nới cho rộng hơn để thu thêm tiền cước xe.

Đại úy Nguyễn Văn Huy - cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Một trong những khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải khi xử lý xe cơi nới, xe quá tải là còn thiếu các trang, thiết bị hỗ trợ, lực lượng thực thi nhiệm vụ mỏng. Ngoài ra, việc tránh né, không chịu hợp tác của các chủ phương tiện... cũng đang là nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình xử lý, kiểm soát các phương tiện”.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2017, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý gần 600 trường hợp xe cơi nới thành, thùng xe và chở quá khổ. Bước đầu đã hạn chế tình trạng xe quá tải trọng trên địa bàn nhưng quá trình kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm tải trọng phương tiện và cơi nới thành, thùng xe, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Các lái xe thường trao đổi thông tin trước cho nhau để né tránh trạm cân.

Khi bị phát hiện, hầu hết các trường hợp vi phạm có hành vi chống đối không hợp tác. Các chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, lợi dụng lúc không có sự xuất hiện của cảnh sát giao thông vẫn cho xe chạy và cả việc cố tình không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng.

Đại tá Nguyễn Văn Chí - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Khó khăn nhất là sau khi lực lượng cảnh sát giao thông xử lý xe vi phạm vừa đi khỏi, lái xe lại lắp đặt những phần cơi nới lên thùng xe và tiếp tục vi phạm. Do vậy, thời gian tới, khi lái xe đến lấy giấy tờ xe vi phạm, chúng tôi sẽ yêu cầu những người này phải mang xe đến để kiểm tra. Nếu xe chưa tháo gỡ thành, thùng thì chúng tôi sẽ yêu cầu phải cắt bỏ hoàn toàn những phần cơi nới đó rồi mới giải quyết".

Để hạn chế tình trạng phương tiện vi phạm về cơi nới, tải trọng, bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, công tác tuyên truyền nhắc nhở đối với lái xe cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tải trọng là rất cần thiết. Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, hy vọng, thời gian tới sẽ hạn chế được tình trạng xe cơi nới, xe quá tải trốn trạm, làm hỏng đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng tham gia lưu thông, góp phần bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông tại địa bàn.

Hoàng Hóa - Giang Lương

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục