Yên Bái: Kiên quyết lập lại trật tự hành lang đường bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2017 | 7:45:40 AM

YBĐT - Xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các địa phương triển khai bài bản, tuần tự các giải pháp từ tuyên truyền, vận động nhân dân đến xử lý, xử phạt vi phạm… Đó là những hành động cụ thể mà lực lượng thanh tra giao thông đang phối hợp với các địa phương để lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn.

Đội Thanh tra giao thông số 3 phối hợp với UBND thị trấn Thác Bà tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT.
Đội Thanh tra giao thông số 3 phối hợp với UBND thị trấn Thác Bà tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT.

Những ngày này, từ các tuyến quốc lộ 32, 37 cho đến tỉnh lộ 170, 171, 172, 174…, đâu cũng thấy hình ảnh lực lượng thanh tra giao thông cùng chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm về hành lang ATGT.
 
Có mặt tại Km 239, quốc lộ 37, thuộc địa phận thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, chúng tôi ghi nhận được ý thức tự giác của nhiều hộ gia đình trong việc tháo dỡ công trình vi phạm khi Đội Thanh tra Giao thông số 3 đang phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa hành lang ATGT tại khu vực này.
 
Theo ông Vũ Anh Tuấn – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3, từ đầu tháng 9, Đội đã gửi các văn bản, tờ rơi cho các địa phương có quốc lộ 37 và tỉnh lộ 170, 171 đi qua để thực hiện tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân; trong đó, tập trung vào những khu vực có nhiều vi phạm tại thị trấn Thác Bà, thị trấn Yên Thế. Bên cạnh đó, Đội đã triển khai rà soát, xác định chỉ giới hành lang đường bộ và thực hiện ký cam kết với các hộ dân về thời gian tự giác thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm. Quá trình triển khai, Đội xác định có 334 hộ vi phạm tại 6 khu phố thị trấn Thác Bà, thuộc hành lang quốc lộ 37.
 
Đến nay, đã thực hiện tháo dỡ 329 hộ, còn 5 hộ cam kết tiếp tục thực hiện tháo dỡ trong thời gian tới; tháo dỡ 2 lán xây dựng trái phép, xử lý 17 biển quảng cáo vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Còn tại các huyện, thị phía Tây, Đội Thanh tra giao thông số 2 cũng đang phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, các xã, thị trấn có quốc lộ, tỉnh lộ đi qua triển khai rà soát lại các vi phạm về hành lang ATGT.
 
Ông Hoàng Ngọc Tuấn – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 2 cho biết: "Quá trình triển khai đa phần người dân đều hiểu và tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, việc duy trì, xử lý tái chiếm gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng trong khi các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ do Đội quản lý chiều dài lên đến hàng trăm ki–lô–mét. Điều này đòi hỏi cần phải có sự tham gia tích cực của các địa phương trong kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ, 17 tuyến tỉnh lộ chạy qua với tổng chiều dài lần lượt là 317,6 km và 461 km. Để lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, lực lượng thanh tra giao thông đã xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể tới các đội đồng thời thực hiện các giải pháp xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi tập kết, kinh doanh, buôn bán hàng hóa…
 
Theo đó, bước đầu, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các địa phương triển khai tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, đơn vị, tổ chức vi phạm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu quá thời gian cam kết thì lực lượng sẽ tiến hành xử lý.
 
Ông Ngô Quốc Trưởng – Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: "Trong đợt cao điểm này, lực lượng thanh tra giao thông tập trung xử lý với các vi phạm như: buôn bán hàng hóa trên lòng, lề đường; phơi thóc, rơm, rạ, nông lâm sản trên đường bộ; treo biển hiệu, biển quảng cáo vi phạm hành lang đường bộ… Đối với các trường hợp đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà đối tượng không chấp hành thì phối hợp với chính quyền địa phương cưỡng chế, giải tỏa”.

Có thể nói, với những giải pháp trên, các lực lượng chức năng đang thể hiện quyết tâm lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ. Tuy nhiên, "cuộc chiến” giành lại vỉa hè luôn gặp nhiều khó khăn do vi phạm thường tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng. Do vậy, để duy trì những kết quả đạt được, giữa các bên phải thường xuyên có sự phối hợp trong kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện nghiêm quy định về hành lang ATGT đường bộ…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục