Nơm nớp mỗi lần qua tỉnh lộ 169

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2017 | 7:55:51 AM

YBĐT - Nhiều đoạn đường bị "gặm” nham nhở, ổ voi, ổ trâu ngày một phình ra, nắng ráo thì bụi bẩn, mưa gió thì lầy lội, việc giao thương, đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Đây là thực trạng khiến tỉnh lộ 169 (Cẩm Ân – Mông Sơn) đang "kêu cứu” khi đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trên tuyến đường này bị ảnh hưởng.

Tỉnh lộ 169 xuống cấp trầm trọng.
Tỉnh lộ 169 xuống cấp trầm trọng.

Tỉnh lộ 169 dài hơn 10 km, được đầu tư xây dựng năm 2001, chạy qua địa bàn 3 xã Cẩm Ân, Tân Hương và Mông Sơn, huyện Yên Bình, trong đó xã Mông Sơn có chiều dài lớn nhất với hơn 4 km. Thời gian gần đây, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng. Các ổ voi, ổ trâu xuất hiện ngày một nhiều khiến việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn; trong đó, hơn 4 nghìn người dân ở xã Mông Sơn thường xuyên phải chịu cảnh mưa thì lầy, nắng thì bụi.
 
Ông Lương Xuân Bích - Trưởng thôn Trung Sơn, xã Mông Sơn thở dài: "Rãnh không có, nắng thì bụi, mưa thì bẩn, khổ nhất là các cháu đi học đường xa, nhiều hôm mưa bẩn hết quần áo. Các hộ kinh doanh dịch vụ không bán được hàng hóa do bị bụi bẩn bám”.
 
Theo nhiều người dân sinh sống hai bên đường, trung bình mỗi ngày tuyến đường này có khoảng 40 lượt xe chở đá của 4 doanh nghiệp khai thác khoáng sản qua lại. Điều đáng nói là có vẻ như hầu hết các xe chở đá đều quá tải trọng cho phép đã phá hỏng tuyến đường.
 
Để hạn chế những ảnh hưởng từ những chiếc xe "siêu khủng” này, ngoài việc đóng cửa cả ngày, nhiều người dân đã đầu tư hệ thống phun sương, che bạt để giảm bụi bẩn nhưng đều không hiệu quả. Anh Phạm Văn Đoàn - thôn Thủy Sơn, xã Mông Sơn lắc đầu ngao ngán: "Bụi lắm, xe cộ đi lại cứ rầm rầm, tôi làm hệ thống phun sương quanh nhà nhưng không lại, lắm hôm bụi quá tôi phải thả rèm xuống”.

Tuyến đường tỉnh 169 xuống cấp nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tháng 3/2015, vì tránh xe tải chở đá đi ngược chiều tại khu vực thôn Tân Lập, xã Cẩm Ân mà ông Nguyễn Đức Long, 62 tuổi đã bị ngã đập đầu xuống đường và tử vong tại chỗ. Gần đây, tối ngày 18/7/2017, người cháu họ của ông Long từ chỗ làm về nhà, do tránh ổ gà trơn trượt cũng bị ngã gãy xương mặt, rách miệng phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
 
Ông Phạm Ngọc Cường - Phó Trưởng ban Công an xã Cẩm Ân cho biết: "Đường xuống cấp nên thường xuyên xảy ra tai nạn, va chạm tại các ổ gà rồi đá từ xe tải lăn xuống đường, nhiều khi tránh viên đá to người ta cũng ngã, phải đưa đi cấp cứu hoặc đưa về nhà. Từ năm 2015 trở lại đây, tai nạn trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra”.

Trước thực trạng các xe chở đá quá tải trọng gây hư hỏng tuyến đường, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp có biện pháp để bảo đảm giao thông.
 
Ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Mông Sơn cho biết: "Xã đã báo cáo với huyện, tỉnh mong được đầu tư, nâng cấp. Trước mắt, biện pháp ban đầu vận động các doanh nghiệp trên địa bàn, chung tay ủng hộ kinh phí thuê người tưới nước. Tuy nhiên, đây là giải pháp trước mắt, về lâu dài cần kinh phí để đầu tư con đường tốt hơn”. Do bị xuống cấp trầm trọng lại không được thường xuyên bảo dưỡng trong khi đó hàng ngày những chiếc xe quá tải trọng vẫn cứ lưu thông trên đường nên người dân rất bức xúc. Nhiều lần người dân đã mang đá, mang cây thậm chí trải chiếu nằm ở đường để chặn những chiếc xe này.

Được biết, để khắc phục tạm thời, ngành giao thông vận tải Yên Bái đang triển khai vá, lấp các ổ voi, ổ trâu trên tỉnh lộ 169. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Để "cứu” tuyến đường này, các cấp chính quyền cần xem xét, bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường đồng thời các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn cũng cần chung tay với chính quyền và nhân dân trong đầu tư, nâng cấp mặt đường.
 
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần duy trì thường xuyên hoạt động kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này để bảo vệ kết cấu mặt đường, bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, không phải chịu cảnh bụi bặm, lầy lội như hiện nay.

Cường Hùng

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục