Hoàn thiện hạ tầng giao thông, kiềm chế tai nạn

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2017 | 7:50:54 AM

YBĐT - Một trong những nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là do hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ. Do vậy, để kiềm chế TNGT, các cấp, ngành chức năng cần từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống vạch kẻ đường, phân làn phương tiện...

Lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, tuyên truyền các trường hợp dừng, đỗ sai quy định tại ngã tư Km 5, thành phố Yên Bái.
Lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, tuyên truyền các trường hợp dừng, đỗ sai quy định tại ngã tư Km 5, thành phố Yên Bái.

Những ngày vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh thường xuyên có mặt tại một số ngã tư chính của thành phố Yên Bái để nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông dừng, đỗ theo đúng chỉ dẫn của vạch kẻ đường. Có mặt tại khu vực đèn đỏ Km5 khi dòng người đang hối hả, chúng tôi ghi nhận khá nhiều trường hợp dừng, đỗ sai quy định.
 
Chị Phượng - một tiểu thương ở chợ Km6, phường Yên Thịnh tỏ ra khá ngạc nhiên khi bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở do dừng đèn đỏ trong làn của các phương tiện được phép rẽ phải. "Thực ra tôi cũng không để ý, cứ thấy mọi người dừng là mình dừng theo thôi, chứ cũng chả biết quy định này. Giờ được các anh cảnh sát nhắc nhở, hướng dẫn thì lần sau tôi sẽ chấp hành” – chị Phượng cho biết.

Theo quan sát, chỉ trong vòng ít phút, Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã dừng xe, nhắc nhở hàng chục người điều khiển phương tiện vi phạm. Trong số những người không nắm rõ quy định thì vẫn có những người dù biết vẫn cố tình vi phạm. Ông Hưng ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái cho biết: "Biết dừng xe vào làn của phương tiện rẽ phải khi có đèn đỏ là vi phạm nhưng lâu nay thấy mọi người vẫn dừng lại không có ai nhắc nhở nên thành quen. Từ giờ tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh”.
 
Để kiềm chế TNGT, thời gian qua, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại thành phố Yên Bái được nâng cấp, trong đó hệ thống vạch kẻ đường từ ngã ba Km9 đến nút giao Ngân hàng Nhà nước tỉnh và ngã ba cầu Dài cho đến nút giao Công viên Yên Hòa đã được sơn kẻ lại.
 
Để người tham gia giao thông hiểu, tự giác chấp hành, trước mắt, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, sau đó sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định của pháp luật với các trường hợp vi phạm.
 
Theo ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái, qua phân tích của các lực lượng chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông những tháng đầu năm diễn biến phức tạp, số vụ TNGT gia tăng một phần do người điều khiển phương tiện vi phạm đi sai làn đường, tránh vượt sai quy định.
 
Do vậy, thời gian qua, các cấp, ngành đã bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp mặt đường, hệ thống biển báo hiệu, hộ lan, nắp cống đồng thời tổ chức phát quang cây cối, vật cản trên hành lang đường, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại các huyện Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ; sơn kẻ vạch đường một số tuyến chính ở thành phố Yên Bái. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông  có nhiều chuyển biến, trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 125 vụ tai nạn, chết 32 người, bị thương 145 người, giảm 28 vụ, 8 người chết, 34 người bị thương.

Tuy nhiên, thực thế cho thấy, hệ thống vạch kẻ đường trên các tuyến đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp, bị mờ, nhòe. Điều này dẫn tới tình trạng người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông như: đi sai làn đường, tránh vượt sai quy định, dừng, đỗ vào làn đường của phương tiện được phép rẽ phải…
 
Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Do vậy, để kiềm chế TNGT thì cùng với những giải pháp đã, đang triển khai, thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là sơn vạch kẻ đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhất là tại các ngã ba, ngã tư, khu vực đông dân cư, khu vực có đèn tín hiệu; đồng thời, tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm.

Hùng Cường

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục