Đưa pháp luật giao thông vào trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/11/2017 | 1:53:05 PM

YBĐT - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, thành phố Yên Bái luôn quan tâm đến công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong các nhà trường. 

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái thực hiện đội mũ bảo hiểm đúng cách.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái thực hiện đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái đúng vào dịp nơi đây đang diễn ra Lễ phát động đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em do Ban ATGT tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) và Công ty Johnson & Johnson tài trợ tổ chức. Gần 400 học sinh ngồi ngay ngắn theo các khối lớp đã được sắp xếp, trên tay là những chiếc MBH màu vàng do đơn vị tài trợ trao tặng.
 
Sau lời giới thiệu, đại diện nhà tài trợ nhanh chóng chuyển sang nội dung hướng dẫn đội MBH đúng cách, an toàn. Bằng sự dí dỏm, vui tươi cùng những hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu, nội dung này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các em học sinh và giáo viên trong nhà trường.
 
Em Lê Thị Huyền Trang – lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu cho biết: "Đây thật sự là chương trình bổ ích cho chúng em, giúp cho chúng em nắm được các quy định của pháp luật về ATGT, trong đó có việc đội MBH khi tham gia giao thông”.
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền về đội MBH đúng cách, nhà trường còn thường xuyên tổ chức, hướng dẫn các em học sinh chấp hành pháp luật về ATGT như: khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy cần đội MBH; không đi bộ dưới lòng đường; không dàn hàng hai, hàng ba khi tham gia giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh chấp hành pháp luật ATGT. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho các em học sinh.

Được biết, để nâng cao nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái đều thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền cả trong chính khóa và ngoại khóa về ATGT. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục thì tuyên truyền trật tự ATGT đến các em học sinh cũng đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ban Chấp hành Đoàn Trường đã triển khai mô hình Cổng trường ATGT.
 
Theo đó, hàng tuần, đội thanh niên xung kích của từng chi đoàn dưới sự hướng dẫn của các giáo viên có nhiệm vụ nhắc nhở các bạn cùng chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường và thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT; tuyên truyền về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông; nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) và các kỹ năng tham gia giao thông.
 
Anh Nguyễn Đức Hiền - Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: "Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nằm trên tuyến đường có mật độ giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chính vì thế, triển khai mô hình Cổng trường ATGT là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của học sinh. Từ đó, giảm tỷ lệ học sinh mắc các lỗi vi phạm ATGT và xây dựng văn hóa giao thông từ trong nhà trường”.

Theo phân tích thống kê của Bộ Công an, TNGT trong độ tuổi thanh niên chiếm gần 40% tổng số vụ TNGT, trong đó độ tuổi từ 18 đến 27, chiếm gần 34% số vụ TNGT nghiêm trọng. Ở tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng, TNGT do đối tượng thanh thiếu niên gây ra vẫn diễn ra phổ biến và để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Chính vì thế, tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho các em học sinh. Từ đó, góp phần giảm thiểu, hạn chế nguy cơ các vụ tai nạn, va chạm giao thông.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục