Yên Bái: Nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/3/2018 | 8:22:06 AM

YBĐT - Từ 16/12/2017 đến 15/2/2018, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, khiến 6 người chết, 26 người bị thương; giảm 8 vụ, 4 người chết, 18 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.

Lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường.
Lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường.

Mặc dù công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đang có chuyển biến tích cực nhưng qua phân tích cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng đầu năm thường có diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng luôn tiềm ẩn nguy cơ. 

Do vậy, để kiềm chế tai nạn, hạn chế tối đa số người thương vong, các cấp, ngành, địa phương và lực lượng chức năng cần tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT. 

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Yên Bái, từ 16/12/2017 đến 15/2/2018, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNGT, khiến 6 người chết, 26 người bị thương; giảm 8 vụ, 4 người chết, 18 người bị thương so với cùng kỳ năm trước.
 
Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất, tình hình TTATGT cơ bản bảo đảm, nhân dân đón tết an toàn, vui tươi. Có được kết quả trên là do sự chỉ đạo sát sao cùng những giải pháp cụ thể trong huy động tối đa lực lượng, tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm của các ngành, địa phương và lực lượng chức năng.
 
Ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái cho biết: "Những chuyển biến trên thực sự là tín hiệu vui đối với công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, những tháng đầu năm do trùng với dịp nghỉ tết, lại có nhiều lễ hội nên mật độ người và phương tiện giao thông tăng cao nên TNGT diễn biến phức tạp”.

Rõ ràng, nhận định trên là hoàn toàn có cơ sở bởi vào thời điểm này năm trước, số người thương vong do TNGT tăng cao, trong đó có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn công tác đến làm việc, tìm nguyên nhân và đưa ra các giải pháp kiềm chế TNGT, nhất là tại những địa phương có TNGT tăng cao. Nhờ đó, tình hình TTATGT từ giữa năm 2017 trở lại đây cơ bản bảo đảm, có những chuyển biến tích cực.

Từ những phân tích trên cho thấy, để phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% và giảm 10% tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em so với năm trước, các ngành, địa phương, lực lượng chức năng cần tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT.
 
Theo ông Trần Xuân Quyết, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành thành viên, địa phương đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT tới mọi thành phần tham gia giao thông, đặc biệt là nhóm người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tại các xã, phường, thị trấn; đồng thời, lồng ghép giáo dục pháp luật ATGT với các chương trình giảng dạy trong nhà trường…

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường nông thôn; tăng cường mở các chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, chở người quá quy định; xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra tải trọng và kích thước thành, thùng phương tiện vận tải đường bộ; tổ chức tốt việc kiểm tra tải trọng ngay tại đầu mối mỏ khai thác khoáng sản, kinh doanh kho bãi, cảng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn.
 
Ngoài ra, các ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát các điểm mất an toàn trên các tuyến đường, bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm; tăng cường quản lý, bảo trì, sửa chữa thường xuyên công trình cầu, đường bộ; tổ chức cảnh giới tại các vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ xảy ra TNGT cao; thiết lập các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt, đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt; tiếp tục kiểm tra, tuyên truyền, vận động; đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, hành lang ATGT, đặc biệt là việc họp chợ trên vỉa hè, lòng đường tại các khu đô thị, thành phố, thị xã, thị trấn…

Hùng Cường

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục