Yên Bái tăng cường tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 7:58:12 AM

YBĐT - Từ sự chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh, các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tích cực vào cuộc trong tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền ngoại khóa về ATGT.
Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền ngoại khóa về ATGT.

Đẩy mạnh tuyên truyền quy định về đội mũ bảo hiểm (MBH); xây dựng các tiết học trực quan về an toàn giao thông (ATGT), tổ chức các cuộc thi, buổi sinh hoạt ngoại khóa; trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; vận động, ký cam kết với các bậc phụ huynh đội MBH cho con em mình khi đưa đón... Đây là những hoạt động tích cực mà các ban, ngành chức năng của tỉnh Yên Bái triển khai trong thời gian qua nhằm từng bước xây dựng ý thức, văn hóa giao thông cho trẻ em, bảo vệ trẻ em khỏi hiểm họa tai nạn giao thông (TNGT).


Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT)  tỉnh Yên Bái phối hợp với ngành, địa phương và lực lượng chức năng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về MBH đối với người tham gia giao thông đến các em học sinh, bậc phụ huynh. 

Từ đó, hàng nghìn học sinh ở các bậc học trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, huyện Yên Bình… đã được các cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh trực tiếp phổ biến, giáo dục, trao đổi những quy định của pháp luật về MBH.
 
Qua ghi nhận, nội dung tuyên truyền về MBH được triển khai phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh như: đối với học sinh nhỏ tuổi là cách chọn MBH phù hợp, cài quai mũ đúng cách; đối với học sinh ở các bậc THCS, THPT thì các giảng viên lại đưa ra những thông tin về tình hình TNGT liên quan đến MBH, hình thức xử lý khi vi phạm quy định không đội MBH cho trẻ; các khuyến nghị đối với phụ huynh học sinh khi cho trẻ tham gia giao thông bắt buộc phải đội MBH.
 
Ông Bùi Danh Tú – Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban ATGT cho biết: "Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức về đội MBH khi tham gia giao thông của các cháu được nâng lên, góp phần hình thành thói quen và văn hóa giao thông cho các cháu ngay từ khi còn nhỏ. Đặc biệt, qua đây, chúng tôi cũng mong muốn nâng cao ý thức trách nhiệm của các bậc phụ huynh phải đội MBH cho con em mình khi đưa đón, từ đó giảm thiểu các nguy cơ chấn thương do va chạm, TNGT ở trẻ em”.

Thực tế, từ sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc trong tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông. 

Trong đó, ngành giáo dục và đào tạo tăng cường công tác nhắc nhở, tuyên truyền về đội MBH cho học sinh thông qua các giờ chính khóa, ngoại khóa, các cuộc thi; thực hiện ký cam kết, xây dựng cổng trường ATGT… Tỉnh đoàn Yên Bái chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội tập trung tuyên truyền về ATGT, nhất là việc đội MBH khi tham gia giao thông.
 
Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em; đồng thời, tổ chức các chuyên đề kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH của học sinh tại các trường học.

Khảo sát của Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) cho thấy, những giải pháp tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức của phụ huynh và học sinh. Thể hiện rõ nhất là tỷ lệ đội MBH ở trẻ em không ngừng nâng lên (trên 72%), góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ tai nạn thương tích đối với trẻ em…
 
Bà Hoàng Thanh Hoa – Trợ lý chương trình, Quỹ AIP cho biết: "Sau một thời gian triển khai, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong các trường học đã nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc đội MBH khi tham gia giao thông; nâng cao tỷ lệ đội MBH cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, góp phần làm giảm tỷ lệ tai nạn, thương tích đối với trẻ em.Cụ thể, tỷ lệ đội MBH tại các trường thuộc dự án tăng từ 29% lên 72%, tỷ lệ đội MBH đúng quy cách tăng từ 98% lên 100%”.

Thực hiện chủ đề năm ATGT 2018 là "ATGT cho trẻ em”, thời gian tới, các ban, ngành, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy và xe đạp điện.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm để nâng cao tính răn đe và ý thức của cả phụ huynh lẫn học sinh… phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10%; giảm 10% tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em so với năm 2017; 100% phụ huynh học sinh bậc tiểu học ký cam kết chấp hành nghiêm túc quy định về đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy.

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục