Văn Yên bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
- Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 7:16:16 AM
YBĐT - Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn huyện Văn Yên có chiều dài 52 km., hiện có hàng trăm điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 9 vị trí có gác chắn còn lại không có.
Một điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn tại địa phận xã An Bình, huyện Văn Yên.
|
Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2018, huyện Văn Yên chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường sắt; thường xuyên nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc họp để nhân dân không đi bộ, chăn thả gia súc trên đường sắt; ký cam kết với các hộ dân sinh sống dọc đường sắt không mở đường dân sinh trái phép và tái lấn chiếm hành lang ATGT.
Ông Lưu Trung Kiên – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Yên cho biết: "Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các điểm đường ngang dân sinh có nguy cơ mất ATGT; phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, chống tái lấn chiếm hành lang đường sắt; thực hiện quản lý các đường ngang hiện có và chống mở các đường ngang trái phép. Ngoài ra, từ các nguồn lực, thời gian qua, huyện đã tổ chức kiên cố hóa được 11,2 km đường gom dân sinh, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn”.
Bên cạnh đó, huyện Văn Yên chú trọng khởi động và duy trì các tổ chức mô hình tự quản ATGT và vệ sinh môi trường, trong đó có hoạt động tự quản về ATGT đường sắt; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên ngành đường sắt xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Hiện nay, Công an huyện và các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời xử lý vi phạm và tham gia hỗ trợ ứng cứu khi có sự cố về mất TTATGT đường sắt.
Những giải pháp tích cực trên đã bước đầu mang lại hiệu quả, chuyển biến trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt. Trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Văn Yên không xảy ra TNGT đường sắt, giảm 1 vụ, 1 người chết so với cùng kỳ năm trước. Quan trọng hơn, ý thức của nhân dân về chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông qua đường sắt đã được nâng lên; tình trạng người dân tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, lấy cắp vật tư thiết bị đường sắt hoặc ném đất đá lên tàu hầu như không có; nhân dân địa phương rất tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, xây dựng và bảo vệ trong quá trình nâng cấp cải tạo đường sắt…
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các quy định ATGT đường sắt tới mọi đối tượng, nhất là tại các trường học, khu dân cư dọc đường sắt; rà soát các lối đi dân sinh cắt qua đường sắt có nguy cơ xảy ra TNGT để có các biện pháp cảnh giới, lập kế hoạch và lộ trình cụ thể xóa bỏ dần các đường ngang dân sinh trái phép; cắm thêm các biển cảnh báo tại các lối đi này để người dân chú ý, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra; triển khai cắm bổ sung đầy đủ mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt…
Hùng Cường
Các tin khác
Theo thông tin từ lực lượng chức năng, vào hồi 3h30’ ngày 23/3, tại khu vực dốc Má, thuộc xã Bắc Phong (Cao Phong) xe tải rơ - mooc BKS 26R-003.48 do lái xe Nguyễn Văn Thùy, trú tại Mai Sơn (Sơn La) điều khiển trong quá trình xuống dốc, do tải nặng đã mất lái, đâm xuống cống thoát nước, chắn ngang đường.
Chưa đầy 1 ngày, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người chết (là tài xế xe), 3 người bị thương.
Ô tô khách chạy với tốc độ cao thì bất ngờ mất lái, đâm vào lan can bảo vệ làn đường rồi lật nhào nhiều vòng.