Thị xã Nghĩa Lộ: Khắc phục tồn tại, kiềm chế tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2018 | 1:49:32 PM

YBĐT - Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được thị xã Nghĩa Lộ coi trọng thông qua việc triển khai những giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thị xã vẫn diễn biến phức tạp.

Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra, kiểm soát.
Lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra, kiểm soát.


Dù có diện tích nhỏ nhưng thị xã Nghĩa Lộ có mật độ dân cư khá dày trong khi nơi đây lại là cửa ngõ của các địa phương phía Tây của tỉnh nên lưu lượng xe lưu thông khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, TNGT. Bên cạnh đó, phong tục cưới hỏi của người dân địa phương khi tham gia giao thông ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn như: đi xe ở tốc độ cao chở chăn đệm, dàn hàng ngang trên đường.
 
Ý thức của một bộ phận thanh niên tham gia giao thông thường xuyên mắc các lỗi như: đi xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Ngoài ra, tình trạng người dân thường xuyên tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán thường xuyên xảy ra; hệ thống giao thông của thị xã chưa được đồng bộ, nhiều điểm chuyển hướng xe hạn chế tầm nhìn; nhiều tuyến đường nội thị chưa có hành lang cho người đi bộ…
 
Theo thống kê, 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xảy ra 2 vụ, chết 2 người, bị thương 2 người (so với cùng kỳ năm 2017 giảm 3 vụ, 7 người bị thương, số người chết không tăng, không giảm). Từ số liệu trên có thể thấy, tình hình TNGT dù đã được kiềm chế nhưng các vụ TNGT nghiêm trọng có xu hướng diễn biến phức tạp.

Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, đặc biệt là các điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân các quy định của pháp luật giao thông; đề nghị người dân đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông; đồng bộ hóa hạ tầng giao thông nội thị để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho người tham gia giao thông.
 
Về những giải pháp cụ thể, trước tiên, lực lượng Công an thị xã phối hợp với các cơ quan tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học trên địa bàn, thường xuyên thông tin về tình hình, kết quả công tác bảo đảm TTATGT trên các phương tiện truyền thông.
 
Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cùng các đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức cho các cán bộ, giáo viên, học sinh học tập, ký cam kết không vi phạm ATGT và sẵn sàng tham gia các hoạt động giữ gìn ATGT; trong đó, tập trung thực hiện các nội dung: không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không đi xe đạp, xe máy dàn hàng ngang vi phạm pháp luật về ATGT; không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định; không cổ vũ và đua xe trái phép…; tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các liên đội tổ chức thi làm báo tường, báo ảnh với chủ đề về ATGT; đồng thời, tổ chức cho học sinh ký cam kết và vận động gia đình mình cùng thực hiện.
 
Ngoài ra, các xã, phường tiến hành triển khai chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền công tác bảo đảm TTATGT với chủ đề "ATGT cho trẻ em"; ký cam kết với các tổ chức, hộ dân kinh doanh, buôn bán trên các trục quốc lộ và tỉnh lộ không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm ảnh hưởng đến TTATGT; nhắc nhở và khuyến cáo người dân đã uống rượu thì không lái xe.

Bên cạnh đó, trong công tác tuần tra, thị xã Nghĩa Lộ tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng đường, hành lang làm nơi kinh doanh, buôn bán; tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an tỉnh triển khai tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5…

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 vợ chồng thương vong.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh về tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2018.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện vận tải hành khách đường thủy.

YBĐT - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày. Do vậy, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông chắc chắn sẽ tăng lên, tiềm ẩn nguy cơ về các vụ tai nạn giao thông. 

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-4-2018), cả nước xảy ra 6.020 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.788 người, bị thương 4.636 người.

Lực lượng chức năng cấp cứu nạn nhân.

Ngày 25/4, xe tải và xe container dồn toa trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến 3 người thương vong, giao thông ùn tắc kéo dài

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục