Ngã tư điểm nóng

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2018 | 8:45:28 AM

YBĐT - Mật độ giao thông lớn, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, tầm nhìn hạn chế, nhiều vật cản, chưa có đèn tín hiệu, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém… Đây là những nguyên nhân khiến cho khu vực ngã tư Km13 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình trở thành điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). 

Lưu lượng phương tiện lưu thông qua ngã tư Km 13, thị trấn Yên Bình khá đông, nhất là giờ cao điểm.
Lưu lượng phương tiện lưu thông qua ngã tư Km 13, thị trấn Yên Bình khá đông, nhất là giờ cao điểm.

Có mặt tại khu vực ngã tư Km13 thị trấn Yên Bình đúng vào giờ tan tầm, chúng tôi ghi nhận mật độ phương tiện lưu thông qua đây khá lớn. Ngã tư Km 13 là điểm giao cắt giữa tuyến quốc lộ 70 với quốc lộ 2D và đường đi cảng Hương Lý.
 
Đây là các tuyến đường chính dẫn đến trường học, trụ sở cơ quan, các cơ sở sản xuất chế biến gỗ, Nhà máy Xi măng Yên Bái. Chính vì thế, lưu lượng xe qua lại khu vực này thường rất đông, nhất là vào các giờ cao điểm; trong đó, có cả các phương tiện vận tải siêu trọng, siêu trường. Tuy nhiên, thực tế tại ngã tư này chưa có đèn tín hiệu giao thông đường bộ cũng như vạch phân làn, chia tuyến.
 
Do vậy, đến điểm giao cắt, các phương tiện giao thông thường di chuyển lộn xộn, mạnh ai nấy đi. Điều đó đã khiến ngã tư này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, khiến người tham gia giao thông và nhất là người dân sống quanh khu vực này rất bức xúc, lo lắng.
 
Ông Nguyễn Tiến Quyền ở tổ 15, thị trấn Yên Bình cho biết: "Vào giờ tan tầm, nhất là buổi chiều, mật độ phương tiện di chuyển qua đây rất đông, nhiều xe lại di chuyển tốc độ cao khiến tình hình giao thông trở nên hỗn loạn. Nếu không có các giải pháp xử lý kịp thời thì tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra là điều không tránh khỏi”.

Qua tìm hiểu, ngoài nguyên nhân chưa có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường thì đất đá rơi vãi từ các xe tải trọng lớn ra đường, gây trơn trượt cho nhiều phương tiện cũng là nguyên nhân gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại khu vực này. Bên cạnh đó, tại điểm giao cắt trên còn có nhiều cây cối, biển quảng cáo lấn chiếm hàng lang ATGT, che khuất tầm nhìn.
 
Không những vậy, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng khiến nguy cơ TNGT luôn hiện hữu.
 
Theo người dân sống quanh đây, tại ngã tư này đã xảy ra không ít các vụ TNGT thương tâm, cướp đi sinh mạng và tài sản của nhiều người. Trước thực trạng này, nhiều người đã có kiến nghị, đề xuất nhưng đến nay, các ngành, chính quyền địa phương vẫn chưa có các giải pháp hữu hiệu.
 
Bà Phạm Thị Việt ở tổ 14B, thị trấn Yên Bình cho biết: "Trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp có các giải pháp xử lý nhưng vẫn chưa được giải quyết. Rất mong các cấp, ngành có giải pháp giải tỏa hành lang, kẻ vạch phân làn và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu để nhân dân tham gia giao thông thuận tiện, an toàn”.

Tình hình TNGT đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt tại huyện Yên Bình có nhiều phương tiện tải trọng lớn đi qua. Do vậy, trước những tồn tại và nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT tại ngã tư Km13 thị trấn Yên Bình, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp để thực hiện cải tạo, góp phần giảm thiểu những va chạm và TNGT đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, người dân và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ nghiêm túc, thực hiện văn hóa giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu gây mất ATGT.

Cường Hùng

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có thông tin chính thức về vụ tai nạn xảy ra chiều ngày 26-5, tại ga Núi Thành (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam) trên tuyến đường sắt Thống Nhất.

Đại tá Lê Trung Hiếu, người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan công an đã tạm giữ hình sự đối với 2 nhân viên gác barie để điều tra làm rõ vụ tai nạn đường sắt khiến 2 người chết, 13 người bị thương sáng qua.

Vào lúc 13h45 phút chiều nay, tàu qua khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Thanh Hóa), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã chính thức thông tuyến trở lại.

Vào lúc 13h45 phút chiều nay, tàu qua khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Thanh Hóa), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã chính thức thông tuyến trở lại.

Đại diện Quỹ AIP đánh giá về kết quả thực hiện Dự án mũ bảo hiểm cho trẻ em năm học 2017-2018.

YBĐT - Chiều 24/5, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án mũ bảo hiểm cho trẻ em năm học 2017-2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục