Xử lý vi phạm về nồng độ cồn: Giải pháp giảm tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/6/2018 | 1:38:32 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí. Ngoài những giải pháp đồng bộ đã được triển khai thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nồng độ cồn cũng như thực hiện các chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn chính là một trong những giải pháp quan trọng giảm TNGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh Yên Bái về tuyên truyền, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2018, tết Dương lịch, tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2019, ban ATGT các địa phương và các lực lượng chức năng chủ động xây kế hoạch triển khai tuyên truyền và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đến đông đảo người tham gia giao thông.
 
Theo ông Trần Xuân Quyết – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ngay sau khi kế hoạch được ban hành, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; thường xuyên tuyên truyền đến người dân tại các cuộc họp dân cư, tổ dân phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tổ chức cấp phát hơn 4.000 quyển cẩm nang phòng chống TNGT do uống rượu, bia; 2.000 cuốn cẩm nang Những điều người tham gia giao thông cần biết về biển báo hiệu giao thông đường bộ; treo 90 băng rôn cảnh báo các nguy cơ TNGT do vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các hậu quả do tai nạn.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, phổ biến kế hoạch kiểm tra xử lý vi phạm các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông đến từng khu dân cư trên địa bàn được giao quản lý.
 
Cụ thể, lực lượng công an toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền 14 buổi cho 4.281 cán bộ, giáo viên, đoàn viên, học sinh và người dân sinh sống trên địa bàn quản lý phụ trách; cung cấp 2 lượt tin, bài về tình hình, kết quả công tác bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 cho các cơ quan thông tin đại chúng.

Cùng với tuyên truyền, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn cũng được lực chức năng triển khai đồng bộ tại tất cả địa bàn trong tỉnh. Đặc biệt, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an các huyện, thị xã, thành phố tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm.
 
Đại tá Nguyễn Văn Chí – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Từ 16/4 đến 15/5, Phòng đã huy động lực lượng triển khai tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, trong đó có nhiều vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể, Phòng đã tổ chức 399 ca tuần tra, phát hiện 2.570 trường hợp vi phạm, tạm giữ 22 xe ô tô, 71 xe mô tô, thu nộp ngân sách trên 897 triệu đồng”.
 
Theo thống kê của Công an tỉnh, từ ngày 16/4 đến 15/5, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tổ chức 1.154 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 5.028 trường hợp vi phạm, phạt tiền 4.827 trường hợp với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện và xử lý 81 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, gồm 4 xe tải, 9 xe con, 68 xe mô tô; tạm giữ 13 xe ô tô, 68 xe mô tô; phạt tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trên 267 triệu đồng.

Đánh giá của Ban ATGT tỉnh cho thấy, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nguy cơ xảy ra TNGT khi đã sử dụng rượu, bia cũng như thực hiện các chuyên đề về xử lý nồng độ cồn tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT.
 
Cụ thể, từ 16/4 đến 15/5, toàn tỉnh không xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, đường sắt.
 
Đối với 5 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm 15 người chết, 66 người bị thương (giảm 9 vụ, 7 người chết, 16 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017).

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục