Dai dẳng xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2018 | 6:10:32 AM

YBĐT - Trạm cân liên tục thay đổi vị trí để hạn chế tình trạng các phương tiện trốn tránh, đi đường vòng và tăng cường kiểm tra, khép kín các địa bàn. Do không có sự tham gia của lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động, quân sự nên độ chấp pháp của nhiều lái xe không cao. 

Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện.
Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn huy động nhân lực, phương tiện tổ chức các giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng. Nhờ đó, nhiều phương tiện chở quá tải, cơi nới thành, thùng xe bị phát hiện, xử lý kịp thời, góp phần giữ gìn kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chúng tôi có mặt tại trạm kiểm tra tải trọng lưu động của lực lượng thanh tra giao thông được đặt tại Km 84+200, quốc lộ 32C (xã Minh Quân, huyện Trấn Yên) vào lúc 14 giờ chiều. Dù tiết trời oi ả, nắng gắt nhưng ca trực gồm 4 cán bộ thanh tra vẫn dõi theo từng phương tiện để phát hiện và xử lý vi phạm. 

Ông Nguyễn Chí Cường – Tổ trưởng ca trực cho biết: "Cả 4 cán bộ của ca trực đều được huy động từ các đội về. So với trước kia, lực lượng tham gia mỏng hơn nên cũng gặp nhiều khó khăn. Một số phương tiện cũng lợi dụng để trốn tránh, chây ỳ, không hợp tác khi có hiệu lệnh dừng xe kiểm tra”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, trong hơn 1 giờ, ca trực đã thực hiện kiểm tra nhiều phương tiện xe đầu kéo, xe công-ten-nơ nhưng đều không phát hiện vi phạm. Mặc dù vậy, các phương tiện này di chuyển qua đây với tốc độ rất nhanh khiến cho việc dừng xe, kiểm tra gặp không ít khó khăn. 

Theo ông Đỗ Văn Nam – Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT, thời gian qua, trạm cân liên tục thay đổi vị trí để hạn chế tình trạng các phương tiện trốn tránh, đi đường vòng và tăng cường kiểm tra, khép kín các địa bàn. Do không có sự tham gia của lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động, quân sự nên độ chấp pháp của nhiều lái xe không cao. 

Bên cạnh đó, do bùng nổ về phương tiện vận tải, dẫn đến giá cước vận tải giảm nên gia tăng tình trạng lái xe chở quá tải trọng, gây mất an toàn phương tiện và hư hỏng kết cấu các công trình giao thông. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn trên, trạm cân tải trọng lưu động vẫn duy trì 3 ca trực/ngày, mỗi ca trực gồm 4 cán bộ được huy động từ các đội về. 

Cùng với duy trì trạm cân tải trọng lưu động thì Tổ tuần tra lưu động bằng cân xách tay cũng được lực lượng thanh tra giao thông tăng cường triển khai. Liên tục từ nhiều tháng nay, trên các tuyến quốc lộ 37, 2D và đường tỉnh Yên Bái – Khe Sang, Tổ tuần tra lưu động thường xuyên có mặt để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về tải trọng. Theo ông Ngô Quốc Trưởng – Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT, tuần tra lưu động giúp việc phát hiện phương tiện vi phạm được chủ động hơn cũng như hạn chế tình trạng các lái xe thông tin cho nhau về hoạt động kiểm tra của lực lượng. Mặc dù vậy, mỗi khi bị phát hiện, nhiều lái xe vẫn thiếu sự hợp tác. 

Đơn cử như ngày 21/5/2018, trong khi tuần tra trên đường bờ kè, thuộc tổ 24B, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, Tổ tuần tra phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 19C–08.439, có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Khi bị Tổ tuần tra phát hiện, yêu cầu dừng xe kiểm tra thì lái xe không xuất trình giấy tờ và bỏ đi, mãi đến 7 tiếng sau mới quay trở lại làm việc, khiến Tổ tuần tra mất nhiều thời gian xử lý. 

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2018, Trạm cân tải trọng lưu động đã kiểm tra 328 xe, phát hiện 56 xe vi phạm, trong đó vi phạm tải trọng 9 xe, vi phạm khác 47 xe, xử phạt hành chính trên 93 triệu đồng; Tổ kiểm tra lưu động kiểm tra 30 xe, phát hiện 7 xe vi phạm tải trọng, 4 xe vi phạm khác, xử phạt hành chính trên 27 triệu đồng. 

Ngoài những giải pháp trên, lực lượng thanh tra giao thông cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng; đồng thời, tổ chức ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép đối với các đơn vị, cá nhân là đầu mối hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Có thể nói, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, lực lượng thanh tra giao thông góp phần nâng cao nhận thức của các chủ xe, lái xe, giữ gìn kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Dù vậy, cuộc chiến với xe quá tải luôn dai dẳng và gặp nhiều khó khăn nên rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương.

Hà Hùng

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục