Đất nước vắng tiếng còi xe

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 8:16:39 AM

YBĐT - Trong những chuyến công tác, tôi có dịp được đến thăm Lào và mới đây là Thái Lan. Những đất nước đó đã để lại nhiều ấn tượng say lòng du khách và điều đặc biệt nhưng dễ dàng nhận thấy là ý thức tham gia chấp hành pháp luật về giao thông của người dân rất nghiêm túc, văn minh, lịch sự.

Hệ thống giao thông của thủ đô Bangkok, Thái Lan được đầu tư đồng bộ.
Hệ thống giao thông của thủ đô Bangkok, Thái Lan được đầu tư đồng bộ.

Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hoặc Bangkok (Thái Lan) cũng lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, lại chủ yếu là ô tô nên thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường không kém gì ở Việt Nam.
 
Vào giờ cao điểm, các tuyến đường tại thủ đô Bangkok chật kín xe cộ, tám làn đường được phủ kín bởi những chiếc ô tô, xe máy nối đuôi nhau. Tắc nghẽn giao thông cũng là một đặc trưng của Bangkok, có khi tắc đường kéo dài từ 2 - 4 giờ. Tuy đông đúc là thế nhưng không hề thấy có cảnh tượng ồn ào, lộn xộn, lạng lách, vượt ẩu, chen ngang mà các lái xe họ tuân thủ đi theo đúng phần làn đường của mình.
 
Các bạn sẽ không nghe tiếng còi xe nào trên đường phố. Người Thái chạy xe không bóp còi ngay cả khi muốn chạy nhanh. Tất cả các phương tiện đều đi đúng phần đường của mình và đặc biệt ngoài tiếng động cơ xe, không hề có âm thanh của tiếng còi inh ỏi. Hàng ngàn chiếc xe nối đuôi nhau chầm chậm di chuyển trong trật tự.

"Văn hóa nhường đường” cũng rất tốt. Tại Lào, những người tham gia giao thông khi thấy có tín hiệu của xe ưu tiên thì tất cả các phương tiện đều đi chậm lại hoặc dừng hẳn về một bên để nhường đường.
 
Ở Thái Lan, các phương tiện thường chạy với tốc độ cao, kể cả đó là ô tô, xe máy hay xe tuk tuk nên người đi bộ sang đường sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ tai nạn cao. Nhưng ngược lại, tại những nơi được phép sang đường, có đèn báo đầy đủ, chỉ cần người đi bộ bước xuống đường là các phương tiện sẽ giảm tốc độ và dừng hẳn để cho người đi bộ qua hết đường mới tiếp tục hành trình.

Tại những điểm du lịch Thái Lan nổi tiếng như Cung điện Hoàng gia luôn được bố trí nhân viên làm nhiệm vụ hướng dẫn người đi bộ qua đường an toàn. Chỉ cần có một người ra hiệu muốn sang đường, lập tức các nhân viên sẽ xếp hàng báo hiệu cho các phương tiện giao thông dừng lại để người qua đường an toàn.
 
Các phương tiện luôn chấp hành rất nghiêm túc hiệu lệnh. Ngoài ra, Thái Lan còn có hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên không hiện đại nhằm giảm tải các phương tiện giao thông mặt đất. Xe bus lớn ở Thái phục vụ miễn phí cho người dân.

Các hướng dẫn viên du lịch Thái Lan cho biết rằng, người tham gia giao thông chỉ dùng còi khi hai lái xe quen nhau thì bấm một tiếng còi để chào hỏi hoặc chỉ khi nào đặc biệt cần thiết.
 
Lý giải được cho là hợp lý nhất của vấn đề này là 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật, vì vậy, ngay từ nhỏ họ đã rèn luyện và xây dựng cho mình đức tính hiền hòa, nhẫn nhịn, điềm tĩnh. Phép lịch sự và thái độ tôn trọng người khác là những gì dễ nhận thấy ở con người Thái Lan. Những phẩm chất này được biểu hiện ngay cả ở việc thực hiện văn hóa giao thông của người dân Thái Lan.

Bên cạnh đó, việc quản lý các phương tiện tham gia giao thông ở đây khá chặt chẽ, các lái xe ôm tại Bangkok Thái Lan đều được quản lý chặt chẽ thông qua đồng phục, số hiệu, thông tin cá nhân được cấp riêng.
 
Các thông tin của người lái xe ôm đều được in lên áo đồng phục giúp hành khách hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ và nếu vi phạm thì sẽ bị cảnh sát phạt rất nặng hoặc vĩnh viễn không cho hành nghề. Giá xe ôm thông thường được quy định hiện tại là 25 bath (15.700 đồng) cho 2 km đầu tiên và 5 bath (3.100 đồng) cho mỗi ki-lô-mét sau đó. Hành khách có thể thương lượng giá nếu như đi hơn 5 km. Những chiếc xe du lịch 2 tầng cỡ lớn từ 45 chỗ trở lên cũng là phương tiện di chuyển khá đặc trưng tại Thái Lan.
 
Tại đất nước này, các "tài già” thường được đánh giá cao hơn bởi họ có nhiều kinh nghiệm chạy xe trên đường và hiểu chiếc xe mà mình đang lái. Thế mới thấy, văn hóa tham gia giao thông của người dân nơi đây thật tuyệt! Tôi lại chợt nghĩ đến nhiều tài xế từng nói rằng, nếu như Việt Nam mà không có còi xe thì không biết sẽ ra sao?

Nguyễn Toàn

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục