Con thuyền tình người ở bến Ngòi Di

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 8:08:38 AM

YBĐT - Bến Ngòi Di - thôn Ngòi Di, xã Yên Thành, huyện Yên Bình hơn 2 năm nay "chứng kiến” những buổi lái thuyền bằng tấm lòng tự nguyện của một người đàn ông dân tộc Dao trong thôn đưa các em học sinh tới trường. 

Anh Lý Văn Thiểu tình nguyện lái thuyền đưa các em học sinh đến trường.
Anh Lý Văn Thiểu tình nguyện lái thuyền đưa các em học sinh đến trường.

Con thuyền chở ước mơ tìm con chữ của những đứa trẻ sống trên đảo hồ, chở cả tình người của một con người bình dị nơi bến nước lòng hồ. 

70 hộ dân thuộc xã Yên Thành sống trên đảo hồ bấy lâu nay chỉ có duy nhất thuyền bè làm phương tiện đi lại. Thế nên, nhiều năm qua, những đứa trẻ trong các gia đình ấy cũng chỉ có duy nhất con đường đến trường là trên những chiếc thuyền nan và thường thì phải tự chèo thuyền bởi bố mẹ còn bận mưu sinh. Những đứa trẻ nhỏ bé giữa hồ nước mênh mông trên con đường tới trường mà hiểm nguy từ đuối nước là mối lo thường trực.
 
Thế rồi, năm 2016, một chiếc thuyền máy được đầu tư cho Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Yên Thành phục vụ việc đưa đón các em học sinh. Nhưng có thuyền máy mà chưa có người lái thuyền. Nhiều lời đề nghị từ phía nhà trường với nhiều người để đưa đón các em mà không nhận được cái gật đầu từ họ, cho đến khi anh Lý Văn Thiểu tình nguyện nhận làm công việc này.

Hơn 2 năm nay, sáng thứ 2 và chiều thứ 7 - tuần 2 buổi như vậy, 25 em học sinh của nhà trường được đưa đón đi, về bằng chiếc thuyền máy qua 10 cây số mặt nước hồ Thác Bà do anh Thiểu lái. Mặc nắng mưa trời đất, kệ ốm đau bản thân, gác lại bận bịu gia đình, chưa lần nào anh Thiểu bỏ buổi lái.
 
Anh nghĩ cho lũ trẻ trước khi nghĩ cho mình: "Mình mà nghỉ một buổi là mấy đứa nhỏ mất một buổi học. Thế nên, dù thế nào cũng cố gắng đưa đón chúng đầy đủ”. Đúng là từ ngày có thuyền, có anh Thiểu lái thuyền, lũ trẻ chưa bao giờ phải nghỉ học vì yếu tố khách quan.
 
"Những học sinh sinh sống ở đảo hồ đã không còn bỏ học, tỷ lệ chuyên cần nâng cao, thầy cô không còn phải đến từng nhà vận động các em đi học như trước nữa. Những điều ấy cũng là nhờ có công sức của anh Thiểu” - cô Lương Thị Xuyến - Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Yên Thành khẳng định vậy.

Không phải dư rỗi về thời gian, chưa từng khá giả về tiền bạc khi gia đình anh mưu sinh bằng đánh bắt cá tôm trên hồ, đan rọ tôm và làm thuê mướn nhưng anh Thiểu chẳng những bỏ ngày, bỏ buổi lái thuyền mà còn không đòi hỏi bất cứ điều gì bù đắp cho công sức. Bởi anh suy nghĩ đơn giản lắm: "Người trong làng cùng xã cả, giúp nhau được gì thì giúp. Các cháu cũng như con cái mình, chỉ mong chúng an toàn đến trường, học lấy con chữ cho cuộc đời sau này tốt hơn”.
 
Biết ơn anh Thiểu giúp mình yên tâm về sự an toàn của con em khi đến trường và thấu hiểu ngoài công sức anh bỏ ra, còn chi phí vận hành con thuyền nên những phụ huynh ở đây tự nguyện bảo nhau góp mỗi người ba đến năm nghìn đồng mỗi chuyến gửi anh Thiểu, số tiền ấy cũng là bù vào chi phí xăng dầu và duy tu, bảo dưỡng con thuyền.

Lặng lẽ với những buổi đón đưa lũ trẻ, việc làm của người đàn ông dân tộc Dao ấy bình dị mà thật đáng trân quý! 

Hạnh Quyên

Các tin khác
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục