Yên Bái: Tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 7:54:51 AM

YBĐT - Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vận tải hàng hóa bằng ô tô gần đây đã cho thấy những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các phương tiện này.

Hiện trường một vụ xe ô tô tải mất lái đâm vào nhà dân trên quốc lộ 2D.
Hiện trường một vụ xe ô tô tải mất lái đâm vào nhà dân trên quốc lộ 2D.


Mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những chuyển biến tích cực nhưng liên tiếp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến phương tiện vận tải hàng hóa bằng ô tô gần đây đã cho thấy những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các phương tiện này.

Điều này đòi hỏi các ngành, địa phương và lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động, tải trọng của các phương tiện vận tải hàng hóa bằng ô tô cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức của lái xe về các quy định ATGT.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải hàng hóa, nhất là tải trọng phương tiện đã được triển khai đồng bộ, liên tục tại các địa bàn. Nhờ đó, tình trạng phương tiện chở quá tải trên địa bàn được kiểm soát chặt chẽ và chuyển biến tích cực, số lượng các xe vi phạm tải trọng đã giảm nhiều so với trước. 

Tuy nhiên, hoạt động của các phương tiện vận tải hàng hóa vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT như: chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, hiện tượng "xe to” ép "xe nhỏ” thường xuyên xảy ra... 

Có mặt tại các tuyến đường trọng điểm như: quốc lộ 32C, quốc lộ 70, quốc lộ 37... không khó để bắt gặp những chiếc xe tải trọng lớn chạy với tốc độ cao bất chấp đường nhỏ, nhiều phương tiện. Để bảo đảm an toàn cho mình, nhiều người đi xe mô tô phải dừng lại và nép sát vào vệ đường. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên bức xúc: "Hàng ngày, có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn đi qua tuyến đường này. Tuy nhiên, điều đáng nói là các phương tiện này chạy với tốc độ cao trong khi đường hẹp, mật độ xe lớn nên rất nguy hiểm và tiềm ẩn TNGT”. 

Mặc dù chưa có thống kê chính thức về những vụ TNGT liên quan đến các xe vận tải hàng hóa trên địa bàn nhưng mỗi khi xảy ra thì thiệt hại về người và tài sản thường rất lớn. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các xe trọng tải lớn phóng nhanh, không làm chủ tốc độ dẫn đến bị lật hoặc lao vào nhà dân gây tai nạn rất nguy hiểm. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào hồi 19 giờ 30 phút ngày 27/10/2018, tại tỉnh lộ 168 thuộc khu vực thôn Văn Quỳ, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái. 

Vào thời điểm đó, xe công-ten-nơ biển kiểm soát (BKS) 15C-2.0649 kéo theo rơ-moóc 15R-1.1459 lưu thông đến khu vực trên thì bất ngờ bị lật và đè lên xe mô tô của anh Nguyễn Trung Thành, BKS 21T6-2382, sinh năm 1976, thường trú tại thôn Bình Lục, xã Văn Tiến đứng bên đường làm anh Thành tử vong. Phần đầu và cánh cửa xe tiếp tục va vào nhà một hộ dân bên đường làm 2 người trong nhà bị thương. 

Vào khoảng 14 giờ, ngày 19/10, trên quốc lộ 2D, thuộc địa bàn xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình, một xe tải trọng lớn cũng đã mất lái, đâm vào nhà dân, rất may không có thiệt hại về người. Chiều 29/10, trên quốc lộ 32C, thuộc địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, một xe công-ten-nơ cũng bất ngờ bị lật giữa đường, gây ách tắc giao thông. 

Từ thực trạng trên cho thấy, các cấp, ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các phương tiện vận tải hàng hóa bằng đường bộ trên địa bàn. 

Theo đó, bên cạnh việc duy trì công tác kiểm tra tải trọng phương tiện thông qua trạm cân tải trọng lưu động và cân xách tay trên các tuyến đường trọng điểm thì lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý các vi phạm về tốc độ, tránh vượt sai quy định... đối với các phương tiện vận tải hàng hóa. 

Các cơ quan liên quan cần tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định; khẩn trương rà soát, xử lý triệt để các "điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường địa phương quản lý; siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Ngoài ra, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp vận tải cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tiếp tục tuyên truyền và thực hiện ký cam kết để nâng cao ý thức, nhận thức cho các lái xe khi tham gia giao thông...

Hùng Cường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn sáng 28/3.

Va chạm với xe tải chạy cùng chiều trên quốc lộ 1, ôtô bán tải chở 5 người xoay nửa vòng tròn rồi lật nghiêng giữa đường, sáng 28/3.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông.

Giờ đây các tài xế trên địa bàn tỉnh Yên Bái dường như đã quá quen thuộc với việc lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái tiến hành lập biên bản, xử lý sự việc.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vừa xử lý trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô lạng lách trên quốc lộ 70.

Vụ tai nạn giao thông trên đèo Tằng Quái khiến lái xe kẹt cứng trong cabin. Ảnh: Người dân cung cấp

Một vụ tai nạn giao thông lật xe tải xảy ra trên đèo Tằng Quái thuộc huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên khiến tài xế bị kẹt cứng trong cabin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục