Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào vận hành, khai thác từ ngày 21/9/2014, là con đường huyết mạch, chiến lược, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương. Đây là con đường cao tốc dài nhất Việt Nam và khá hiện đại.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân sống hai bên đường đã tự ý tháo dỡ hộ lan, hàng rào bảo vệ để mở quán ăn, quán nước và nhiều hành động xâm hại đến công trình. Xe tải, xe ca dừng đỗ ăn cơm, bắt trả khách dọc hai bên đường gây mất an toàn giao thông (ATGT). Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam lẫn chính quyền địa phương vẫn chưa có những biện pháp, giải pháp triệt để.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 245 km chạy qua địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Từ khi đi vào khai thác vận hành đến nay lưu lượng xe trên tuyến ngày một tăng, cao điểm nhất đạt trên 48.000 lượt phương tiện/ngày/đêm, tương ứng doanh thu đạt 5 tỷ đồng. Do lượng xe lưu thông ngày một tăng nên xuất hiện khá nhiều đoạn lún mặt đường, cùng với nhiều phương tiện tham gia giao thông chưa tuân thủ pháp luật về ATGT đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
Điển hình vụ cháy xe bồn vào hồi 14 giờ 40 phút ngày 5/9/2018, tại Km136+105 thuộc địa phận huyện Văn Yên. Sau vụ tai nạn, nền đường bị hư hỏng nặng, cầu Ngòi Thủ hư hỏng nặng, bê tông nứt vỡ, trơ lõi thép. Đơn vị vận hành đã quyết định đóng cầu, cấm các phương tiện lưu thông khoảng 38 km trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hay như vụ TNGT xảy ra ngày 8/3/2018 tại Km127+500 địa bàn huyện Trấn Yên làm 5 người bị thương, 3 xe ô tô hư hỏng nặng...
Sau hàng loạt vụ TNGT và việc người dân hai bên đường phá rào đi lên cao tốc bắt xe, bán hàng, đổ nước mui, xe ca dừng bắt trả khách như quốc lộ... gây mất ATGT một thời gian dài, các đơn vị quản lý khai thác, vận hành cùng chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động.
Thậm chí, dùng các biện pháp xử lý hành chính, xử lý theo luật và cưỡng chế tháo dỡ vật liệu công trình kiến trúc vi phạm hành lang ATGT trả lại nguyên trạng cho tuyến đường.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng bắt trả khách trên cao tốc lại diễn ra phổ biến dọc cả tuyến đường; đặc biệt, lại xuất hiện các quán cơm, quán phở, bán nước uống, nước mui, dày đặc hai bên đường. Xe tải, xe ca dừng đỗ ăn cơm ngang nhiên dọc hai bên đường, nhất là tại Km117, Km182.
Đặc biệt, tại Km189, người dân còn tháo hộ lan, dỡ hàng rào tạo lối ra vào cao tốc rất nguy hiểm. Nhiều lái xe rất bức xúc trước những tình trạng hỗn loạn, mất ATGT trên cao tốc và cho rằng đã mua phí cao nhưng sử dụng cao tốc không an toàn. Đi từ Yên Bái - Lào Cai mất phí 130.000 đồng nhưng dịch vụ cung cấp chưa tương xứng.
Không thể để một tuyến đường cao tốc dài và hiện đại mà lại để xảy ra tình trạng lộn xộn như thời gian qua. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần vào cuộc tiếp tục tuyên truyền, vận động, tăng cường kiểm tra ngăn chặn và chấm dứt ngay tình trạng vi phạm ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam lẫn chính quyền địa phương phải có những biện pháp, giải pháp triệt để.
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là xe dừng đỗ đón trả khách, đỗ dừng ăn cơm bên vệ đường, xe chạy quá tốc độ... Về lâu dài, cần đầu tư xây dựng các điểm dừng, đón trả khách phù hợp, bảo đảm ATGT. Xe chạy trên cao tốc với tốc độ cao, lưu lượng xe ngày một lớn nếu không xử lý triệt để tình trạng mất ATGT thì những vụ TNGT thảm khốc xảy ra là điều khó tránh khỏi.
Ngọc Trúc