Sẽ tịch thu vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 2:48:41 PM

Sẽ siết chặt công tác đào tạo và sát hạch, cấp giáy phép lái xe (GPLX); đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: Không dừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt; thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Vụ TNGT vô cùng nghiêm trọng tại Long An do xe container gây ra mới đây
Vụ TNGT vô cùng nghiêm trọng tại Long An do xe container gây ra mới đây

Các thông tin trên được ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 ngành GTVT, diễn ra sáng nay (11/1).

Sẽ tịch thu vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng - Ảnh 1.

Hội nghị tổng kết ngành GTVT sáng 11/1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018, chỉ có 2 chỉ tiêu số vụ và số người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) giảm được theo mục tiêu, chỉ tiêu số người chết giảm chỉ 0,4% - không đạt được mục tiêu đề ra.

Năm 2018, trên toàn quốc xảy ra hơn 18.700 vụ TNGT, làm chết hơn 8.200 người, bị thương hơn 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, trong năm 2019 sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX ). "Sẽ đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không đừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt; thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để ra tai nạn nghiêm trọng.” - ông Thể khẳng định.

Mới đây, Bộ GTVT đã phê duyệt đề án nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý GPLX đảm bảo an toàn giao thông. Đề án đưa ra nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, cấp GPLX .

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, mục tiêu của đề án nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, khai thác hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và đảm bảo chất lượng của đội ngũ lái xe; phát huy hiệu quả của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch hiện có với quy mô theo hướng hiện đại, phù hợp với khả năng đầu tư và đặc điểm của từng địa phương.

Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các Sở GTVT trong toàn quốc. Xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép đào tạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn.

Bộ GTVT cũng sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ người lái xe khi tham gia giao thông cũng như khi tham gia học, sát hạch, cấp GPLX.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Công an chia sẻ dữ liệu vi phạm của người lái xe, không để xảy ra tình trạng người bị tạm giữ GPLX giả khai báo mất để được cấp lại.

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã góp phần rất lớn trong việc tăng cường quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, sau 10 năm áp dụng, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội và sự phát triển của giao thông thì đến nay có những nội dung không còn phù hợp. Cục CSGT đang nghiên cứu tiến tới đề xuất Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ.

Luật mới sẽ tách riêng 2 phần trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là An toàn giao thông và phát triển giao thông. Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ quy định cụ thể về hành vi bị cấm đối với người tham gia giao thông, thẩm quyền cưỡng chế của lực lượng thi hành công vụ…

Riêng về quản lý về người điều khiển phương tiện, Phó Cục trưởng Đỗ Thanh Bình cho rằng công tác đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cần được thực hiện bởi 2 đơn vị độc lập (hiện nay do Bộ GTVT triển khai đào tạo và cấp GPLX - PV) để đảm bảo công khai minh bạch và đánh giá chính xác nhất về chất lượng đào tạo lái xe. Ở các nước cơ quan CSGT thực hiện sát hạch và cấp GPLX.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục