Văn Chấn: Không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2019 | 8:19:28 AM

YênBái - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT); tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến đường; tiếp tục giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang, lòng lề đường… Đó là những giải pháp đang được huyện Văn Chấn tích cực triển khai nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian tới, nhất là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường.
Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường.

Năm 2018, trên địa bàn huyện Văn Chấn xảy ra 18 vụ TNGT, làm 6 người chết, 27 người bị thương; giảm 4 vụ, 5 người bị thương, tăng 1 người chết so với năm 2017. Dù tình hình trật tự ATGT cơ bản được bảo đảm nhưng từ số liệu trên có thể thấy, tình hình TNGT ở Văn Chấn có chiều hướng diễn biến phức tạp khi mà số vụ tai nạn giảm nhưng số người tử vong lại tăng so với cùng kỳ. 

Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một số người dân tham gia giao thông chưa cao. Điều này được thể hiện khi phân tích các vụ TNGT thì có đến 7 vụ là do đi không đúng phần đường, 9 vụ tránh xe không đúng quy định, 4 vụ không làm chủ tốc độ, 1 vụ không giữ khoảng cách an toàn, 2 vụ vượt không đúng quy định… 

Bên cạnh đó còn phải kể đến sự xuống cấp của các tuyến đường trên địa bàn huyện, tình hình thiên tai mưa lũ diễn biến phức tạp, các xe chở quá tải có dấu hiệu tái diễn, lực lượng công an xã chưa làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT… cũng là nguyên nhân khiến cho tình hình TNGT diễn biến phức tạp.

Theo ông Đinh Văn Trường - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Văn Chấn, để bảo đảm trật tự ATGT, kiên quyết không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, huyện tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ đến nhân dân, trong đó tập trung vào các khu dân cư, trường học. 

Bên cạnh đó, huyện Văn Chấn tăng cường công tác quản lý hành lang giao thông; phối hợp với các đơn vị chức năng ra quân dọn dẹp hành lang giao thông dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Các xã, thị trấn huy động lực lượng tổ chức giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, tập kết vật liệu… 

Được biết, huyện Văn Chấn chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT như: học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi lái xe mô tô, xe gắn máy, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu… 

Thiếu tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Năm nay, UBND tỉnh tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa tại thị xã Nghĩa Lộ, do vậy, mật độ người, phương tiện từ các khu vực lân cận về thị xã sẽ rất đông, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng triển khai phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế tối đa các vụ va chạm, TNGT. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề để xử lý đối với người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia; rà soát các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT để có phương án xử lý”.

Bên cạnh những giải pháp trên thì để giảm TNGT, các địa phương, nhất là lực lượng công an xã, thị trấn cần đề cao trách nhiệm, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ngay từ cơ sở. Ngoài ra, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Cường Hùng

Tags Văn Chấn: Không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Chiều 28-1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã công bố hệ thống số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019.

Lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Yên Bái xử lý người vi phạm.

Nguyên nhân tai nạn là do sự gia tăng của phương tiện giao thông trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; địa bàn thành phố đang triển khai nhiều công trình xây dựng, lượng phương tiện vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng tăng cao...

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra dụng cụ cứu hỏa trên phương tiện vận tải hành khách.

Chỉ còn ít ngày nữa, cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Bên cạnh các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội thì công tác bảo đảm nhu cầu vận tải và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho nhân dân được đặt lên hàng đầu.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiều 26/1 tại thị trấn Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, xe ô tô 4 chỗ cố tình vượt đường giao cắt với đường sắt đã bị tàu hỏa đâm biến dạng, rất may không có thiệt hại về người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục