Bảo đảm an toàn giao thông mùa lễ hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2019 | 8:13:32 AM

YênBái - Những ngày này, lượng người, phương tiện đổ về các đền, chùa, lễ hội đã bắt đầu tăng lên. Kèm theo đó là nguy cơ ùn tắc, va chạm và tai nạn giao thông (TNGT). Do vậy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hướng dẫn, phân luồng và hạn chế TNGT, nhất là các tuyến đường dẫn vào lễ hội được các ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách đường bộ thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách đường bộ thông qua thiết bị giám sát hành trình.

So với những năm trước, dịp nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 không được trọn vẹn với nhiều người, nhiều gia đình có người thân bị thương, thậm chí tử vong do TNGT. Mặc dù UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng, địa phương đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT nhưng trong 9 ngày nghỉ tết (từ 2 - 10/2), toàn tỉnh xảy ra 10 vụ TNGT đường bộ, làm 2 người chết, 18 người bị thương, tăng 5 vụ, 1 người chết, 13 người bị thương so với dịp nghỉ tết Mậu Tuất. 

Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như: không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia… 

Mặc dù mật độ người, phương tiện tham gia giao thông không còn "nóng” như dịp nghỉ tết Nguyên đán nhưng tại các điểm như: đền Đông Cuông (huyện Văn Yên), đền Đại Kại (huyện Lục Yên)… hay tại các địa phương có nhiều lễ hội như: thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Mù Cang Chải... thì lượng người đến du xuân, trảy hội vẫn rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ ách tắc, TNGT. 

Trên cơ sở các kế hoạch đã xây dựng cũng như căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông và các lực lượng khác đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; tiếp tục ưu tiên xử lý các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện… 

Đặc biệt, tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, nút giao thông đầu mối dẫn tới lễ hội và các điểm tâm linh, chính quyền địa phương huy động công an xã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông triển khai tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông bảo đảm thông suốt. 

Đại úy Bùi Quốc Quỳnh – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Văn Yên cho biết: "Cùng với việc duy trì tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thì để bảo đảm TTATGT cho lễ hội đền Đông Cuông, Đội tăng cường lực lượng, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai hướng dẫn phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. 

Bên cạnh đó, trong hoạt động vận tải hành khách, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT đường bộ và đường thủy nội địa như: xe chạy không đúng hành trình, lịch trình, phương tiện thủy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở khách không trang bị áo phao, dụng cụ nổi cá nhân; chở quá số người quy định; đồng thời, có phương án kịp thời vận chuyển tiếp hành khách trên các phương tiện chở quá tải bị phát hiện và xử lý. 

Theo ông Nguyễn Quang Bình – Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải, cùng với kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy nội địa, đơn vị tăng cường kiểm soát dịch vụ cho thuê xe hợp đồng, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách; nhắc nhở, chấn chỉnh đội ngũ lái xe tuân thủ các quy định về ATGT, chấp hành đúng mọi quy định về thời gian lái xe, quy định khi đi trên đường đèo dốc nguy hiểm đồng thời thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các vi phạm…

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục