Mất giấy phép lái xe sẽ được cấp lại sau khi đối chiếu hồ sơ

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 8:58:23 AM

Sau khi nộp hồ sơ, ảnh chụp và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe (GPLX) đang bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý thì người mất GPLX sẽ được cấp lại giấy tờ.

Trong những năm qua, rất nhiều trường hợp vi phạm giao thông đã được lực lượng chức năng xử lý, hàng chục vạn giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng trên cả nước vì các lỗi vi phạm. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2018, có trên 93.000 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, năm 2017 là trên 111.000 trường hợp, năm 2016 là trên 61 trường hợp.

Được biết, hiện chưa cập nhật được số lượng GPLX bị tạm giữ quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý. Bởi lý do này, rất nhiều trường hợp các tài xế, công ty vận tải bị tước GPLX do vi phạm nhưng lại giả làm mất giấy phép, khai man và làm hồ sơ xin cấp lại. Điều này gây lẫn lộn với những trường hợp người dân bị mất giấy phép lái xe thật, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình quản lý và cấp lại giấy tờ.

Đối với những trường hợp này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ xét cấp lại GPLX cho những người dân bị mất GPLX theo quy định của Nhà nước. Hiện dữ liệu GPLX được Tổng cục lưu trữ bằng hệ thống phần mềm điện tử.

Trước đây, những người mất GPLX hoặc hết thời hạn muốn cấp lại phải mang hồ sơ gốc qua các sở GTVT, Tổng cục đề nghị cấp lại, thì nay, người dân chỉ cần mang GPLX gốc hoặc chứng minh thư/căn cước công dân ra các đơn vị để đề nghị cấp lại. Lệ phí cấp lại GPLX là 135.000 đồng/lần.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại GPLX theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này; Hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (nếu có); giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3; bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại GPLX tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT, người lái xe gửi 1 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Sau thời gian 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại GPLX.

(Theo VTV)

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục