Yên Bái tăng cường kiểm tra sức khỏe lái xe

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2019 | 8:13:10 AM

YênBái - Một trong những điều kiện bắt buộc để điều khiển phương tiện là lái xe phải có đủ sức khỏe, không được sử dụng ma túy, chất kích thích, rượu, bia… Chính vì vậy, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ma túy, chất kích thích, các ngành chức năng của tỉnh đang triển khai các biện pháp "nội soi” sức khỏe lái xe.

Đối với tỉnh Yên Bái, dù số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa không nhiều như các địa phương khác nhưng nguy cơ lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như trên không hẳn là không có. 

Trên cơ sở đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã thực hiện tổng kiểm tra ma túy, chất kích thích đối với lái xe điều khiển ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, Ban ATGT tỉnh triển khai phổ biến các quy định ATGT tại các cụm loa công cộng và phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của việc sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác có hại đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; cảnh báo các nguy cơ TNGT do vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích như rượu, bia, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

Ngoài ra, các địa phương từ huyện xuống xã cũng đồng loạt phổ biến kế hoạch kiểm soát xử lý vi phạm các quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện giao thông đến từng khu dân cư trên địa bàn được giao quản lý. 

Ngoài tuyên truyền, công tác kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm về ma túy, chất kích thích cũng được triển khai rộng khắp trên các tuyến đường trọng điểm. Qua 2 đợt kiểm tra từ 25-30/1 và 11-20/2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp với ngành y tế tổ chức kiểm tra 401 trường hợp lái xe. Qua đó, phát hiện 3 lái xe khách sử dụng ma túy, 1 lái xe tải không chấp hành yêu cầu kiểm tra. Lực lượng đã lập biên bản xử lý vi phạm, tạm giữ 3 xe khách, 1 xe tải và tước 4 bằng lái xe. 

Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng chủ động có các biện pháp để kiểm tra sức khỏe lái xe. 

Ông Nguyễn Văn Tâm – Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Hàng năm, Công ty đều tổ chức kiểm tra y tế định kỳ và test ma túy cho các lái xe, người phục vụ. Đối với những trường hợp phát hiện dương tính với ma túy, Công ty sẽ cắt hợp đồng vĩnh viễn. Năm qua, Công ty tổ chức kiểm tra y tế cho 240 lái xe, nhân viên phục vụ và không có trường hợp nào sử dụng ma túy”. 

Kết quả khám sức khỏe để phát hiện lái xe có sử dụng chất gây nghiện hay không cũng chỉ mang tính tương đối. Bởi các lái xe có rất nhiều "mánh" để không bị phát hiện nếu đã sử dụng ma túy. Do đó, ngoài những đợt kiểm tra định kỳ, các lực lượng chức năng cần thực hiện kiểm tra đột xuất, bất ngờ thì kết quả mới chính xác tuyệt đối. 

Ngoài những trường hợp có kết quả dương tính với ma túy, các doanh nghiệp vận tải cũng cần xem xét có nên tiếp tục hay tạm dừng hoạt động đối với những lái xe có sức khỏe yếu. Cùng với đó, việc kiểm tra sức khỏe lái xe phải được thực hiện định kỳ hàng năm. Có như vậy mới có thể sàng lọc đội ngũ lái xe bảo đảm sức khỏe, góp phần giữ gìn TTATGT.

Hùng Cường

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục