Yên Bái: Quyết tâm an toàn dịp nghỉ lễ

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2019 | 1:49:32 PM

YênBái - Để kiềm chế, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tăng cường nhân lực, phương tiện, tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT.

Cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ATGT trên địa bàn.
Cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Những ngày này, các địa phương, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm TTATGT, nhất là thời điểm trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 

Theo ông Ngô Quốc Trưởng – Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải, trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, lực lượng thanh tra trên toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bến xe cũng như các tuyến đường trọng điểm; trong đó, tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, cương quyết không cho tham gia giao thông đối với các phương tiện vi phạm quy định về ATGT, lái xe không có giấy phép lái xe đúng quy định, không đủ điều kiện sức khỏe. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng chở quá tải trọng hàng hóa, vượt quá số người quy định, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động chở khách ở các bến đò ngang, các phương tiện thủy trên hồ Thác Bà, các điểm du lịch; phối hợp với các địa phương triển khai giải toả, xử lý các điểm, hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt. 

Để đáp ứng nhu cầu vận tải cho hành khách trong dịp nghỉ lễ năm nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn huy động tối đa những phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân. 

Có thể thấy, trước diễn biến phức tạp của tình hình TNGT từ đầu năm đến nay, nhất là trong các dịp lễ, tết, các lực lượng chức năng đang chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm, giữ gìn TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này. 

Qua tìm hiểu, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động tăng cường phối hợp triển khai tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, lái xe khi có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép… 

Đồng thời, chủ động kiểm tra lưu động, xử lý nghiêm các lỗi có thể làm tăng thêm thương vong khi xảy ra TNGT như: không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; không mặc áo phao khi ngồi trên các phương tiện đường thủy; vượt đèn đỏ; không sử dụng đèn báo hiệu khi chuyển hướng... 

Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm; đồng thời, bố trí lực lượng, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông tại các đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn và có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cứu hộ để giải quyết kịp thời sự cố, không để ùn tắc giao thông ở các tuyến đường; phối hợp với lực lượng công an các xã, phường tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch tổ chức, sắp xếp các hộ kinh doanh buôn bán bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, quyết tâm không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. 

Với sự chủ động cùng những giải pháp cụ thể trong tuần tra, xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng đang quyết tâm giảm TNGT, nhất là trong những thời điểm tập trung đông người, phương tiện giao thông như dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 

Mặc dù vậy, để nghỉ lễ an toàn, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ATGT như: không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia; không chạy quá tốc độ; đi đúng phần đường, làn đường…

Hùng Cường

Các tin khác
Bộ GTVT yêu cầu không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Bộ Giao thông vận tải đưa ra mục tiêu kéo giảm số thương vong vì tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 10%/năm; đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Tại hiện trường, ôtô 4 chỗ bị hư hỏng hoàn toàn phần đầu và thân xe bên trái.

Xe khách đi theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội sau khi va chạm với xe 4 chỗ chạy theo hướng ngược lại đã va chạm tiếp với xe công nông tự chế, 2 người trên xe 4 chỗ tử vong.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa gửi công điện cho các sở GD-ĐT, các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp sư phạm về việc tăng cường tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên nhân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2019.

Cảnh sát giao thông huyện Văn Chấn hướng dẫn người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Những tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có những diễn biến phức tạp khi tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cấp bách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục