Đề xuất hơn 7.300 tỷ đồng xoá hơn 4.100 lối đi tự mở qua đường sắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2019 | 2:52:37 PM

Ngày 16-5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã hoàn thành, dự kiến trình Chính phủ xem xét Đề án bảo đảm hành lang, xử lý hơn 4.100 lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia với nguồn vốn thực hiện hơn 7.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên các tuyến đường sắt quốc gia, hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ TNGT đường sắt.

Ngoài ra, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13 nghìn vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt cần được giải tỏa.

Để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Bộ GTVT vừa hoàn thành Đề án bảo đảm hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia, đề xuất vốn thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng... và đang hoàn tất các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đề án chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn từ nay đến năm 2020 và năm 2020-2025 cùng nhiều nhóm giải pháp cụ thể như tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa vi phạm hành lang, cắm mốc giới đất đường sắt, xây dựng hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, thu hẹp lối đi tự mở,...

Đề án đặt mục tiêu xây dựng hơn 675 km đường gom và hàng rào ngăn; xây dựng mới 305 đường ngang; xây dựng 149 hầm chui; hai cầu đường bộ vượt đường sắt (thuộc quy hoạch phát triển giao thông của TP Hà Nội và tỉnh Nghệ An).

Về kế hoạch huy động nguồn vốn, Đề án cũng xác định cụ thể nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm Ngân sách T.Ư, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.

Đề cập đến nguồn vốn, Bộ GTVT cũng khái toán thực hiện xử lý các vị trí lối đi tự mở và hành lang đường sắt, cần tới hơn 7.365 tỷ đồng, kinh phí thực hiện xử lý lối đi tự mở hơn 6.669 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 là 2.312 tỷ đồng và giai đoạn 2020-2025 hơn 4.357 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí được cấp đầy đủ, Bộ GTVT đưa mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở vào năm 2025, thay vào đó là hệ thống đường gom dân sinh và hầm chui, cầu vượt và các đường ngang đạt chuẩn.

(Theo NDĐT)

  •  
Các tin khác
Trong khi lực lượng chức năng đang tuần tra, xử lý, nhiều thông tin đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có một số đối tượng sử dụng mạng xã hội để thông báo chốt, trạm kiểm soát của các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông khi đang làm nhiệm vụ tuần tra xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn

Xe tải chở đá tông vào xe máy khiến 2 người thương vong, sau đó tông sập trạm biến áp khiến 600 hộ dân mất điện.

Học viên học lý thuyết tại trung tâm đào tạo lái xe Đông Đô (Bắc Ninh).

​Trong số 600 câu hỏi sắp áp dụng cho các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe sẽ có "100 câu điểm liệt".

Sáng 26-6, lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông (CSGT) số 14 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an huyện Gia Lâm khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cầu Thanh Trì khiến 2 người tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục