Đội mũ bảo hiểm giúp học sinh đến trường an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2019 | 8:15:57 AM

Bằng những hoạt động cụ thể từ tập huấn giáo viên, phụ huynh, tổ chức cấp phát và hướng dẫn đội mũ bảo hiểm (MBH), sau 2 năm triển khai, Dự án “MBH cho trẻ em” đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Ban ATGT tỉnh và đại diện nhà tài trợ Dự án
Ban ATGT tỉnh và đại diện nhà tài trợ Dự án "MBH cho trẻ em" hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái đội MBH đúng cách.

Trong đó, tỷ lệ trẻ em đội MBH và đội MBH đúng cách được nâng lên, nhận thức của nhiều phụ huynh về đội MBH khi đưa, đón con em mình có nhiều chuyển biến, bước đầu hình thành ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ nhỏ.

Theo thống kê, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy chiếm trên 70% số vụ tai nạn; trong đó, các vụ chấn thương sọ não chiếm đến 2/3. Do vậy, đội MBH khi tham gia giao thông là điều vô cùng cần thiết đối với người điều khiển và ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện. Điều này không chỉ giảm thiểu những hậu quả xấu có thể xảy ra mà còn thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. 

Trên cơ sở đó, từ năm học 2017 – 2018, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức chương trình trao MBH đạt chuẩn, tuyên truyền, hướng dẫn đội mũ đúng cách cho học sinh khối tiểu học trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đến nay, đã có 3.000 MBH được trao tặng cho các em học sinh tiểu học và giáo viên. 

Ông Bùi Danh Tú – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: "Trước mỗi năm học, giáo viên, phụ huynh các trường thuộc Dự án đều được giới thiệu về MBH đạt chuẩn, hướng dẫn đội MBH đúng cách, những phương pháp trực quan trong công tác giáo dục ATGT, cách thức tổ chức một số trò chơi ATGT ngoại khóa cho học sinh tiểu học; các cách tuyên truyền và tiếp cận phụ huynh hiệu quả… Tiếp đó, các trường sẽ triển khai các hoạt động đo kích cỡ mũ, thực hiện hướng dẫn đội MBH khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện cho học sinh tiểu học; xây dựng nội quy thực hiện…”. 

Qua đánh giá, ngay khi tham gia Dự án, các trường học đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh phải đội MBH khi tham gia giao thông; các bậc phụ huynh đã quan tâm, ủng hộ và đồng hành với chương trình, đặc biệt là các em học sinh rất có ý thức trong việc đội MBH khi tham gia giao thông, trong đó có nhiều học sinh dù đi xe đạp cũng đội MBH để bảo vệ chính mình. 

Với những kết quả đạt được, vừa qua, Ban ATGT tỉnh và Quỹ AIP đã tổ chức hội thảo định hướng và tập huấn cho giáo viên, phụ huynh của 9 trường học trên địa bàn huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái trong năm học 2019 - 2020. 

Có thể thấy, từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt học sinh thực hiện tốt pháp luật khi tham gia giao thông nên các vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em đã giảm. 

Tuy nhiên, để việc đội MBH được chấp hành nghiêm, ngay cả ở những trường thuộc Dự án và không thuộc Dự án thì các trường cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh thực hiện tốt pháp luật khi tham gia giao thông; đưa nội dung ATGT vào giờ chào cờ, sinh hoạt lớp; vận động, tuyên truyền phụ huynh khi đưa đón cần đội MBH cho con, em mình; phát động phong trào thi đua giữa các lớp về chấp hành pháp luật ATGT. 

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh phải là người gương mẫu thực hiện và thường xuyên nhắc nhở con, em mình thực hiện tốt pháp luật về ATGT, đội MBH khi tham gia giao thông. 

Hùng Cường

Tags mũ bảo hiểm ATGT đến trường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục