Yên Bái tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2019 | 7:56:41 AM

YênBái - Cùng với việc tăng cường các giải pháp kiểm tra tải trọng phương tiện, lực lượng thanh tra giao thông cũng triển khai xử lý các trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải trên địa bàn.

Lực lượng thanh tra giao thông cân kiểm tra tải trọng phương tiện.
Lực lượng thanh tra giao thông cân kiểm tra tải trọng phương tiện.

Chúng tôi có mặt tại Km 11, thuộc quốc lộ 70, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình vào khoảng 9 giờ sáng khi tổ tuần tra lưu động của lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đang làm nhiệm vụ tại đây. Dù tiết trời nắng bức, oi gắt nhưng tổ tuần tra vẫn dõi mắt trên đường để phát hiện và xử lý vi phạm. 

Ông Đỗ Văn Nam - Phó Chánh TTGT, Sở Giao thông Vận tải cho biết: "Liên tục nhiều tháng nay, chúng tôi tăng cường các tổ kiểm tra tải trọng lưu động bằng cân xách tay trên các tuyến quốc lộ 32, 37, 70, 2D và tỉnh lộ 163, 166… Quá trình kiểm tra đã phát hiện được nhiều vi phạm nhưng việc xử lý mất nhiều thời gian do một số lái xe, chủ phương tiện không hợp tác. Trong 7 tháng qua, các tổ tuần tra đã kiểm tra gần 400 phương tiện, phát hiện, xử lý 65 trường hợp vi phạm về tải trọng, thu nộp ngân sách trên 288 triệu đồng”. 

Cùng với việc tăng cường triển khai kiểm tra lưu động bằng cân xách tay thì lực lượng TTGT còn duy trì ổn định hoạt động của trạm cân tải trọng lưu động. Thời gian qua, trạm cân liên tục thay đổi vị trí để hạn chế tình trạng các phương tiện trốn tránh, đi đường vòng và tăng cường kiểm tra, khép kín các địa bàn. Từ đầu năm đến nay, trạm cân đã thực hiện kiểm tra 239 phương tiện, phát hiện và xử lý 29 phương tiện vi phạm, thu nộp ngân sách trên 84 triệu đồng. 

Ông Ngô Quốc Trưởng - Chánh TTGT, Sở Giao thông Vận tải  cho biết: "Bình thường, trạm cân duy trì trực 3 ca/ngày nhưng hiện nay đang cao điểm mưa lũ, chúng tôi phải phân công lực lượng đi các tuyến nên duy trì 2 ca/ngày. So với trước kia, lực lượng tham gia mỏng hơn nên gặp nhiều khó khăn, một số phương tiện cũng lợi dụng để trốn tránh, chây ì, không hợp tác khi có hiệu lệnh dừng xe kiểm tra”. 

Cùng với việc tăng cường các giải pháp kiểm tra tải trọng phương tiện, lực lượng TTGT cũng triển khai xử lý các trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải trên địa bàn. Quá trình kiểm tra trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, lực lượng TTGT đã xử lý 36 trường hợp vi phạm. 

Ngoài ra, quá trình kiểm tra, lực lượng kết hợp công tác phổ biến, nhắc nhở, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng. Ngoài ra, lực lượng TTGT thường xuyên có mặt tại các bến bãi, doanh nghiệp thực hiện ký cam kết, vận động, tuyên truyền không bốc, xếp hàng hóa vượt quá tải, quá khổ cho phép…

Có thể nói, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng là "cuộc chiến” dai dẳng nhưng với những nỗ lực của các ngành, địa phương và lực lượng chức năng, nhiều vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng được phát hiện và xử lý kịp thời, qua đó góp phần bảo đảm kết cấu hạ tầng các tuyến đường giao thông và trật tự an toàn giao thông. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai, các cơ quan chức năng nói chung và lực lượng TTGT nói riêng đang gặp phải nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, chưa đáp ứng được việc thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường. 

Do vậy, còn một số phương tiện đã lợi dụng việc không có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng để chở hàng hóa, vật liệu vi phạm. Trong khi đó, một số chủ phương tiện và lái xe thuê người thường xuyên theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để báo cho các lái xe trốn tránh hoặc dừng xe trên đường, đóng cửa, bỏ đi gây khó khăn cho việc kiểm tra. 

Bên cạnh đó, thông qua mạng xã hội Facebook, các lái xe thường xuyên thông tin về vị trí, tuyến đường của lực lượng chức năng. Do đó, việc kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm gặp rất nhiều khó khăn và không đạt hiệu quả cao…

Khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới, lực lượng TTGT tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai các cuộc kiểm tra chuyên đề về tải trọng tại các địa bàn, tuyến đường trọng điểm. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, ký cam kết việc thực hiện các quy định của pháp luật về tải trọng, kích thước thành, thùng, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương triển khai kiểm soát tải trọng ngay từ khâu bốc, xếp… 

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả tuần tra, xử lý vi phạm, các ngành chức năng cũng cần rà soát, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi theo dõi, thông báo hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ trên mạng xã hội và các phương tiện khác.

Hùng Cường

Tags thanh tra giao thông tải trọng quá tải quá khổ

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục