Từ 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực: Người dân Yên Bái đồng tình cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2019 | 3:28:31 PM

YênBái - Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019, sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Theo đó, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường. Luật Phòng chống tác hại rượu bia với nhiều điểm mới được kỳ vọng sẽ kéo giảm tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia gây tai nạn, vi phạm pháp luật. 

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm 7 chương, 36 điều. Luật quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia. Trong Luật quy định nhiều điểm mới để phòng, tránh, giảm đến mức thấp nhất tác hại của việc sử dụng rượu bia. Mọi người dân đều phải chấp hành những quy định rất mới, như người chưa đủ 18 tuổi không được uống rượu, bia; sử dụng rượu bia thì không lái xe; cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cán bộ công chức và người lao động không được uống rượu bia trong giờ làm việc hay khung giờ không được quảng cáo rượu bia… Và hàng loạt quy định mới được đưa vào Luật vừa là ràng buộc, vừa mang tính nhân văn, nhân đạo, tiến bộ...  

Luật chính thức có hiệu lực kể từ ngày mai - 1/1/2020. 



Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Có thể thấy, "văn hóa” rượu bia đã trở thành nếp quen cố hữu trong sinh hoạt của người Việt từ bao đời nay, khi vui cũng uống, khi buồn cũng uống, uống bất kể lý do gì... nên để thay đổi không phải là chuyện một sớm, một chiều. Khó, nhưng không phải không làm được. Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia lần đầu tiên ban hành, đi vào cuộc sống sẽ góp phần quan trọng để điều chỉnh hành vi và trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mỗi người. 

Tuy nhiên, ngoài việc tích cực tuyên truyền nội dung Luật, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt để mọi người được hiểu đầy đủ về Luật thì cần phải có các văn bản hướng dẫn dưới luật, trong đó quy định chế tài xử phạt rõ ràng, đủ mạnh để làm thay đổi nhận thức, thái độ tự giác của mỗi người trong sử dụng rượu, bia để Luật sớm đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo sự an toàn, lành mạnh, sức khỏe và hạnh phúc không chỉ cho chính mình mà cho cả cộng đồng.  

Thanh Chi – Quyết Thắng

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục