Yên Bái: Đổ xô đi học lái xe vì… tin đồn!

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2020 | 7:52:52 AM

YênBái - Sau khi Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2019, nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc học phí lái xe ô tô tăng gấp 3 lần và số lượng câu hỏi lý thuyết lên đến 600 câu khiến nhiều người dân Yên Bái cũng như trong cả nước đổ xô đi học lái xe.

Hơn 30 xe ô tô tập lái của Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô đang hoạt động hết công suất, phục vụ nhu cầu của người học.
Hơn 30 xe ô tô tập lái của Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô đang hoạt động hết công suất, phục vụ nhu cầu của người học.

Thời điểm này, lượng hồ sơ đăng ký học lái xe tại Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái không ngừng tăng lên. Nhiều người đến đăng ký học và xin được thi sớm nhưng đều bị từ chối vì lý do Trung tâm đã nhận đủ chỉ tiêu. Nhu cầu tăng đột biến khiến giáo viên cũng bận rộn hơn, không còn ngày nghỉ như trước. 

Anh Lê Đình Mạnh - giáo viên Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô cho biết: "Tôi đang dạy lái xe ô tô hạng B2 cho 60 học viên nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều người đến Trung tâm đăng ký học, vì lớp đã quá đông nên tôi không thể nhận thêm". 

Không chỉ lo học phí đào tạo lái xe tăng cao mà nhiều người còn sợ thi sát hạch khó hơn. Cùng với đó, thời gian học lái xe tăng lên, bổ sung thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, học xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin. Số câu hỏi lý thuyết sát hạch tăng từ 450 câu lên 600 câu. 

Chị Cao Minh Hằng ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi nghe thông tin, sắp tới để thi bằng lái xe B2 phải học 6 tháng, thay vì 3 tháng như hiện nay. Nếu để sang năm thì học phí sẽ bị đội lên rất cao, việc đi học cũng bị giám sát chặt chẽ và thêm nhiều kiến thức mới nên tôi đăng ký ngay".

Tuy chưa có ý định mua xe ô tô nhưng anh Nguyễn Văn Hiếu ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã đăng ký học. 

Anh cho biết: "Tình cờ tôi đọc được thông tin trên mạng xã hội về học phí đào tạo lái xe ô tô tăng lên 30 triệu đồng và thi khó hơn. Không rõ thực hư thế nào nhưng mình cứ đi học sớm cho chắc”.

Trái với những tin đồn sai sự thật, hiện tại, Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô vẫn đang có mức học phí lái ô tô hạng B2 khoảng 6,3 triệu đồng và hạng C khoảng 9,1 triệu đồng (chưa kể tiền hao mòn xe, xăng xe và lệ phí thi…). 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cho biết: "Những ngày gần đây, số lượng người đến đăng ký học lái xe tăng đột biến. Nguyên nhân là do người dân sợ quy định mới học phí cao và thi sát hạch khó hơn. Từ ngày 1/5/2020, Trung tâm đầu tư lắp đặt camera giám sát, máy quét vân tay và tăng thời gian đào tạo, mức học phí sẽ có chút thay đổi nhưng không thể quá cao như lời đồn". 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid–19, để duy trì việc giảng dạy cũng như chủ động phòng chống dịch bệnh, các giáo viên của Trung tâm đã chia lớp thành từng nhóm nhỏ, dạy vào các khung giờ khác nhau, hạn chế tập trung đông người, luôn nhắc nhở học viên đeo khẩu trang y tế khi tham gia học lái xe...

Trung tâm khuyến cáo đến mọi người trong thời điểm này cần nắm thông tin qua các kênh thông tin chính thống. Nếu người dân đổ xô đi học thì sẽ gây khó khăn cho cơ sở đào tạo, do cùng một lúc phải đào tạo nhiều người sẽ không đủ phương tiện thực hành và giáo viên giảng dạy. 

Ngày 8/10/2019, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Với mục đích nâng cao kỹ năng và ý thức lái xe của người tham gia giao thông, Thông tư bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Theo đó, từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát, chấm vân tay cho học viên. Học viên phải tham dự đủ số giờ lý thuyết mới được dự kỳ thi sát hạch. Từ 1/1/2021, các trung tâm đào tạo phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ôtô… 

Bùi Minh

Tags Đổ xô học lái xe tin đồn

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục