Cầu Thăng Long lắp cân tự động, "phạt nguội" xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2020 | 2:58:20 PM

Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu nhằm đảm bảo tuổi thọ cho công trình và mặt cầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long.

Dự án thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT Hà Nội. Tổng kinh phí được đề xuất khoảng 35 tỷ đồng, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.

Đề xuất trên được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về tập trung sửa chữa mặt cầu Thăng Long và triển khai lắp đặt hệ thống cân điện tử để khai thác đồng thời với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long khi hoàn thành.

Theo đề xuất, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam. Sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu.

Tốc độ xe qua cân được thiết kế nhỏ hơn 80 km/giờ, phù hợp với tốc độ xe cho phép khi qua cầu. Hệ thống cân sẽ được vận hành tự động và kết nối với phần mềm quản lý tập trung dữ liệu kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ. Hệ thống cân đảm bảo hoạt động ổn định tối thiểu 10 năm.

Thông qua kết quả cân, lực lượng chức năng sẽ căn cứ để xử "phạt nguội” vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Trước đó, trong cuộc họp báo về kế hoạch sửa chữa cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo, có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.

Cũng theo ông Huyện, tổng mức đầu tư của dự án sửa chữa cầu Thăng Long là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu thi công trong tháng 7 và hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.

(Theo chinhphu.vn)

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác

Để hạn chế và đi đến chấm dứt xe quá tải, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Mặt khác cũng đề nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, áp dụng nâng mức phạt để tăng tính răn đe như đã từng áp dụng với vi phạm về nồng độ cồn của lái xe.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 1/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý II, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020.

Vạch kẻ đường trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái không còn nhìn thấy rõ

Một trong những nguyên nhân của các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) là do hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, trong đó có việc hệ thống sơn vạch kẻ đường bị mờ dẫn đến nhiều phương tiện giao thông đi không đúng phần đường, làn đường; công tác xử lý của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn...

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Mậu A, huyện Văn Yên đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Văn Yên xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 13 người bị thương, không có người tử vong; so với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ, 1 người chết, tăng 3 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục