Văn Yên kiên quyết xử lý vi phạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2020 | 1:58:05 PM

YênBái - Thời gian gần đây, người dân sống hai bên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Văn Yên đã có những hành vi tháo dỡ hàng rào, hộ lan đường cao tốc để mở quán ăn, quán nước gây mất an toàn giao thông.

Tổ công tác liên ngành huyện Văn Yên phối hợp với Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam đóng các điểm phá dỡ tôn lượn sóng và hàng rào B40 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tổ công tác liên ngành huyện Văn Yên phối hợp với Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam đóng các điểm phá dỡ tôn lượn sóng và hàng rào B40 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.


Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Văn Yên dài 54 km, chạy qua 8 xã. Đây là con đường huyết mạch, chiến lược, được ví như "đòn bẩy” kinh tế của khu vực Tây Bắc, trong đó có huyện Văn Yên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân sống hai bên cao tốc đã có những hành vi tháo dỡ hàng rào, hộ lan đường cao tốc để mở quán ăn, quán nước gây mất an toàn giao thông.

Thực hiện Công văn số 1196 ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh Yên Bái, UBND huyện Văn Yên đã thành lập tổ công tác liên ngành, kiểm tra, kiên quyết xử lý các điểm hàng quán vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa phận huyện Văn Yên. 

Theo số liệu khảo sát của tổ công tác liên ngành huyện Văn Yên, có 12 điểm người dân tự ý cắt rào, mở điểm bán hàng quán, nước mui trái phép hai bên đường cao tốc, trong đó tại địa phận xã Châu Quế Thượng có 10 điểm; xã Châu Quế Hạ có 1 điểm và xã Xuân Ái có 1 điểm. 

Trước tình trạng đó, tổ công tác liên ngành huyện Văn Yên đã chỉ đạo UBND các xã Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Xuân Ái, Yên Hợp tuyên truyền, vận động người dân không phá hàng rào tôn lượn sóng, hàng rào B40 của đường cao tốc; vận động các hộ kinh doanh ký và thực hiện cam kết không bán hàng cho khách đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với đội vận hành số 1, số 2 của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để tuyên truyền người dân và các hộ kinh doanh đóng ngay các điểm hàng rào tôn lượn sóng, hàng rào B40 tự ý mở để kinh doanh trái phép. Các đơn vị này cũng đã khẩn trương tổ chức sửa chữa các điểm hàng rào bị phá dỡ, tăng cường trực chốt tại các vị trí người dân mở hàng quán vào thời gian cao điểm, cắm biển cấm dừng đỗ, ngăn chặn xe dừng đỗ tại các vị trí bán hàng quán, nước mui trái phép. 

Song song với đó, Công an huyện Văn Yên đã phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam để tiếp nhận thông tin liên quan đến việc phá rào, hộ lan, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với Công an tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các hộ dân và chủ phương tiện cố tình vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Với sự vào cuộc quyết liệt của huyện Văn Yên, đến hết ngày 17/5/2020, các hộ kinh doanh trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã ký cam kết với chính quyền địa phương không bán hàng cho khách đi trên đường cao tốc. 

Cùng với đó, tổ công tác liên ngành của huyện đã phối hợp với Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam đóng 14 điểm phá dỡ tôn lượn sóng và hàng rào B40 trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Văn Yên. 

Cụ thể, tại xã Châu Quế Thượng đóng 8 điểm, trong đó có 3 điểm đóng tạm để cho người dân khi chở nông lâm sản có thể tháo đi được; tại xã Châu Quế Hạ đóng 2 điểm hàng rào tôn lượn sóng, trong đó có 1 điểm đóng tạm để cho người dân khi chở nông lâm sản có thể tháo đi được; tại xã Xuân Ái (thuộc địa phận xã Hoàng Thắng cũ) đóng 1 điểm hàng rào tôn lượn sóng tại Km 139+500 hướng Lào Cai - Nội Bài.

Tất cả những hàng quán dọc cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện Văn Yên đều nằm trong hành lang ATGT đường bộ. Hành vi bán hàng quán, tháo dỡ hàng rào, hộ lan trên đường cao tốc không những tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường khu vực mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường. 

Để xảy ra tình trạng trên, ngoài nguyên nhân người dân thiếu ý thức phải kể đến việc thi công các cơ sở hạ tầng như đường gom dân sinh còn chưa hoàn thiện, một số tồn tại do thi công xây dựng công trình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là những nơi mà người dân tìm cách đi vào đường cao tốc do nhu cầu sản xuất hàng ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Ông Hoàng Viễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để khắc phục dứt điểm vấn đề trên, thời gian tới, UBND huyện Văn Yên sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh, nhất là người dân sinh sống và kinh doanh tại khu vực hai bên cao tốc chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATGT trên cao tốc, tuyệt đối không phá hàng rào tôn lượn sóng, hàng rào B40 để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chủ động phối hợp với đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện cam kết không bán hàng cho khách trên cao tốc của các hộ kinh doanh hai bên đường; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện cam kết, cố tình vi phạm, tự ý phá hàng rào để hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

UBND huyện cũng đã đề nghị UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xem xét, sớm làm 6 tuyến đường gom phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân hai bên đường cao tốc thuộc xã Châu Quế Thượng và xã Châu Quế Hạ”.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm bảo vệ hành lang ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kiên quyết dẹp bỏ các điểm bán hàng quán, nước mui trái phép hai bên hành lang cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện. 

Bên cạnh sự kiên quyết từ phía chính quyền địa phương và các ngành chức năng, rất cần ý thức từ phía người dân. Các đơn vị tham gia quản lý, khai thác cần sớm làm các đường gom dân sinh để phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân, giải quyết thoả đáng nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của người dân. Có như vậy mới đảm bảo trật tự ATGT, khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam.

Hồng Vân 

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục