"Cước 33.000 đồng/tấn, dại gì chở quá tải”
Tại Trạm kiểm soát tải trọng xe Km 30, quốc lộ 70 (thuộc thị trấn Yên Bình), chúng tôi gặp Đại úy Đinh Văn Hiến - Tổ trưởng Tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát số 3, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra xe tải biển kiểm soát 19C-132.77 chở bột đá từ cảng Hương Lý ra quốc lộ 70. Kết quả cân cho thấy, xe đủ tải trọng, được phép chở.
Tài xế Nguyễn Văn Hiệp, trú tại Hạ Hòa, Phú Thọ nói: "Xe em chạy chuyển tải cho Nhà máy Xi măng, cước được 33.000 đồng/tấn, ngày chạy được 2 - 3 chuyến. Chở quá thì chạy cả tháng không đủ tiền nộp phạt. Không chỉ em mà anh em lái xe đều bảo nhau không dám chở thừa vì không chỉ lực lượng chức năng Yên Bái mà Phú Thọ cũng đang làm rất nghiêm. Chỉ "dính” biên bản nhẹ nhất, cả lái xe và chủ doanh nghiệp cũng mất chục triệu đồng”.
Đại úy Đinh Văn Hiến cho biết, ca trực của Tổ công tác từ sáng đến gần trưa kiểm tra tải trọng 5 trường hợp nhưng không xe nào vi phạm. "Những ngày đầu triển khai, Tổ công tác vẫn phát hiện một số trường hợp vi phạm nhưng thời gian sau đó vi phạm giảm rõ rệt. Mức xử phạt cao, lái xe nhận thức được lực lượng chức năng làm nghiêm nên hầu như không dám chở quá tải ” - Đại úy Hiến cho biết.
Không chỉ lực lượng của Phòng CSGT mà từ giữa tháng 6 đến nay, CSGT các huyện, thị cũng đã phối hợp với lực lượng của Phòng để ra quân xử lý xe quá tải. Tại địa bàn huyện Yên Bình, Đội CSGT huyện cũng đã phát hiện, xử lý 11 trường hợp với tiền phạt trên 120 triệu đồng.
Thiếu tá Bùi Quốc Quỳnh - Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Văn Yên cho biết, trong đợt cao điểm, Đội đã xử lý 24 trường hợp vi phạm với tổng tiền phạt trên 200 triệu đồng.
"Điển hình là trường hợp xe tải biển kiểm soát 21C-052.29 do lái xe Vũ Xuân Trang, trú tại Đại Phác, Văn Yên điều khiển, bị phát hiện chở quá tải trọng từ 50 - 100%, cả lái xe và chủ xe bị xử phạt tổng 21 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng” - Thiếu tá Bùi Quốc Quỳnh ví dụ.
"Tháng nào cũng là tháng cao điểm”
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài Trạm cân tại Km30, quốc lộ 70, thời gian qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh còn giao nhiệm vụ cho các đội tuần tra kiểm soát phụ trách tuyến sử dụng cân xách tay tuần tra lưu động tại Km 62, quốc lộ 70 từ Yên Bái đến giáp ranh tỉnh Lào Cai; trên các quốc lộ 32, 37 và 2D. Chỉ từ ngày 15/6 - 30/7, lực lượng CSGT của Phòng đã lập biên bản gần 70 trường hợp vi phạm liên quan đến vi phạm quá khổ, quá tải.
Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ: Bước đầu cho thấy, việc xử lý nghiêm đã tạo thói quen chấp hành cho các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp. Có những đơn vị chở đá từ Lục Yên về Yên Bình bằng xe đầu kéo, anh em cán bộ, chiến sĩ kiểm tra, các xe đều có kết quả cân tương đối giống nhau (52 tấn), rõ ràng ý thức chấp hành đã tốt lên.
"Tai nạn giao thông cũng giảm cả 3 tiêu chí trong thời gian cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải. Thời gian tới, lực lượng CSGT cũng sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch, nhằm từng bước thay đổi nhận thức cho mỗi lái xe, chủ doanh nghiệp” - Thượng tá Hưng nói.
Cùng với CSGT, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng cùng lực lượng thanh tra giao thông thành lập các tổ liên ngành đi kiểm tra xử lý vi phạm tại các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái. Đây là những địa bàn có nhiều xe quá tải hoạt động. Quan điểm chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh là "Tháng nào cũng là tháng cao điểm”.
Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Nam - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải, việc xử lý xe quá tải thời gian vừa qua cũng gặp không ít khó khăn, chẳng hạn như tình trạng đối phó của lái xe, doanh nghiệp. Có trường hợp lái xe khi gặp Tổ liên ngành đã tự ý nâng ben đổ bớt hàng. Thậm chí, khi Tổ công tác xuất phát từ trụ sở thì xe ôm ngoài đầu cầu Yên Bái, cách trụ sở 100 m đã bám theo vào tận Văn Chấn, Nghĩa Lộ, thậm chí là Lục Yên, cách cả trăm cây số.
"Thanh tra giao thông ăn nghỉ đâu, xe ôm ăn ngủ sát đó. Tuy nhiên, không vì thế mà anh em lơ là trong xử lý, trước mắt việc duy trì các Tổ liên ngành vẫn sẽ được kéo dài đến ngày 15/11/2020” - ông Nam cho biết.
B.T