Chiều 8/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Trong tháng 8/2020, các trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra được 11576 xe và phát hiện tới 1207 xe vi phạm, tước 531 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,12 tỷ đồng về vi phạm tải trọng xe.
Theo Tổng cục Đường bộ việt Nam trong tháng 8/2020, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KSTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...;
"Thực trạng đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường” - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết.
Nhằm tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về công tác kiểm soát tải trọng xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị trong tháng 9/2020, UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải; tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải.
(Theo dangcongsan.vn)