Chuyển biến tích cực ở vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 1:51:16 PM

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Mù Cang Chải, trong 9 tháng năm 2020, toàn huyện xảy ra 3 vụ va chạm giao thông, không có tai nạn giao thông, làm 3 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019 giảm 1 người chết, tăng 1 người bị thương; số vụ va chạm không tăng, không giảm.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mù Cang Chải tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mù Cang Chải tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Tuy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, mật độ phương tiện lưu thông tăng cao nhưng với việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền và tuần tra, xử lý vi phạm nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải từ đầu năm đến nay, có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là không có người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT).

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Mù Cang Chải, trong 9 tháng năm 2020, toàn huyện xảy ra 3 vụ va chạm giao thông, không có TNGT, làm 3 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019 giảm 1 người chết, tăng 1 người bị thương, số vụ va chạm không tăng, không giảm. 

Để có kết quả trên, huyện Mù Cang Chải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông trên hệ thống loa truyền thanh; tổ chức phát tờ rơi tại các khu vực trung tâm, có đông người; nhắc nhở về việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong các cuộc họp thôn, bản.

Trong đó, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện phối hợp với các xã Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn, La Pán Tẩn và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Cu Nha tuyên truyền 12 buổi với 2.423 lượt người tham gia; các xã, thị trấn tổ chức họp, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về hành lang đường bộ, tải trọng phương tiện… 

Bên cạnh đó, Ban ATGT huyện triển khai rà soát, thống kê các cầu treo, đường thuộc huyện quản lý có nguy cơ mất an toàn để duy tu, bảo dưỡng; Công an huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện, xử lý 822 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 734 triệu đồng. 

Qua đánh giá, những giải pháp trên được triển khai thường xuyên, kịp thời đến từng đối tượng đã góp phần giảm thiểu TNGT và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: phương tiện giao thông ngày càng tăng, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại và bảo đảm ATGT; trình độ dân trí thấp, ý thức của một số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém; một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT, nhất là việc quản lý hành lang ATGT đường bộ chưa thực sự quyết liệt nên tạo ra sự so sánh trong nhân dân khiến việc tuyên truyền, vận động cưỡng chế tháo dỡ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc… 

Trao đổi về những giải pháp bảo đảm ATGT trong thời gian tới, theo ông Sùng A Chua – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phó Trưởng ban ATGT huyện, khắc phục những khó khăn trên, trong những tháng cuối năm, Mù Cang Chải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về công tác bảo đảm TTATGT, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Các cơ quan thành viên của Ban ATGT huyện, xã, thị trấn tích cực tuyên truyền và triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, trong đó chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt là trên các đài phát thanh tại các xã, thôn, bản; tăng cường tuần tra, kiểm soát trong phạm vi quản lý theo phân cấp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT; duy trì thường xuyên công tác quản lý, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ; chú trọng rà soát, sửa chữa bảo đảm giao thông tại các tuyến đường, cầu treo, điểm xung yếu, bảo đảm cho người, phương tiện đi lại an toàn.

Hùng Cường

Tags Mù Cang Chải an toàn giao thông

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục