Bộ Giao thông vận tải yêu cầu xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh vi phạm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/6/2024 | 9:00:33 AM

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tăng cường giám sát xe đưa đón học sinh với các cơ sở giáo dục, hạn chế tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe như đã từng diễn ra.

Các tỉnh, thành phố cần tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh. (Ảnh minh họa)
Các tỉnh, thành phố cần tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố triển khai biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động đưa đón học sinh đến trường bằng xe kinh doanh vận tải.

Trong đó, Bộ GTVT đề nghị rà soát trường học sử dụng ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô; đặc biệt là kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe khi lái xe rời đi; người lái xe kinh doanh vận tải hành khách sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe, phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng ngành GTVT và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục, trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh.

Tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) trên địa bàn có sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe; phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT yêu cầu ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô; trên xe cần phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

UBND các tỉnh thành phố cần chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh.

Đồng thời, các sở, ngành tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 10/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Chỉ thị 31/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Riêng với tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Thái Bình kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện vi phạm; phối hợp với Sở GTVT có liên quan xử lý theo quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra vụ việc trên; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình trong công tác rà soát, xử lý vi phạm và thực hiện các giải pháp.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường đôn đốc các Sở GTVT trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ tại địa phương, đặc biệt là xe đưa đón học sinh, sinh viên, người lao động; khai thác hiệu quả thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô.

(Theo VTV)

Các tin khác
Chiếc xe tải chở lợn bẹp dúm sau va chạm.

Vụ tai nạn ở Hà Tĩnh khiến 3 người trên xe tải chở lợn chết tại chỗ, mắc kẹt trong cabin và vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách, xe đầu kéo và xe tải xảy ra trên quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế khiến nhiều người bị thương, trong đó có trẻ em.

Đầu xe biến dạng, bể nát sau va chạm.

Xe 7 chỗ bất ngờ tông vào trụ điện bên đường khiến người phụ nữ trên xe tử vong sau tai nạn.

Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong những tháng còn lại của năm 2024 để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh theo dõi trật tự an toàn giao thông thông qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã quán triệt tới 100% cán bộ, chiến sĩ phải có thái độ đúng mực, phục vụ người dân tốt hơn, lấy người dân là trung tâm trong mọi hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục