Yên Bái:

Lời giải cho bài toán gia tăng tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, tai nạn giao thông (TNGT) đang được xem là một trong những vấn nạn trên toàn quốc bởi sự gia tăng của cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Mặc dù Yên Bái cũng như nhiều địa phương khác trong toàn quốc đang ra sức bằng mọi biện pháp để giảm thiểu TNGT nhưng hầu như kết quả vẫn không mấy khả quan bởi ý thức của người tham gia giao thông đang thực sự là vấn đề đáng phải bàn.

Bệnh nhân TNGT điều trị tại Khoa chấn thương - Bệnh viện Đa khoa Yên Bái.
Bệnh nhân TNGT điều trị tại Khoa chấn thương - Bệnh viện Đa khoa Yên Bái.

Từ thiếu ý thức

Khoảng 15 giờ ngày 6/1/2007, Hà Thanh Tùng (SN 1982) ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 21T4-3569 đi trên đường Điện Biên-thành phố Yên Bái theo hướng từ Km2 đi Km5. Do đã uống rượu say nhưng vẫn tham gia điều khiển phương tiện giao thông với tốc độ cao nên khi đi đến khu vực tổ 47-phường Minh Tân- thành phố Yên Bái, Hà Thanh Tùng đã không làm chủ được tay lái để xe mô tô đi sang phần đường bên trái đâm ngay vào xe mô tô mang biển kiểm soát 52 P7-8237 do chị Đàm Thị Nhung điều khiển (chở theo 1 người) đang đi ngược chiều. Do bị chấn thương quá nặng nên đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì chị Đàm Thị Nhung đã bị tử vong.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan điều tra đã đo nồng độ cồn trong cơ thể Hà Thanh Tùng cho kết quả là 90miligam/1 lít khí thở. Theo Bản kết luận giám định pháp y số 01 ngày 6/1/2007 của Tổ chức Giám định pháp y khu vực trung tâm tỉnh Yên Bái kết luận: Nạn nhân Đàm Thị Nhung bị chấn thương sọ não nặng do TNGT dẫn đến tử vong.

Cáo trạng số 42 ngày 16/4/2007 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố truy tố Hà Thanh Tùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (theo điểm b khoản 2 điều 202 Bộ luật Hình sự).

Xét nhân thân bị cáo Hà Thanh Tùng là thanh niên tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, có đủ năng lực nhận thức để điều chỉnh mọi hành vi hoạt động của bản thân nhưng do thiếu tu dưỡng rèn luyện, ý thức tham gia giao thông kém nên đã phạm tội. Điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản người khác của bản thân bị cáo nói riêng và một bộ phận thanh niên thích ăn chơi đua đòi nói chung nên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai lưu động để giáo dục và răn đe các đối tượng và chứng tỏ tính nghiêm minh của pháp luật.

Phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Hà Thanh Tùng được mở vào cuối tháng 5/2007 tại trụ sở UBND phường Minh Tân (nơi đối tượng gây TNGT) đã thu hút được đông đảo sự tham gia và đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân trong phường và các phường lân cận.

Mặc dù bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và gia đình bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại nhưng bị cáo Hà Thanh Tùng vẫn phải thi hành hình phạt nghiêm minh của pháp luật về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là 4 năm tù giam.

Đây là hình phạt thích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật và tính mạng của người khác.

...Đến vô nhân đạo

Mặc dù luật pháp rất nghiêm minh nhưng nếu như những đối tượng điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện ô tô chở khách như ví dụ được nêu tiếp sau đây vẫn thiếu ý thức, vô nhân đạo thì vấn đề TNGT ngày một gia tăng là điều khó có thể kiềm chế.
Đó là vụ việc đau lòng vừa xảy ra vào trung tuần tháng 8/2007 đối với gia đình ông bà Trắc ở tổ 17, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Một buổi chiều cũng như bao chiều khác, dãy nhà của những công nhân lao động khu nhà máy nghiền đá đang yên ấm bỗng chốc nháo nhác bởi cái tin ông Trắc đang khỏe mạnh, không ốm đau, bệnh tật gì tự nhiên bị chết. Người ta xôn xao: “Sáng qua ông ấy vẫn đi bộ mà/ Thì chiều hôm kia tôi còn thấy ông ấy dẫn cháu đi chơi/ Bác ấy có ốm đau gì đâu?/ Lũ mất dạy, vô nhân đạo, đâm vào người ta rồi bỏ chạy nên mới thế/ Thật thiệt thòi cho vợ chồng ông ấy quá, tốt bụng là thế/ TNGT thì có tìm người xấu bụng mà quật đâu”..v..v...và..v..v...

Hỏi ra sự thể mới hay: Buổi trưa hôm trước hai vợ chồng ông bà Trắc lấy xe máy đèo nhau đi chợ Bến Đò, tới đoạn dốc Km2 (bà Trắc nhớ lại) bị đuôi của một chiếc xe khách màu đỏ chừng 30 chỗ đi cùng chiều quệt phải khiến vợ chồng ông bà lâm nạn. Ông Trắc ngã vật ra đường, còn bà Trắc thì máu me lênh láng, lái xe phóng với tốc độ cực nhanh và đánh võng nên “nào ai đã kịp thấy”.

5 giờ chiều hôm sau ông Trắc đã trút hơi thở cuối cùng trong sự thiệt thòi và nỗi đau tột cùng của gia đình, người thân.

Cùng là hai vụ TNGT gây chết người, nguyên nhân chính về phía người bị nạn là không đội mũ bảo hiểm nên đều bị chết bởi chấn thương sọ não quá nặng. Nhưng xét về phía người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn thì đối tượng lái xe khách kia còn vô đạo đức và thiếu ý thức hơn rất nhiều so với đối tượng điều khiển mô tô. Bởi đằng sau tay lái ấy không chỉ là một mà hàng chục mạng người cần được đảm bảo an toàn.

Dư luận vô cùng căm phẫn và lên án hành vi bỉ ổi, táng tận lương tâm của kẻ gây án mà không bị chịu tội trước pháp luật.

Lời giải cho bài toán gia tăng tai nại giao thông

Đã một thời Hà Nội rộ lên chuyện lái xe buýt của thủ đô phóng nhanh, vượt ẩu, gây TNGT, đến nay vụ việc đó gần như đã giảm hoàn toàn bởi những giải pháp hữu hiệu, thiết thực và hết sức quyết liệt của các ngành chức năng Hà Nội. Hôm nay vấn nạn này đã và đang hoành hành dữ dội ở thành phố miền núi giao thông đi lại còn nhiều khó khăn như Yên Bái.

Trong thành phố người ta thường thấy cảnh những chiếc ô tô đi với tốc độ “rùa bò” để bắt khách, ra khỏi địa bàn thì các tay lái “tùy vào năng lực đánh võng” mà “trổ tài” chèn ép các xe khác không cho vượt để tranh cướp hành khách. Vô hình chung các “thượng đế” của chúng ta trở thành những tù nhân đành phó mặc số phận của mình trên các “chuyến xe bão táp” ấy.

Tuy chưa xảy ra các vụ tai nạn xe khách thảm khốc như các tỉnh phía Nam  nhưng không ai có thể dám chắc được mức độ nguy hiểm của các “chuyến xe bão táp” với những tay lái “ngoạn mục” kia khi ngang qua các đoạn đèo dốc quanh co, khúc khuỷu và cua gấp của Yên Bái! Đó là chưa kể đến tình trạng những chiếc xe ben, xe tải chở đất, đã “quá đát” ngày ngày vẫn phóng như bay trên đường gây mất mỹ quan và mất ATGT.

Nên chăng cùng với việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, ngành giao thông vận tải Yên Bái cần có chế tài mạnh để xử lý nghiêm những tài xế vô đạo đức, coi thường tính mạng hành khách. Có thể học cách góp ý của người dân với lái xe như cách làm của xe buýt Hà Nội để nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết về cán bộ ngành mình mà điều chỉnh hành vi cho kịp thời và phù hợp.

Bên cạnh đó cần biểu dương những tay lái giỏi, có số km vận tải hành khách an toàn và có văn hóa. Ban ATGT tỉnh, đặc biệt là lực lượng CSGT, thanh tra giao thông các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần tăng cường sự kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty kinh doanh vận tải. Có thể phối hợp với ngành y tế, công an kiểm tra lấy mẫu máu xét nghiệm HIV ở một thời gian bất kỳ, một đơn vị kinh doanh vận tải bất kỳ để loại ra khỏi lực lượng lái xe những tay lái không đủ an toàn cho hành khách.

Song song với việc tổ chức thi cấp bằng xe máy, Trung tâm Sát hạch và đào tạo lái xe của tỉnh cũng cần đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức tuyên truyền Luật ATGT và nâng cao chất lượng bài giảng để cấp được những tấm bằng lái xe thực sự an toàn và đảm bảo chất lượng.

Nhằm hạn chế sự gia tăng TNGT trên cả ba tiêu chí, một giải pháp nữa mà các cấp lãnh đạo và các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn đó là phải xử lý thật nghiêm và đưa ra pháp luật những kẻ cố tình vi phạm Luật ATGT, đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ.

Có như vậy, phố phường Yên Bái mới không còn những cái chết thương tâm bất ngờ ập đến như trường hợp của ông Trắc, của chị Nhung.

Có như vậy, xã hội mới sớm loại bỏ được những tay lái không đủ tư cách, không có đạo đức nghề nghiệp và coi thường pháp luật ra khỏi ngành. Có như vậy, miền núi Yên Bái mới có thể kiềm chế được tình trạng TNGT gia tăng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch công tác đảm bảo trật tự ATGT mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho.

 Thanh Hương

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục