Họp chợ trên đường: Thực trạng chưa có lời giải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trên địa bàn thành phố Yên Bái, mỗi phường đều có một chợ lớn, đó là chưa kể đến chợ cóc ở một số khu vực ngã ba, ngã tư. Các chợ hầu hết đều bám dọc các trục đường giao thông lớn như: đường Điện Biên, Đinh Tiên Hoàng, Yên Ninh... Tuy nhiên có một thực trạng đáng lo ngại là hiện nay hầu hết các chợ đang vi phạm nghiêm trọng trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Họp chợ dưới lòng đường tại khu vực ngã ba đường Lê văn Tám.
Họp chợ dưới lòng đường tại khu vực ngã ba đường Lê văn Tám.

Các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều về vấn đề này, nhưng chỉ như “nước đổ lá khoai”. Chợ Đồng Tâm (Km 4), phường Đồng Tâm nằm trên trục đường Điện Biên - nơi có ngã tư tương đối tập trung nhiều phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng, vào các buổi sáng sớm từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ và các buổi chiều từ 16 đến 19 giờ tại khu vực cổng chợ, người mua hàng vẫn ngang nhiên dựng xe đạp, xe máy ngay dưới lòng đường. Đặc biệt, vào các buổi chiều những người bán hàng tự do (không thuê chỗ ngồi trong chợ) ngồi ngay trên vỉa hè thậm chí xuống cả lòng đường ngồi bán hàng. Khi được hỏi, tại sao không vào trong chợ bán thì hầu hết người bán hàng ở đây trả lời: “Chúng tôi không phải là người đi buôn bán, có mớ rau của nhà hay đi bắt được có mấy con cua... ngồi đây bán một tí rồi về...”.

Theo chúng tôi quan sát, hiện nay, ở cổng chợ có hơn chục hàng bán rau “của nhà” từ lâu vẫn ngang nhiên ngồi trên vỉa hè và xuống cả lòng đường. Ngày thường có đội trật tự dẹp, nhưng dẹp chỗ này người ta chạy chỗ kia. Còn thứ 7, chủ nhật vì không có người dẹp nên các bà, các chị cứ thoải mái giúp “tiện khách mua” dưới lòng đường nhất là vào thời gian khoảng 17 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút các hàng quán trong chợ cũng ra góp mặt.

Tại khu vực đường Nguyễn Đức Cảnh (Km6), phường Yên Thịnh; ngay bên cạnh là chợ Yên Thịnh vậy mà khoảng 16 giờ hàng ngày từ đầu đường Nguyễn Đức Cảnh tiếp giáp với đường Đinh Tiên Hoàng kéo dài khoảng 50m từ lâu đã biến thành cái chợ họp với đủ các loại hàng hoá thực phẩm cho dù ở đó cắm tấm biển “cấm họp chợ”.

Một con đường nhỏ như đường Nguyễn Đức Cảnh, tấp nập kẻ bán, người mua đã làm cản trở giao thông nghiêm trọng. Người bán cứ bán, người mua cứ mua và người điều khiển phương tiện giao thông nhất là xe ô tô đi qua lúc “chợ” họp thì cứ việc bấm còi và lách từng tí một để thoát ra khỏi cảnh hỗn loạn này.

Cũng nằm gần chợ Yên Thịnh là khu vực đầu đường Lê Văn Tám tiếp giáp với đường Đinh Tiên Hoàng. Tại đây cảnh người mua, kẻ bán cũng diễn ra không kém phần sôi động. Ngay dưới chân tấm biển “Cấm họp chợ”, người bán hàng vẫn vô tư đứng bán. Đi chợ ở đây người mua hàng chỉ việc ngồi trên yên xe, thậm chí không cần tắt máy là có thể nhặt đầy đủ các loại thực phẩm...

Một số chợ tạm cũng vậy, như chợ khu vực ngã ba đường Quang Trung và đường Yên Ninh (gần trường THPT Nguyễn Huệ) đang là nỗi nhức nhối cho cả phường Đồng Tâm và phường Minh Tân, vì chợ nằm giáp ranh giữa hai phường.

Một điều đáng bàn nữa là khu vực này tập trung nhiều trường học, “chợ” lại nằm ngay cổng trường dạy nghề nên vào giờ tan học các buổi chiều khu vực này tập trung rất đông người qua lại gây mất TTATGT nghiêm trọng. Được biết khu vực chợ tạm này cũng đã nhiều lần dẹp, nhưng không hiểu tại sao đến nay nó vẫn ngang nhiên họp ngay dưới tấm biển “Cấm họp chợ”?

Hiện nay, cảnh dẹp chợ chỉ mang tính hình thức, dẹp cho có dẹp chứ đâu rồi lại vào đấy. Dẹp chỗ này chợ lại mọc lên chỗ khác, Đội trật tự đuổi đầu này người bán hàng chạy ra đầu kia. Đấy là chưa kể những ngày không có Đội trật tự thì thôi rồi, người bán hàng cứ việc ung dung ngồi dưới lòng đường... Chẳng lẽ vấn đề chợ và TTATGT sẽ là câu chuyện muôn thủa không lời giải?

Muốn chấm dứt được thực trạng này, có lẽ đã đến lúc các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng phải có biện pháp cụ thể, cương quyết thì chuyện mất trật tự ATGT nơi họp chợ mới dần dần được cải thiện.

Hồng Duyên

Các tin khác
Thành phố Yên Bái tổ chức diễu hành tuyên truyền chấp hành bảo đảm hành lang ATGT trên một số tuyến đường chính.

Từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/6/2024, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố Yên Bái, trọng tâm là các đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Âu Cơ, Thành Công, Ngô Minh Loan... và chọn tuyến đường Ngô Minh Loan trên địa bàn phường Hợp Minh làm điểm.

Phường Yên Thịnh ra quân xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông

Để đảm bảo công tác trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) sẽ tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm nồng độ cồn.

Sau hơn 4 năm Nghị định 100 cảu Chính phủ ra đời và có hiệu lực thi hành, vẫn có các cuộc tranh luận khá gay gắt, đặc biệt là những vấn đề như: nên hay không nên có một ngưỡng nồng độ cồn nào đó trong khí thở mới bị xử phạt hay có nên tiếp tục tăng mức xử phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu, bia hay không?

Một số hình ảnh hiện trường vụ TNGT liên hoàn ở Bình Phước khiến 4 người thương vong

Quá trình khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn do xe đầu kéo không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục