Điểm nóng giao thông hay ý thức người dân?

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2011 | 2:37:25 PM

YBĐT - Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 15 người chết.


Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Km 4 (phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái). (Ảnh: Đức Thành)
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Km 4 (phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái). (Ảnh: Đức Thành)

Những năm gần đây hệ thống giao thông đô thị của thành phố Yên Bái luôn được chú trọng đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, do lưu lượng người tham gia giao thông lớn cùng sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông, đặc biệt, từ khi thành phố mở rộng địa giới hành chính thì tình trạng tai nạn, va quệt giao thông ở thành phố càng diễn biến phức tạp hơn. Bên cạnh đó trên địa bàn cũng còn một số “điểm nóng giao thông”, những khu vực này luôn có nguy cơ xảy ra tai nạn. Song điều đáng nói ở đây là phần lớn các vụ tai nạn xảy ra tại những “điểm nóng” nguyên nhân chủ yếu lại chính từ ý thức của người dân.

Ngã ba giao cắt giữa đại lộ Nguyễn Thái Học và đường Thành Công theo hướng rẽ ra chợ Yên Bái, thuộc khu vực tổ 75A và tổ 77, phường Nguyễn Thái Học từ lâu luôn là địa điểm có nhiều người tham gia giao thông vi phạm luật. Do tiện đường nên phần lớn người điều khiển phương tiện giao thông từ phía ngã tư Nam Cường đi về phía chợ Yên Bái đều đi ngược đại lộ Nguyễn Thái Học để rẽ ngang. Theo phản ánh của nhiều người dân sống ở khu vực này thì đây chính là một “điểm nóng giao thông” mà từ lâu chưa được quan tâm xử lý. Ngã ba này thường xuyên xảy ra va quệt và tai nạn giao thông do khúc cua gấp, hẹp tầm nhìn, mật độ người tham gia giao thông đông lại hay đi sai phần đường và tránh vượt sai quy định.

Ông Vũ Ngọc Việt, người dân trú tại tổ 75A, phường Nguyễn Thái Học cho biết: “Trước đây, ngã ba này có một đường rẽ thẳng ra đường Thành Công nhưng sau đó đã bị bịt lại. Từ đó vì tiện đường đa phần người tham gia giao thông đi từ phía ngã tư Nam Cường ra đều đi trái phần đường quy định nên va quệt giao thông là không tránh khỏi. Cá biệt có tháng có tới trên 10 vụ va quệt giao thông và người tham gia tự gây ra tai nạn do tránh gấp”.

 Giống như khu vực ngã ba trên, đoạn đường từ tổ 19 đến tổ 22 phường Yên Ninh thuộc tuyến đường Điện Biên cũng là một trong những điểm thường xảy ra tai nạn và va quệt giao thông. Nguyên do bởi đoạn đường này có các khúc cua khuất tầm nhìn và khá hẹp. Tuy các cơ quan chức năng đã có biển hiệu thông báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn nhưng vì lưu lượng người tham gia giao thông lớn, nhất là vào các giờ cao điểm khiến tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực trên vẫn luôn có tỷ lệ cao hơn những điểm khác.

Năm 2009, có thời điểm tại khu vực này 1 tuần xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông liên tiếp, trong đó có 2 vụ nạn nhân tử vong tại chỗ. Ngoài 2 khu vực trên, trên địa bàn thành phố còn một số khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn cao như đoạn đường từ Km 4 đi cầu Văn Phú, ngã ba nối giữa đường 32C và quốc lộ 37 thuộc địa bàn xã Hợp Minh hay ngã ba giao nhau giữa đường dân sinh vào khu tập thể Đầu máy Hà Lào và đại lộ Nguyễn Thái Học thuộc khu vực tổ 72 và 74, phường Nguyễn Thái Học.

Các điểm nóng này đều có chung đặc điểm là cua gấp, tầm nhìn khuất, nếu người tham gia giao thông chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu thì việc xảy ra va quệt giao thông là chuyện không tránh khỏi... Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 15 người chết. Đặc biệt là tình trạng tai nạn, va quệt giao thông tại địa bàn các xã mới sáp nhập về thành phố.

Chỉ riêng xã Hợp Minh, tính từ tháng 12/ 2009 đến tháng 11/2010 đã có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người xảy ra trên địa bàn. Đáng lưu ý, hầu hết nguyên nhân xảy ra tai nạn được xác định là do người điều khiển tránh vượt sai quy định, đi sai phần đường và thiếu chú ý quan sát. Cá biệt có trường hợp do phóng nhanh vượt ẩu đã gây ra tai nạn cho chính bản thân mình và người đi đường.

Để hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra, cấp uỷ, chính quyền thành phố Yên Bái đã chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng chức năng cùng chính quyền các địa phương thực hiện các nhóm giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa việc mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT.

Trong 11 tháng năm 2010, Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố đã xử lý 3.781 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 587 phương tiện giao thông, tước giấy phép lái xe 115 trường hợp. Mặc dù vậy vẫn còn một số đối tượng không chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm... đây cũng chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn va quệt giao thông trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Tuấn - Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Yên Bái đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn và tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tới người dân. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành luật, trong đó đối tượng vi phạm phần lớn ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành luật pháp về ATGT cũng cần có sự tự giác từ chính  người dân.”

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bản thân mỗi người dân thành phố Yên Bái khi tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc xẩy ra.

Bích Liên - Tuấn Anh

Các tin khác
Một góc thành phố Yên Bái.

YBĐT - Vượt qua khó khăn, những cán bộ giao thông Yên Bái vẫn đề ra các giải pháp để đảm bảo đường thông suốt và an toàn trong mọi tình huống. Điển hình là hai đơn vị là Công ty TNHH Quản lý và Xây dựng đường bộ I và II.

Hiện trường xe tải lật nghiêng dưới ruộng.

Chiếc xe khách đi tốc độ cao cố vượt một ô tô tải trong khi chiều ngược lại đang có một ô tô tải khác lao tới.

Ảnh minh họa

Tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi tổ chức Đại hội từ ngày 10 đến ngày 19/1, các lực lượng chức năng sẽ phân luồng từ xa nhằm giảm thiểu các phương tiện lưu thông qua lại và các tuyến đường đưa đón đại biểu từ Sây bay Nội Bài về khách sạn, từ khách sạn đến Đại hội và ngược lại.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiều 7/1, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế), chiếc container và ôtô tải cố vượt lên nhau đã đâm vào hai xe khác khiến 2 người chết tại chỗ, 3 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục