Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học: Chống ùn tắc nơi cổng trường
- Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2011 | 9:02:01 AM
YBĐT - Để hạn chế ùn tắc gây cản trở giao thông ở cổng trường trên trục đường Thành Công, nhà trường đã ra quy định không cho học sinh chờ đón người nhà ở ngoài cổng, mở rộng các vị trí sân chờ đưa đón học sinh, bố trí các khối lớp tan học lệch giờ cách nhau 10 phút.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông.
|
Trường tiểu học Nguyễn Thái Học là trường có số lượng học sinh theo học đông nhất thành phố Yên Bái với 1.160 học sinh ở 33 nhóm lớp. Song với đặc thù là bậc học tiểu học, phần lớn học sinh chưa thể tự đến trường nên cùng với giờ đến lớp, tan trường của các em là rất nhiều bậc phụ huynh với đủ các loại phương tiện tới đưa đón con em.
Trong khi nhà trường lại nằm ở địa điểm đông dân cư của phường Nguyễn Thái Học, điểm giao cắt giữa cổng trường với đường Thành Công chỉ rộng gần 4m; hai phía cổng trường lại không có biển báo, biển hiệu có trường học. Chính vì vậy, việc ùn tắc cục bộ vào các giờ cao điểm khi đưa đón học sinh ở đây diễn ra khá nhiều. Đây cũng chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn cho việc đảm bảo ATGT học đường của nhà trường.
Trước thực tế đó, Trường tiểu học Nguyễn Thái Học đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này, tập trung tuyên truyền tới học sinh, các bậc phụ huynh về Luật Giao thông đường bộ; đưa công tác trật tự ATGT vào chương trình hoạt động hàng tuần, tháng nhằm tạo nề nếp, thói quen và kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông, đặc biệt là trật tự khu vực cổng trường, sân chờ trong các giờ đưa đón học sinh.
Để hạn chế ùn tắc gây cản trở giao thông ở cổng trường trên trục đường Thành Công, nhà trường đã ra quy định không cho học sinh chờ đón người nhà ở ngoài cổng, mở rộng các vị trí sân chờ đưa đón học sinh, bố trí các khối lớp tan học lệch giờ cách nhau 10 phút.
Đặc biệt, nhà trường đã bố trí các cọc sắt di động cộng với kẻ vạch ranh giới để chia đôi cổng tạo lối ra vào thuận tiện tránh để xảy ra cảnh lộn xộn trong những giờ cao điểm; tổ chức các hình thức tuyên truyền phù hợp vào các giờ như: chào cờ, giờ phát thanh măng non và thời điểm phụ huynh đón học sinh.
Chị Nguyễn Thị Thanh Ngân, phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: “ Cháu thứ hai nhà tôi đang theo học tại trường. Trước đây, nhiều buổi đưa đón cháu đến trường thường gặp phải cảnh ùn tắc ở cổng trường. Nhiều khi xe cộ phải chen nhau từng tý một nhưng nếu để con tự đi vào lớp thì gia đình không yên tâm. Từ ngày nhà trường phân làn lối ra, lối vào ở cổng chính, bố trí sân chờ cho phụ huynh học sinh đứng đợi con em thì tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn”.
Để có thể duy trì và thực hiện hiệu quả các giải pháp chống ùn tắc ở cổng trường và đường Thành Công vào những giờ cao điểm, Trường tiểu học Nguyễn Thái Học phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tuyên truyền vận động phụ huynh chấp hành luật giao thông khi đưa đón con đến trường. Đồng thời xây dựng nề nếp văn hoá giao thông, tổ chức đội xung kích thiếu niên tiền phong gồm 11 em tham gia giữ gìn trật tự tại sân trường vào các giờ cao điểm; kết hợp cùng với tổ tự quản giao thông của phường hạn chế tình trạng bán hàng rong ở hai bên cổng trường và phân luồng phương tiện đến giảm tắc nghẽn trong giờ đưa đón học sinh.
Đối với các gia đình đưa đón con bằng ô tô, nhà trường cũng quy định phải đỗ xe sát hành lang và cách cổng trường tối thiểu 50m để đảm bảo ATGT. Cùng với đó trường còn tích cực vận động học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và có biện pháp quản lý hướng dẫn thường xuyên đối với những học sinh đi học bằng xe đạp.
Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những giải pháp tạm thời không thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông. Vào những ngày mưa thì tình trạng ách tắc lại tiếp tục tái diễn, những lúc đó thì các thầy cô giáo trong trường có thêm vai trò của cảnh sát giao thông đứng ra điều hành việc đi lại nơi cổng trường.
Theo thầy giáo Nguyễn Phúc Đình, Phó hiệu trưởng, Trưởng Ban ATGT Trường tiểu học Nguyễn Thái Học thì những giải pháp mà Trường đã làm trong thời gian qua mới chỉ tạm hạn chế phần nào tình trạng ách tắc vào các giờ cao điểm. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tuyên truyền vận động và cần sự cộng tác hết sức trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Năm học 2011 – 2012, nhà trường có thuận lợi hơn vì khu vực văn phòng sẽ được giải phóng mặt bằng và xây dựng thành sân chờ cho phụ huynh đưa đón con em.
Tuy nhiên, để giải quyết tình ùn tắc giao thông cổng trường thì chính quyền địa phương cần bố trí lực lượng công an vào giờ đưa đón học sinh cùng với đơn vị tự quản tham gia hướng dẫn giao thông, nhắc nhở trường hợp đỗ xe không đúng quy định. Đặt các biển cấm đỗ, cấm dừng, nghiêm cấm ôtô dừng đỗ trước cổng trường, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm. Các bậc phụ huynh cần có ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, có như vậy mới hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cổng trường vào các giờ cao điểm.
Văn Thông
Các tin khác
Sáng 11-5, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Bộ GTVT phát động “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu 2011-2020” hưởng ứng kêu gọi của Liên Hợp Quốc.
Theo thống kê Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), trong 4 ngày nghỉ lễ, trên địa bàn cả nước xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương 344 người. Báo cáo cũng cho thấy các ca chấn thương sọ não gia tăng trong dịp này.
YBĐT - Vì hạnh phúc của mọi gia đình, mỗi người khi tham gia giao thông hãy nói không với rượu bia. Hãy nhớ, sau lưng bạn là cả gia đình!