Nỗi lo xe đạp điện
- Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2011 | 3:06:04 PM
YBĐT - Lực lượng Cảnh sát giao thông cần có hình thức xử lý các trường hợp vi phạm, không phân biệt loại phương tiện, kể cả thanh thiếu niên đi xe đạp điện, có vậy mới răn đe, giáo dục các em, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Xuất hiện trên thị trường thành phố Yên Bái khoảng 3 năm trở lại đây nhưng số lượng người sử dụng xe đạp điện đang phát triển nhanh chóng bởi những tiện ích như: nhẹ nhàng, êm ái, không đăng ký, không bằng lái, không phải lo xăng dầu tăng giá như mô tô xe máy và xuất đầu tư không quá lớn.
Các cửa hàng xe đạp điện càng được dịp bung ra khi các trường học đều có quy định cấm học sinh dùng mô tô để đi học. Chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng có lẽ tới quá nửa số học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Yên Bái đang đến trường bằng xe đạp điện, một bộ phận không nhỏ học sinh các trường trung học cơ sở cũng dùng loại phương tiện này để đến trường.
Không có điều kiện đưa đón bọn trẻ đi học 2 đến 3 buổi/ngày, bắt chúng đi xe đạp thì quá vất vả, giải pháp tốt nhất là mua xe đạp điện cho con đi lại. Suy nghĩ trên của các bậc phụ huynh là rất phổ biến, vậy là các loại xe đạp điện từ liên doanh đến nhập khẩu nguyên chiếc mang các thương hiệu ASAMA, YAMAHA, Honda… được mua sắm để các em vi vu trên đường.
Nếu dừng lại ở đây thì chuyện chẳng có gì đáng bàn nhưng hãy nhìn đường phố Yên Bái trong giờ đến trường, những lúc tan học và cả những buổi đi chơi hóng gió của các em học sinh mới thấy việc các em đi lại bằng xe đạp điện đang là nỗi lo về trật tự an toàn giao thông. Tốc độ xe khá nhanh (trên 30 km/h), khả năng thao tác của các em nhỏ còn hạn chế là nỗi lo lớn nhất, không những thế, ý thức tham gia giao thông của nhiều em lại rất kém như: phóng nhanh, vừa đi vừa tán chuyện, vừa đi vừa nhắn tin điện thoại, có điều rất lạ là phần lớn các em đi xe đạp điện không để chân lên bàn đạp mà vắt chân chữ ngũ lên khung xe, làm vậy cho có vẻ sành điệu, bất chấp an toàn tính mạng cho chính bản thân mình. Không khó có thể bắt gặp các em học sinh ngang nhiên vượt đèn đỏ tại các ngã tư, phần lớn các em đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
Chưa có số liệu thống kê về các vụ tai nạn và va quệt giao thông liên quan đến xe đạp điện nhưng vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đại lộ Nguyễn Thái Học mới đây khiến một nữ học sinh đi xe đạp điện ngã vào bánh sau xe khách đến giờ vẫn chưa thể phục hồi ra viện được. Rồi hàng loạt những vụ va quệt vào các phương tiện khác, những lần tự ngã hay tai nạn do va, mắc phải xe của nhau khi các em điều khiển xe đạp điện với tốc độ lớn trên đường phố là những bài học cho phụ huynh và các em học sinh.
Xe đạp điện là phương tiện giao thông thuận lợi nhưng các em phải có ý thức hơn khi tham gia giao thông, phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ và đội mũ bảo hiểm khi đi xe. Các nhà trường, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở, động viên các em có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông nói chung và sử dụng xe đạp điện nói riêng, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần có hình thức xử lý các trường hợp vi phạm, không phân biệt loại phương tiện, kể cả thanh thiếu niên đi xe đạp điện, có vậy mới răn đe, giáo dục các em, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Tấn Đạt
Các tin khác
Sáng 9/8, Bệnh viện 115 Nghệ An đã làm thủ tục chuyển viện từ Bệnh viện 115 Nghệ An ra các bệnh viện ở Hà Nội cho số người bị tai nạn ôtô nghiêm trọng xảy ra vào rạng sáng 9/8.
YBĐT - Để khắc phục những hạn chế về cơ sở hạ tầng, Ban ATGT huyện Yên Bình (Yên Bái), các cơ quan chức năng cần xác định rõ các đối tượng, tuyến đường, các hành vi vi phạm dẫn đến TNGT, từ đó, xây dựng phương án phù hợp với thực tế.
Vào 5h sáng hôm nay (8/8), tại km 855+800 ở QL 1A, đoạn qua thôn Trung Chánh, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) đã xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc giữa 1 xe khách và 1 xe tải làm 5 người chết, 6 người trọng thương.
Lúc 3h sáng 6/8, trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh lại xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải khiến gần chục người bị thương, Quốc lộc 1A tắc nghẽn hơn 3h đồng hồ.