Nhức nhối nạn mãi lộ: Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộ
- Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2011 | 8:38:07 AM
Chiều 6-9, thiếu tướng Lê Ngọc Nam, phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an, đã trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình các vi phạm của lực lượng CSGT và việc mãi lộ của một số CSGT mà báo chí phản ánh.
“Làm luật” tại một chốt CSGT đầu ngoài ở Quảng Bình.
|
Ông Nam cho biết:
- Đại đa số cán bộ chiến sĩ CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ, nhưng cũng có những trường hợp tiêu cực, đây là một thực tiễn phải thừa nhận. Thông tin báo chí đăng tải mà xác minh đúng sự việc đều được xử lý nghiêm. Chúng tôi rất hoan nghênh báo chí phát hiện các vụ việc.
Khi báo chí đăng tin, tổng cục giao cho thủ trưởng các đơn vị, cấp ủy kiểm tra, xử lý nghiêm, ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Các thông tin CSGT mãi lộ đã được tổng cục giao giám đốc công an các địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm điểm và xử lý nghiêm, báo cáo kết quả lên bộ.
* Trước đây, nguyên thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm từng băn khoăn “không hiểu ngoài đường có cái gì mà ai cũng xung phong ra đứng đường”. Đây có phải thực tế của CSGT hay không, thưa ông?
- Đúng là có một số anh em muốn xin ra đường làm nhiệm vụ nhưng chỉ bộ phận nhỏ thôi. Ngành công an phải giáo dục cho anh em thấy rõ trách nhiệm người chiến sĩ công an nhân dân làm việc theo phân công, theo nhiệm vụ được giao chứ không phải chỉ ra đường. Cũng có nhiều cán bộ chiến sĩ xin được làm các công việc khác chứ không phải chỉ xin ra đường.
* Vậy Bộ Công an đã có những giải pháp gì để chấn chỉnh những tiêu cực của CSGT như báo chí nêu?
- Không phải đến bây giờ mới có câu chuyện tiêu cực của CSGT mà việc này đã xảy ra từ mấy năm nay. Do đó, ngành công an đã thực hiện các cuộc vận động như Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ... Tổ chức nhiều lớp tập huấn về tác phong, nhiệm vụ, nhất là với những lực lượng cảnh sát thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như cảnh sát hành chính, CSGT.
Có rất nhiều biện pháp, về hình thức đã triển khai đến tận các cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi nhận thấy nói chung có sự chuyển biến tốt trong các lực lượng nhưng đây đó vẫn còn những trường hợp tiêu cực.
Bên cạnh đó, phải thừa nhận một điều đại bộ phận anh em CSGT dầm mưa dãi nắng ngoài đường hằng ngày cũng vất vả lắm. Do đó phải quan tâm, có chế độ chính sách cho anh em CSGT làm việc ngoài đường.
* Về phía lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý như thế nào các vi phạm này, nhất là các trường hợp con em trong ngành?
- Lực lượng công an có rất nhiều biện pháp kiểm tra, có các tổ kiểm tra đặc biệt của thanh tra bộ, Cục CSGT, công an các địa phương... Những trường hợp CSGT vi phạm mà cơ quan công an kiểm tra phát hiện đều xử lý kiên quyết. Đã có nhiều cán bộ CSGT bị xử lý kỷ luật, có người bị cảnh cáo, có người bị tước quân tịch và cả xử lý trước pháp luật.
Chúng tôi không bao che bất kỳ trường hợp vi phạm nào, bất kể là ai. Ngay trong lực lượng CSGT trước đây đã có những trường hợp như vậy, ví dụ như con của giám đốc Công an Hậu Giang khi vi phạm đã bị xử lý nghiêm.
(Theo TTO)
Các tin khác
YBĐT - Thực hiện đề án của huyện Văn Yên, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, các cấp, các ngành và các đoàn thể của Văn Yên đã vào cuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền.
YBĐT - Trung bình, mỗi ngày trên cả nước có 30 người chết do tai nạn giao thông (TNGT), cộng lại mỗi năm có trên 1 vạn người chết và vài chục ngàn người bị thương vì lý do không đáng có này.
Từ ngày 1.1.2017, các loại xe ô tô, sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiểu chuẩn khí thải mức 4; mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3. Ngày 1.1.2022, các loại xe ô tô nói trên sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.
Trong 4 ngày từ 2/9 đến 5/9 cả nước xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông làm 139 người chết và 111 người bị thương, tăng gấp đôi so với các ngày trước nghỉ lễ.