Xây dựng đội ngũ cán bộ vì dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/11/2014 | 2:12:23 PM

YBĐT - Tự hào nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và chính quyền vững mạnh, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) đang vươn lên trở thành một phường phát triển toàn diện. Đội ngũ cán bộ ở đây dần được chuẩn hóa, được quy hoạch, được đào tạo một cách đồng bộ và sử dụng linh hoạt, có tính kế thừa, phát triển với tinh thần trách nhiệm vì dân phục vụ.

Ông Ngô Kim Ngọc (đứng) - Chủ tịch phường Hồng Hà trao đổi công việc với cán bộ chuyên môn tại bộ phận “một cửa”.
Ông Ngô Kim Ngọc (đứng) - Chủ tịch phường Hồng Hà trao đổi công việc với cán bộ chuyên môn tại bộ phận “một cửa”.

Thấm nhuần quan điểm và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ là: “Phải hiểu và đánh giá đúng cán bộ. Khéo dùng cán bộ. Huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là công việc gốc của Đảng. Khéo kết hợp cán bộ già và cán bộ trẻ. Yêu thương cán bộ”, từ năm 2010 trở lại đây, công tác cán bộ được Đảng ủy phường Hồng Hà đặc biệt quan tâm.

Giải quyết những vấn đề liên quan đến tuyển dụng, nhất là chất lượng cán bộ của những năm trước đó, phường đã tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ từ văn phòng, cơ quan Đảng đến các tổ chức hội, đoàn thể, xét bảo đảm đủ điều kiện để đưa vào diện quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ. Đồng thời bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ vào các chức danh công việc phù hợp, phát huy hiệu quả trách nhiệm, khả năng cống hiến cũng như năng lực chuyên môn của từng cá nhân.

Bắt đầu từ việc chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc đến cải cách thể chế, bộ máy hành chính Nhà nước, UBND phường tiến hành rà soát, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận theo đúng quy định tại Quyết định số 04 ngày 16/1/2014 của Bộ Nội vụ, qua đó khắc phục được sự chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận.

Bên cạnh đó rà soát, đánh giá lại các tiêu chuẩn chức danh công chức hiện có để có phương pháp sử dụng hợp lý và trên cơ sở chuyên môn bố trí công việc, chú trọng tăng cường nhân lực ở các vị trí yếu, bộ phận thiếu khuyết để hỗ trợ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch phân kỳ đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ theo từng giai đoạn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Việc đổi mới công tác quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của phường gắn liền với việc thực hiện quy chế dân chủ. Công tác bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, đánh giá công chức thực hiện nề nếp, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, chính xác.

Ông Ngô Kim Ngọc - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà khẳng định: “Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác cán bộ và phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền địa phương đã có bước đổi mới theo hướng khoa học, công khai, dân chủ. Đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo đồng thời phát huy tốt vai trò quản lý của Nhà nước đúng luật định, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ hàng năm và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra”.

Với 22 biên chế, phường Hồng Hà đang từng bước thực hiện tiêu chuẩn hóa cán bộ theo nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành. Hiện đã có trên 50% số cán bộ có trình độ chuyên môn đại học, trình độ lí luận chính trị trung cấp và cao cấp; 11 cán bộ các bộ phận chuyên môn được phân kỳ tham gia bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị.

Với việc sát dân, gần dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật Khiếu nại, tố cáo; công khai tài chính, ngân sách; niêm yết, công khai, minh bạch hóa các thủ tục hành chính, phí và lệ phí tại bộ phận “một cửa”, bảo đảm cho người dân được phát huy quyền làm chủ cao nhất đồng thời nghiêm khắc uốn nắn, kiên quyết xử lý đối với những cán bộ tắc trách, quan liêu, nhũng nhiễu dân... đã góp phần đổi mới căn bản các quan hệ hành chính giữa công dân với cơ quan giải quyết theo hướng vì dân phục vụ. Đảng bộ, chính quyền phường đã phát huy cao nhất sự đồng thuận, trí tuệ và sức cống hiến của đội ngũ cán bộ cơ sở là tổ trưởng tổ nhân dân, bí thư chi bộ ở 9 khu dân cư và 56 tổ nhân dân. Đây đều là những cán bộ công tác trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp đã nghỉ chế độ được người dân tín nhiệm lựa chọn với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, uy tín trước dân, trước công việc của phường, của phố.

Minh chứng bằng kết quả sau 4 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X, có 14/16 chỉ tiêu đề ra, phường đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17%/ năm; đời sống nhân dân được cải thiện, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,5% - 1% năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ kinh nghiệm của địa phương, Chủ tịch UBND phường Ngô Kim Ngọc cho rằng: “Đội ngũ cán bộ yếu thì không thể hoạt động tốt. Đội ngũ cán bộ tốt song công tác quản lý, điều hành yếu và sử dụng cán bộ không khéo, thiếu linh hoạt cũng không thể mang lại chuyển biến tốt, hiệu quả cao trong công việc. Thành công trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ của địa phương chính là sự đồng thuận, thống nhất cao trong nội bộ; nêu cao vai trò lãnh đạo và sự vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt phường đến đội ngũ cán bộ cơ sở trong thực thi nhiệm vụ có ý nghĩa quyết định”. 

Phạm Minh

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục