Khắc ghi lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/11/2014 | 8:59:12 AM

YBĐT - Xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” - đó là mong ước của Hồ Chủ tịch sau khi dân tộc ta hoàn thành nhiệm vụ đánh đuổi ngoại xâm và thống nhất đất nước. Khắc ghi niềm mong mỏi của Người, dù phải trải qua nhiều khó khăn nhưng tỉnh Yên Bái vẫn quyết tâm xây dựng thành phố Yên Bái xứng đáng là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Năm 2001, thành phố vinh dự được Trung ương công nhận là đô thị loại III và quyết tâm phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại II. Để thực hiện mục tiêu ấy, thành phố đã đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo cho người dân nên đến năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,39%. Hàng năm, địa phương đều đầu tư kinh phí cho chương trình chỉnh trang đô thị và trong 3 năm gần đây, nguồn kinh phí ấy luôn ở mức 30 tỷ đồng mỗi năm.

Nhờ vậy, bộ mặt đô thị thay đổi khá nhanh. Hệ thống đường giao thông nội thị bảo đảm phục vụ tốt cho các hoạt động kinh tế, xã hội; đường giao thông nông thôn làm được trên 100km với nền đường 5 mét, mặt đường 3 mét. Hành lang, vỉa hè được quản lý tốt; hệ thống điện đường vừa bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự vừa tôn lên vẻ đẹp đô thị.

Công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng đã vận động được nhân dân thực hiện các quy chuẩn trong xây dựng nhà ở. Các xã, phường đều có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đến năm 2020. Các khu sản xuất công nghiệp được quy hoạch ra vùng ven của thành phố. Thiết chế văn hóa như công viên, hồ sinh thái được đầu tư thành những địa chỉ văn hóa gắn với cảnh quan, di tích lịch sử, thư viện, bảo tàng. Các xã, phường đều xây dựng được nhà văn hóa đa năng và 146 thôn, khu phố có nhà văn hóa. Những nỗ lực đầu tư đó đã giúp cho thành phố năm 2014 được bình chọn là thành phố xanh -sạch - đẹp của 10 tỉnh khu vực phía Bắc.

Bên cạnh cố gắng phấn đấu đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II, năm 2013, thành phố Yên Bái tiếp tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể để đầu tư phát triển đến năm 2030. Trọng tâm của điều chỉnh quy hoạch là phát triển thành phố sang phía hữu ngạn sông Hồng; phát triển các khu công nghiệp như: Đầm Hồng, Âu Lâu, Minh Bảo với diện tích mỗi khu từ  50 héc-ta trở lên.

Để kết nối dân cư giữa các xã, phường, kết nối thương mại, kết nối nội thị ra bên ngoài và tạo động lực phát triển các khu công nghiệp… quy hoạch mạng lưới giao thông tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía bắc nối từ quốc lộ 70 thuộc địa phận huyện Yên Bình qua Khu công nghiệp Minh Bảo nối với đường Yên Bái - Khe Sang đoạn cầu Nga Quán (Trấn Yên). Trên trục đường tránh ngập nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào trung tâm Km5, thành phố sẽ tập trung đầu tư cầu và một số tuyến đường tập trung vào khu vực ngã 5 đền Rối thuộc xã Tân Thịnh. Đó là tuyến ngã 5 Tân Thịnh nối với đoạn Km10, quốc lộ 70 thuộc thị trấn Yên Bình tuyến nối với Khu công nghiệp phía Nam, tuyến nối với cầu Tuần Quán qua sông Hồng sang xã Giới Phiên.

Về phát triển hạ tầng, thành phố tập trung khai thác hiệu quả quỹ đất còn khá nhiều ở các xã: Tân Thịnh, Văn Phú, Phúc Lộc để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, hệ thống các điểm kinh doanh dịch vụ, khu vui chơi, giải trí… Đó sẽ là nền tảng đưa 3 địa phương này sớm trở thành phường mới của thành phố. Các thiết chế văn hóa khác cũng sẽ được đầu tư như: xây dựng khuôn viên cây xanh mỗi bên rộng trên trăm mét dọc hai bên đường từ đầu cầu Văn Phú lên đường cao tốc; xây dựng khu vui chơi trung tâm xã Giới Phiên tại điểm đầu cầu Tuần Quán kéo xuống khu Bệnh viện Đa khoa 500 giường; đầu tư xây dựng một số hồ sinh thái như: hồ Đình Đặc thuộc phường Yên Thịnh với diện tích 13ha, hồ Nam Cường khoảng 35ha. Các khu vực hồ sinh thái này vừa là khu vui chơi vừa tạo vẻ đẹp cảnh quan đô thị đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu thủy cho thành phố khi có mưa lớn kéo dài.

Với điều chỉnh quy hoạch tổng thể, hy vọng trong tương lai không xa, thành phố Yên Bái thực sự trở thành thành phố lớn và phát triển năng động trong khu vực Tây Bắc. Đây cũng là những hành động cụ thể khẳng định quyết tâm của tỉnh cũng như của Đảng bộ, nhân dân thành phố Yên Bái thực hiện ý nguyện của Hồ Chủ tịch xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục