Nghiêm túc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/5/2015 | 9:38:37 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện kế hoạch đề ra, Đảng bộ xã An Phú (Lục Yên) sớm hoàn thành việc triển khai học tập, nghiên cứu chuyên đề năm 2015 với việc tổ chức 2 lớp quán triệt, học tập chuyên đề cho tất cả cán bộ, đảng viên của 17 chi bộ; hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện, đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được các đảng viên ở Chi bộ thôn Khau Sén, xã An Phú đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được các đảng viên ở Chi bộ thôn Khau Sén, xã An Phú đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng

Đồng thời, chỉ đạo rà soát, bổ sung các nội dung “trung thực”, “trách nhiệm”, “gắn bó với nhân dân”, “đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” trong xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ dành thời gian các buổi sinh hoạt trong quý II cho việc nghiên cứu, thảo luận và liên hệ làm theo phẩm chất “trung thực”, “trách nhiệm” theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quý III là nội dung “gắn bó với nhân dân”; quý IV thảo luận, liên hệ nội dung “đoàn kết, xây dựng Đảng, trong sạch, vững mạnh”. Trong triển khai thực hiện, luôn đặt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện quy định về nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đồng thời, Đảng bộ sẽ lấy vấn đề kiểm điểm việc làm theo của cấp ủy viên, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với các chủ đề được học tập để đánh giá cán bộ đảng viên.

Đồng chí Nông Thị Dung - Bí thư Đảng bộ xã An Phú (nhiệm kỳ 2010-2015):


An Phú là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên với 4.950 khẩu, dân tộc Tày chiếm đa số 95% dân số. Đảng bộ hiện có 192  đảng viên đang sinh hoạt ở 17 chi bộ, trong đó có 3 chi bộ trường học. Năm 2015, Đảng bộ tiếp nối những chuyên đề đã học tập từ những năm trước, cụ thể hóa những nội dung phù hợp với tình hình, nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả nhiệm kỳ, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW ngày 14/5/2015 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm Đảng ủy xã An Phú đều ban hành nghị quyết chỉ đạo thực hiện gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4. Xã còn thành lập ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc và kiện toàn hàng năm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ triển khai hàng năm. Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được Đảng ủy coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh và đưa vào nội dung kiểm tra giám sát đối với các chi bộ, đảng viên. Đã có 28 cuộc kiểm tra cấp ủy chi bộ và 25 lượt kiểm tra được tiến hành giúp cho mỗi đảng viên chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân, thực hiện đúng các tiêu chí đã đăng ký.

Được biết, trong 4 năm triển khai thực hiện, Đảng bộ xã đã mở 20 lớp học tập quán triệt các chuyên đề, trong đó có 4 cuộc dành cho trên 640 lượt đảng viên tham gia, đạt 94,2% số đảng viên học tập; 16 cuộc tổ chức cho cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, quần chúng tiêu biểu với tổng số 829 lượt tham gia. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy và bí thư 18 chi bộ trực thuộc đã trực tiếp triển khai nội dung các chuyên đề hàng năm đến 4.200 lượt đảng viên và người dân trên địa bàn. 100% các chi bộ và cán bộ, đảng viên trong xã đã xây dựng kế hoạch, viết bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá, có 360 bản kế hoạch, 471 bản đăng ký học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên khắc phục tình trạng bài sao chép, viết chung chung mà có liên hệ khá cụ thể với nhiệm vụ của mình. Cùng với lãnh đạo nâng cao chất lương sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã định hướng cho các chi bộ đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các cuộc sinh hoạt với hình thức nhẹ nhàng, bớt khô cứng như kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để đảng viên nghiên cứu, học tập. Có chi bộ đã sáng kiến lập sổ nhật ký theo dõi cán bộ đảng viên về nội dung đăng ký rèn luyện với chi bộ và hướng chuyển biến qua các lần góp ý, phê bình.

Qua đó, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức viên chức đã có sự chuyển biến tốt, thể hiện qua bản đăng ký phấn đấu và thực tiễn công tác, xây dựng tập thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ; tiết kiệm trong sử dụng của công; thái độ tiếp xúc với nhân dân hòa nhã, lịch sự, biết lắng nghe; hoạt động của các tổ chức chính trị được tăng cường; công tác điều hành của chính quyền có đổi mới, công khai các thủ tục hành chính, các khoản đóng góp của nhân dân; đặt hòm thư góp ý tại trụ sở UBND, ở mỗi thôn đều công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương để người dân có thể trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến. Các đoàn thể ở xã hàng năm đăng ký 1-2 phần việc cụ thể, thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Người. Các chi bộ nhà trường, cùng với nội dung sinh hoạt chi bộ, đã lãnh đạo tổ chức cho học sinh kể chuyện Bác Hồ vào giờ chào cờ đầu tuần và duy trì thành nền nếp từ năm 2011 đến nay đã phát huy tác dụng đến ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức của thế hệ trẻ…

Nhìn lại 4 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự góp phần nâng cao ý thức tự giác trong rèn luyện, học tập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Đồng thời, có sự lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, xuất hiện nhiều cách hay, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, tạo thuận lợi để Đảng bộ xã An Phú thu được kết quả thiết thực hơn nữa trong học và làm theo nội dung chuyên đề năm 2015 này.

Quang Tuấn

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục