Học Bác để tròn y đức

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2017 | 8:47:07 AM

YBĐT - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thăm khám cho người bệnh.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thăm khám cho người bệnh.

Khoa Khám bệnh là cửa ngõ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, nơi đầu tiên đón tiếp, khám bệnh, điều trị ngoại trú và phân loại bệnh tật. Chính vì vậy, để giảm bớt thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân đến khám và điều trị, lãnh đạo Khoa luôn quan tâm và chỉ đạo không ngừng nâng cao chất lượng KCB.
 
Trong đó, cải tiến quy trình khám bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu và đem lại sự hài lòng của người dân khi đến khám bệnh.
 
Cùng với đó, để việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và có hiệu quả thiết thực, hàng năm, Khoa đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các tổ, trong đó, đặc biệt coi trọng việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Bác sỹ Lại Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Khám bệnh cho biết: "Khoa chúng tôi có 12 cán bộ với 6 đảng viên. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Khoa đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ. Hàng năm, Khoa luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trên 75% đạt Lao động tiên tiến. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân được nâng cao, tạo được niềm tin đối với người bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Cùng với đó, với mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm, không ngừng nâng cao chất lượng KCB nên mỗi cán bộ, nhân viên luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc theo phương châm: "Làm hết việc chứ không phải làm hết giờ; làm được việc chứ không phải làm xong việc”. Bởi vậy, qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo như: Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Hồng Hạnh, bác sỹ Trần Mạnh Hà - Phó trưởng Khoa Khám bệnh… ”.

Trước đây, khi chưa cải tiến quy trình khám bệnh, chưa có hệ thống cấp phát và gọi số tự động, người bệnh đến khám đông, thường xảy ra tình trạng chen ngang lộn xộn, mất trật tự; đối tượng ưu tiên không được hưởng theo quy định; thủ tục rườm rà, thời gian chờ khám kéo dài, dẫn đến các nguy cơ tiêu cực không mong muốn. Thì nay việc cải tiến quy trình khám bệnh theo 8 bước: tiếp đón người bệnh, tiếp nhận khám bệnh, khám lâm sàng và chẩn đoán, thăm dò cận lâm sàng nếu có chỉ định, kết luận và chỉ định điều trị, thanh toán viện phí… và đặc biệt là triển khai hệ thống cấp phát, gọi số tự động đã đem lại hiệu quả tích cực, khả quan, giảm tối đa sự lộn xộn, chen lấn trong quá trình khám bệnh, mang lại sự thông thoáng, văn minh đảm bảo sự ổn định, trật tự tại Khoa.
 
Mặt khác, Khoa Khám bệnh được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, tăng cường nhân lực. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đến KCB ngày càng tăng, từ đầu năm đến nay, Khoa đã khám cho gần 50.000 lượt bệnh nhân, đạt 70% kế hoạch, điều trị ngoại trú cho 566 lượt bệnh nhân, đạt 102,9% kế hoạch…
 
Bệnh nhân Trương Thị Chiên ở khu 6B, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho biết: "Tôi bị bệnh đau đầu đã mấy năm nay nên thường xuyên phải vào Bệnh viện điều trị. Lần nào tới đây cũng được các y, bác sĩ hướng dẫn, chăm sóc tận tình, chu đáo”.

Thực tế cho thấy, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã đi vào nề nếp, có chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở Khoa Khám bệnh - cửa ngõ của Bệnh viện. Các nội dung được đưa vào tiêu chuẩn thi đua hàng tháng, phù hợp với từng khoa, phòng.
 
Tại các buổi giao ban Khoa, giao ban toàn Bệnh viện, vấn đề trọng tâm đề cập đến là công tác chuyên môn nghiệp vụ từ những trường hợp thực tế nảy sinh trong quá trình chẩn đoán, điều trị tại đơn vị để rút kinh nghiệm; các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề đều được lồng ghép với học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Khoa Khám bệnh tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, cụ thể hóa các nội dung, biện pháp phù hợp với đặc thù. Đồng thời, tập trung nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ y, bác sĩ, trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề y đức, kỹ năng giao tiếp và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên, phấn đấu trở thành địa chỉ KCB tin cậy của nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục