Trung tá Sùng A Làng: Lời Bác dạy là hành trang

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2018 | 8:00:05 AM

YBĐT - Hơn 24 năm công tác trong lực lượng công an huyện Mù Cang Chải đã tôi luyện cho Trung tá Sùng A Làng bản lĩnh vững vàng của một người chỉ huy giỏi, cùng đồng đội lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và để lại trong lòng người dân những tình cảm "đi dân nhớ, ở dân thương”.


Trách nhiệm, tận tụy với công việc giao, được đồng nghiệp tin yêu, cấp trên tín nhiệm, hơn 24 năm công tác trong lực lượng công an huyện Mù Cang Chải, Trung tá Sùng A Làng - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính, Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về an ninh trật tự đã cống hiến sức lực của mình giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân quê hương anh. 

Niềm tự hào ấy, cùng những nỗ lực phấn đấu không ngừng đã đưa anh trở thành tấm gương tiêu biểu, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Công an huyện Mù Cang Chải.   

Trung tá Sùng A Làng tâm sự: Tốt nghiệp ra trường năm 1994 và được điều động về công tác ngay chính tại quê hương, đó là niềm vinh dự rất lớn đối với mình. Là người dân tộc Mông, lại được công tác trong vùng đồng bào Mông nên bản thân mình có nhiều thuận lợi. Để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nhất thiết người cán bộ công an phải gần dân, biết lắng nghe dân. Những gì là tâm tư, nguyện vọng của bà con, dù lớn, dù nhỏ, mình đều thu nhận để tìm hiểu, tham mưu với cấp trên để khi trở lại với bà con mình có sự tuyên truyền, giải thích hợp lý hợp tình. Có vậy, đồng bào mới hiểu và thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu mà vi phạm pháp luật hay các tệ nạn xã hội. 

Bản thân anh luôn nhận thức công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc, nên việc học tập làm theo Bác, mà gần nhất là học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đã trở thành kim chỉ nam trong hành trang thực hiện nhiệm vụ của không chỉ riêng anh mà đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Từ đó, bản thân anh thêm trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn giũa năng lực chuyên môn, đổi mới tác phong, lề lối làm việc đáp ứng chuẩn mực của ngành, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên giao.

Hơn 24 năm công tác trong lực lượng công an huyện Mù Cang Chải đã tôi luyện cho Trung tá Sùng A Làng bản lĩnh vững vàng của một người chỉ huy giỏi, cùng đồng đội lập được nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và để lại trong lòng người dân mỗi bản làng các anh phụ trách những tình cảm tốt đẹp của người cán bộ "đi dân nhớ, ở dân thương”. 

Được biết, năm 2017, Đội do anh phụ trách đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện và đoàn tăng cường Công an tỉnh tổ chức được 164 buổi triển khai học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự với 22.709 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về an ninh trật tự; về phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở. 

Đặc biệt, thông qua các buổi học tập lồng ghép, phát động tập trung Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng và chính quyền các cấp 162 nguồn tin, trong đó, có 81 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an điều tra, xác minh làm rõ 47 vụ vi phạm pháp luật; tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi, giao nộp được 91 khẩu súng tự chế; phát hiện và tổ chức triệt phá 355 m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện... 

Bám nắm sâu sát địa bàn, anh và các chiến sỹ trong Đội đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Trong đó, tổ chức cho trên 5.200 lượt cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, chấp hành luật giao thông và không mắc các tệ nạn xã hội; củng cố duy trì hoạt động hiệu quả của 126 tổ an ninh nhân dân với 379 thành viên; 127 tổ tuần tra với 452 thành viên, 355 tổ tự quản về an ninh trật tự trên 1 nghìn thành viên; 57 đội thanh niên xung kích và 126 tổ hòa giải. 

Qua đó, đã hòa giải thành công 45 vụ mâu thuẫn xảy ra tại các thôn bản, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Xây dựng 32 nội quy, quy ước và 23 hòm thư góp ý về an ninh trật tự và trình báo, tố giác tội phạm; duy trì tốt 126 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng... 

Những nỗ lực của anh và đồng đội, cùng sự chung tay phối hợp của chính quyền cơ sở, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện nhiều năm qua. Cá nhân Trung tá Sùng A Làng vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh; giấy khen của UBND huyện và đơn vị. 

Năm 2017, anh được Công an tỉnh tặng giấy khen và công nhận Danh hiệu "Chiến sỹ Thi đua cơ sở” và được UBND huyện tặng giấy khen vinh danh điển hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Nói về Trung tá Sùng A Làng, đồng chí Lý Thị Cung - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải tự hào chia sẻ: "Với tinh thần trách nhiệm và sự gương mẫu của mình trước đồng chí đồng đội, nhân dân, trước trọng trách và nhiệm vụ được giao, đồng chí Làng xứng đáng là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng Công an Mù Cang Chải”. 

Xây dựng các điển hình tiêu biểu học và làm theo lời Bác cũng còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để Công an huyện Mù Cang Chải thực hiện tốt Phong trào thi đua Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và Cuộc vận động Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

Minh Thúy

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục