Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (1948 - 2018) và 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Làng Nhì làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2018 | 8:09:06 AM

YBĐT - Trong lần tới thăm Yên Bái cách đây 60 năm (1958), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn Đảng bộ và nhân dân Yên Bái: "Trước kia chúng ta khổ vì thực dân phong kiến bóc lột. Bây giờ chúng ta đã được thoát khỏi, chúng ta phải làm thế nào cho sướng hơn. Muốn sướng hơn phải ăn no mặc ấm. Muốn ăn no mặc ấm phải làm thế nào? Phải tăng gia sản xuất!”.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Làng Nhì luôn khắc sâu lời Bác dặn, nỗ lực, sáng tạo trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Làng Nhì luôn khắc sâu lời Bác dặn, nỗ lực, sáng tạo trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.


Những năm qua, cũng như nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu luôn khắc sâu lời Bác dặn, lấy đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, mọi chặng đường phát triển đi lên, nỗ lực, sáng tạo trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.
 
Cách đây gần chục năm, nói tới Làng Nhì là nghĩ ngay đến việc đi lại khó khăn, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương còn kém phát triển, nói đến đói ăn, thất học. Thế nhưng từ trong đói nghèo, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Làng Nhì đã đổi thay, dần vững bước trên con đường đổi mới. Trở lại Làng Nhì sau nhiều năm, con đường đến trụ sở UBND xã đèo dốc, trơn trượt, lầy lội trong bùn đất năm nào giờ đây đã là đường ô tô được bê tông hóa hơn 70%. Điện, trường, trạm khang trang sạch đẹp.
 
Khi được hỏi về những đổi thay của địa phương, không giấu được cảm xúc vui mừng, đồng chí Mùa Sáy Tông - Bí thư Đảng ủy xã Làng Nhì cho biết: "Tuy xã mình vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng so với trước kia đã đổi thay rất nhiều, thành quả của ngày hôm nay cùng sự đầu tư của Nhà nước là sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân Làng Nhì. Trước kia, nhân dân trồng lúa nương và các giống ngô có năng suất, sản lượng kém. Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi canh tách lúa từ 1 vụ sang 2 vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp đã tăng trưởng, phát triển góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Năm 2010, diện tích gieo cấy lúa vụ đông xuân là 20ha, năng suất đạt 42,5 tạ/ha, đến năm 2017, diện tích tăng lên 50ha, năng suất đạt 46,8 tạ/ha. Diện tích lúa nương kém hiệu quả từ 150ha giảm xuống còn 20ha”.
 
Minh chứng cho thành quả đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy chỉ cánh đồng lúa rộng 30ha ở thôn Nhì Dưới cho biết thêm: "Cánh đồng này là một trong những thành công của việc áp dụng thực hiện tốt việc học và làm theo lời Bác: đảng viên nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu trong công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, đảng viên xã Làng Nhì”.

Là một đảng viên trẻ nhưng đã đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ thôn Nhì Dưới, đồng thời, tham gia công tác vận động quần chúng nhân dân chuyển đổi diện tích canh tác, đồng chí Hờ A Sáu chia sẻ: "Học và làm theo lời Bác, tôi luôn nhắc nhở bản thân phải phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, có lối sống trong sạch, lành mạnh, chăm chỉ thi đua lao động, sản xuất. Khi vận động bà con sử dụng giống lúa mới trong canh tác, tôi vừa tuyên truyền bà con vừa áp dụng thực hiện trên diện tích canh tác của gia đình, thấy hiệu quả rồi bà con sẽ nhiệt tình hưởng ứng áp dụng theo”.
 
Không chỉ phát triển trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn xã Làng Nhì cũng có bước tiến mới. Do được tiếp cận, học tập những tiến bộ khoa học kỹ thuật, làm chuồng trại, dự trữ thức ăn trong mùa đông, chuyển từ tập quán thả rông sang chăn thả, tình trạng trâu bò chết đói không còn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Vì vậy, năm 2010, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã là gần 1.900 con, đến năm 2017, tăng lên gần 3.000 con. Đặc biệt, tính riêng trong năm 2017, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án từ nguồn vốn WB có hơn 120 hộ trên địa bàn xã được hỗ trợ vốn và con giống để chăn nuôi gia súc, gia cầm.
 
Anh Trang Chờ Khay ở thôn Nhì Trên được hỗ trợ 2 con dê sinh sản, đến nay sau hơn một năm đã phát triển lên 6 con, anh vui vẻ cho biết: "Gia đình mình nghèo lắm, trước kia chẳng biết làm gì để phát triển kinh tế. Được hỗ trợ dê giống cũng như kỹ thuật nuôi, cả nhà mình tập trung chăm sóc nên đàn dê lớn nhanh lắm. Mình vẫn bảo với cán bộ, con dê đối với đồng bào Mông mình như con bò sữa của người vùng thấp, lớn nhanh lại có giá. Khi dê sinh sản đông đàn mình sẽ bán bớt đi để mua sắm, cải thiện cuộc sống gia đình; số còn lại tiếp tục phát triển nhân lên nữa”. 

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, thực hiện lời dạy của Bác trong lĩnh vực văn hóa xã hội, thời gian qua xã Làng Nhì cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, nâng cao dân trí, cải thiện đời sống tinh thần cho nhân dân.
 
Vì vậy, năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp học đạt 100%, số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 30%, 87,07 % tỷ lệ hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân cũng được duy trì tốt, không có dịch bệnh xảy ra. Năm 2017, đã khám, cấp phát thuốc cho trên 2.250 luợt người, trong đó có 560 lượt trẻ em dưới 15 tuổi.

Những kết quả mà Đảng bộ xã Làng Nhì đạt được trong thời gian qua thể hiện sự năng động, sáng tạo trong thực hiện lời dạy của Bác và vận dụng hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế ở địa phương; phát huy vai trò lãnh đạo, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên; phát huy nội lực và sức mạnh của quần chúng nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội.
 
Qua đó, kinh tế địa phương phát triển, người dân được ăn no mặc ấm như mong muốn của Bác. Hơn thế, công tác an sinh xã hội được bảo đảm; sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục từng bước phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị hoạt động thực sự hiệu quả…

Lê Thương

Các tin khác
Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Đội dân vũ tổ dân phố số 6, phường Minh Tân tham gia biểu diễn tại nhà văn hóa nhân dịp đón xuân mới năm 2024.

Trung tuần tháng Ba, chúng tôi về tìm hiểu việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng cộng đồng dân cư hạnh phúc của tổ dân phố số 6, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đúng lúc Ban Chi ủy Chi bộ đang triển khai công tác xã hội hóa đóng góp thêm tiền để xây dựng đường điện chiếu sáng hiện đại hơn tại ngõ 239 (dài 400 m) và ngõ 327 (dài trên 700 m).

Cô giáo Phàng Thị Dy và các bé Trường Mầm non Nà Hẩu trong một giờ học.

Bên cạnh xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác, Huyện đoàn Văn Yên còn tập trung chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Người dân thôn Loan Thượng góp công sức xây dựng nhà văn hóa thôn, phấn đấu thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

Là thôn đầu tiên của xã Tân Hương đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2021,đên nay, thôn Tân Bình còn là 1 trong 360 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của huyện Yên Bình. Đó là một trong nhiều điển hình tập thể, cá nhân học và làm theo Bác của Đảng bộ xã Tân Hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục