Yên Bái: Bước chuyển sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2018 | 8:15:04 AM

YBĐT - Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Chỉ thị số 05) đã cụ thể hóa chủ trương của Đại hội lần thứ XII của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Ban Thường vụ Huyện ủy và cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể huyện Văn Yên trong buổi chào cờ sáng thứ Hai đầu tuần.
Lãnh đạo Ban Thường vụ Huyện ủy và cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể huyện Văn Yên trong buổi chào cờ sáng thứ Hai đầu tuần.

Đó cũng là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị, nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã bám sát Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 08 của Ban Tuyên giáo Trung ương, xây dựng, ban hành đồng bộ hệ thống văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn Đảng bộ.
 
Đồng thời, có sự vận dụng, cụ thể hóa và bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhấn mạnh những yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Đặc biệt là vai trò gương mẫu đi đầu của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", "học đi đôi với làm theo".
 
Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII về xây dựng Đảng và các quy định về tu dưỡng, rèn luyện, giáo dục đảng viên, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 được sâu rộng và hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, rà soát việc tổ chức, triển khai thực hiện.
 
Qua đó, nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị. Một trong những yếu tố góp phần quan trọng lan tỏa sâu rộng Chỉ thị số 05 trong cán bộ, đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo nữa chính là đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào nội dung sinh hoạt cấp ủy chi bộ, cơ quan, đơn vị và kiểm điểm, đánh giá, phân xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.
 
Đồng thời, cụ thể hóa, đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 vào Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chương trình làm việc năm và trong các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, kết luận đề án của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, 100% các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hướng dẫn, tổ chức nghiên cứu, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 đến cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân mà trước hết là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.
 
Điểm mới sáng tạo trong việc tổ chức học tập chuyên đề Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là đã chỉ đạo tổ chức học tập trực tuyến đến các huyện và một số xã bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất gắn với yêu cầu viết tay bản thu hoạch cá nhân về nhận thức và liên hệ thực tiễn gắn với chức trách, nhiệm vụ của bản thân. Từ đó, đã mở rộng cho nhiều đối tượng tham gia học tập, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền và lan tỏa nội dung Chỉ thị số 05 trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Cụ thể, Chuyên đề học tập năm 2017, Tỉnh ủy đã mời Phó Giáo sư, tiến sĩ Bùi Đình Phong; Chuyên đề 2018 mời Giáo sư Hoàng Chí Bảo - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trực tiếp truyền giảng.
 
Theo đó, tổ chức đọc, nhận xét đánh giá kết quả các bài viết thu hoạch, kịp thời nhắc nhở, phê bình những cá nhân chưa nghiêm túc trong học tập để khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Đây cũng là giải pháp cụ thể và thiết thực phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, 100% cấp ủy trong tỉnh đã hoàn thành học tập chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%.
 
Thực tế việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 trên địa bàn tỉnh cho thấy, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và hội viên. 

Một số cấp ủy, đơn vị đã có nhiều giải pháp, việc làm cụ thể nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ như: ngành giáo dục triển khai đưa bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh" vào sử dụng trong các nhà trường từ lớp 2 đến lớp 12 theo hướng lồng ghép, tích hợp vào các môn học đạo đức, giáo dục công dân, các hoạt động ngoại khóa; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới và thanh niên Yên Bái với cải cách hành chính; tổ chức sinh hoạt với chủ điểm "Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn".

 Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Chỉ thị số 05 với sự tham gia của gần 300 cán bộ, chiến sĩ trong 14 đội dự thi; Huyện ủy Văn Yên ban hành Thông tri về tổ chức nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào các buổi sáng thứ Hai đầu tuần thống nhất trong cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn, các đơn vị sự nghiệp trong huyện; Huyện ủy Văn Yên, Lục Yên, Trạm Tấu, Đảng ủy Công an, Quân đội đã xây dựng được 16 chuyên trang, 84 chuyên mục, 10 phóng sự truyền hình, 45 phóng sự báo viết, trên 1.600 tin, bài, ảnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05.
 
Đặc biệt, Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) đã thu hút đông đảo đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, các văn nghệ sĩ và nhân dân tham gia.
 
Qua đánh giá sơ bộ đợt 1 đã có gần 140 tác phẩm dự thi, trong đó tỉnh Yên Bái có 1 tác phẩm đạt Giải C Giải Búa liềm vàng và 3 tác phẩm đạt giải khuyến khích Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến nay, 13/13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã đăng ký 14 mô hình với gần 200 tập thể, gần 100 cá nhân điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo Bác. Ngoài ra, còn có hàng trăm tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện ở cấp huyện là những con số chứng minh cho sự lan tỏa, từng bước đi vào cuộc sống của Chỉ thị số 05 trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.
 
Với việc xác định rõ các nội dung đột phá, trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái quyết tâm đoàn kết, phấn đấu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét hơn nữa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 và những năm tiếp theo.

Thanh Hương

 

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục