Công an Yên Bái làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 11:00:36 AM

YBĐT - Việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã tạo thành phong trào sâu rộng và thu được những kết quả rất tích cực, trong đó phải kể đến công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, tổ chức đối thoại với nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ. 

Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp hộ chiếu.
Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp hộ chiếu.


Có thể nói, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đều nhận thức sâu sắc về giá trị và ý nghĩa to lớn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người công an cách mạng; từ đó, lấy 6 điều Bác dạy làm mục tiêu, định hướng trong suốt quá trình rèn luyện, phấn đấu và công tác của mình.

Việc thực hiện lời dạy của Bác trong lực lượng công an càng có ý nghĩa hơn khi được gắn với Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị số 05) và các chỉ thị của Bộ Công an về siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xây dựng lực lượng...

Lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong toàn Đảng bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng lực lượng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong lãnh đạo công tác tuyên truyền, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các nội dụng cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ từng thời điểm cụ thể.
 
Trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được giao, từng cá nhân đều xây dựng bản cam kết phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tư cách người CAND; các đơn vị tập trung rà soát, bổ sung, xây dựng mới các quy trình, quy chế công tác, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệnh CAND; nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của tổ chức và công dân; tập trung cải tiến lề lối làm việc, đổi mới quy trình công tác theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, vì nhân dân phục vụ; đồng thời, giáo dục cán bộ, chiến sỹ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân.
 
Việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã tạo thành phong trào sâu rộng và thu được những kết quả rất tích cực trên tất cả các mặt công tác; trong đó, phải kể đến công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, tổ chức đối thoại với nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ. 

Việc cải cách thủ tục hành chính được triển khai trên nhiều lĩnh vực, nhất là cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, các đơn vị thường xuyên tổ chức khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan, tổ chức và công dân.
 
Công an tỉnh thường xuyên chấn chỉnh công tác tiếp và giải quyết công việc cho các cơ quan, tổ chức, công dân; đặt hòm thư góp ý tại trụ sở, công khai rộng rãi số điện thoại "đường dây nóng”, số điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy… để nhân dân đóng góp ý kiến với lực lượng công an.
 
Tại các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị thường xuyên duy trì tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; lấy ý kiến của các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội về đạo đức, lối sống, văn hóa giao tiếp, ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sỹ.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2017, các đơn vị trong toàn lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức 22 đợt lấy ý kiến nhận xét, đánh giá của nhân dân với 787 phiếu đánh giá về lễ tiết, tác phong, thái độ ứng xử và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ trong quá trình làm việc với các tổ chức, cá nhân; kết quả cho thấy, 87,8% số phiếu đánh giá ở mức độ "rất hài lòng”, 12,2% số phiếu đánh giá ở mức độ "hài lòng”, không có phiếu đánh giá "không hài lòng”.
 
Thông qua việc lấy ý kiến nhân dân, lực lượng công an cũng thu được nhiều ý kiến tham gia, đóng góp, xây dựng về quy trình thủ tục hành chính, giúp các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quá trình giải quyết các công việc.

Trên lĩnh vực phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đây được xem làm nhiệm vụ trọng tâm để chủ động giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tại các địa bàn có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tư, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch về tăng cường cơ sở. 

Qua các đợt phát động phong trào đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng và hiệu quả của công tác vận động quần chúng. Cán bộ, chiến sỹ đi tăng cường đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tích cực vận động quần chúng tham gia và công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật…

Trong công tác xây dựng lực lượng, việc chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, Điều lệnh CAND gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05… đã tạo ra sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng. Coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, quản lý cán bộ chiến sỹ, bảo vệ chính trị nội bộ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật… được xem là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh; đồng thời, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. 

Tăng cường quản lý cán bộ, chiến sỹ, duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua; phát huy sức mạnh tập thể để đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, lấy chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn để đánh giá, kịp thời biểu dương thành tích, uốn nắn, phê bình, nhắc nhở đối với những cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện sai phạm.
 
 
Việc cử cán bộ, chiến sỹ tăng cường về cơ sở, đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Từ phong trào sâu rộng trong việc thực hiện lời dạy của Bác, nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã xuất hiện. Điển hình như việc toàn thể cán bộ, chiến sỹ học hát Quốc ca, học thuộc 6 điều Bác Hồ dạy, 5 lời thề danh dự, 10 điều kỷ luật của CAND Việt Nam… đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị và giáo dục truyền thống cách mạng, thấm nhuần sâu sắc ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ đối với nhiệm vụ được giao.
 
Kể từ khi tổ chức học hát Quốc ca, mỗi khi cơ quan tổ chức hội họp hoặc chào cờ hàng tháng đã không sử dụng băng nhạc nữa. Năm 2007, trong lực lượng công an đã có 209 lượt tập thể, 699 cá nhân được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương và các phong trào thi đua khác.
 
Trong đợt nêu gương người tốt, việc tốt vừa qua, UBND tỉnh đã ra quyết định khen thưởng đối với 1 cá nhân thuộc Phòng PC81, 1 cá nhân thuộc Phòng PC66; Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định khen thưởng đối với 2 đồng chí thuộc Công an thành phố Yên Bái đã có thành tích xuất sắc trong nêu gương người tốt, việc tốt (nhặt được của rơi, trả người đánh mất).
 
Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện xã hội, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, đỡ đầu… được quan tâm, đẩy mạnh. Nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội đã được Công an tỉnh phối hợp tổ chức như: ủng hộ xây một điểm trường tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, trị giá 400 triệu đồng; tham gia giúp đồng bào khai hoang 1,5 ha ruộng bậc thang tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu; tham gia khám, chữa bệnh và các hoạt động tình nghĩa khác tại các xã vùng cao thuộc các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Đại tá Hoàng Văn Hoàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND là một phong trào có ý nghĩa đặc biệt trong công tác xây dựng lực lượng CAND; là một trong những nội dung tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND. Nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo 6 điều Bác dạy, trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được". 

"Thời gian tới, công an Yên Bái sẽ tiếp tục đưa phong trào đi vào nề nếp, trở thành nếp sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng, nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và hành động, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, ý thức hết lòng phục vụ nhân dân, đề cao kỷ luật, tu dưỡng phẩm chất đạo đức… để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" - Đại tá Hoàn nói.

Lê Phiên

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục