Làm theo Bác để làng bản sạch đẹp hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2018 | 7:50:54 AM

YBĐT - Mô hình tự quản về bảo vệ môi trường của thôn Nậm Tộc 1, xã Nghĩa Sơn hoạt động từ tháng 8/2016. 

Nhân dân thôn Nậm Tộc 1 tham gia vệ sinh môi trường.
Nhân dân thôn Nậm Tộc 1 tham gia vệ sinh môi trường.

Sau gần 2 năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả, cán bộ và nhân dân cùng chung tay làm cho làng bản xanh - sạch - đẹp. Từ việc làm cụ thể đó, Nậm Tộc 1 trở thành một trong những mô hình điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Văn Chấn.

Cùng với 65 hộ dân trong thôn Nậm Tộc 1, vào ngày 15 hàng tháng, bà Lường Thị Chơ lại sắp xếp công việc để tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Trước đây, tập quán chăn thả gia súc làm cho con đường vào thôn lúc nào cũng đầy chất thải của vật nuôi.
 
Bên cạnh đó, nhiều bà con chưa có ý thức nên môi trường thường xuyên mất vệ sinh. Mọi vấn đề đã được giải quyết khi thôn Nậm Tộc 1 đăng ký với Đảng ủy xã Nghĩa Sơn thực hiện mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Ban đầu là những buổi họp dân để tuyên truyền, vận động, khi đã đi vào quy ước của thôn thì đảng viên gương mẫu thực hiện để bà con làm theo.
 
Bà Lường Thị Chơ chia sẻ: "Không ai bảo ai, cứ đến ngày là chúng tôi đều tham gia vệ sinh môi trường trong thôn. Phấn khởi lắm vì đường làng sạch sẽ, môi trường trong lành, mát mẻ hơn. Nhờ đó mà người già ít bệnh tật, trẻ con ít ốm đau hơn”.
 
Khi đăng ký mô hình với Đảng ủy xã Nghĩa Sơn, Chi bộ Nậm Tộc 1 đã thống nhất thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào ngày 15 hàng tháng. Mỗi hộ dân sẽ có ít nhất 1 người tham gia, mang theo chổi, dao, cuốc, xẻng để vệ sinh.  Bước đầu triển khai còn gặp một vài khó khăn do tập quán và ý thức của người dân trong thôn.
 
Song với sự gương mẫu đi đầu của 21 đảng viên nên bà con dần tin tưởng và tích cực tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường. Mỗi hộ dân trong thôn đều đào hố rác gia đình, không vứt rác thải bừa bãi ra môi trường, chủ động thu dọn chất thải của gia súc, không làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung của thôn. 

Đặc biệt, từ khi xã hỗ trợ thôn lắp đặt 1 km đường dây và 19 bóng điện an ninh, việc giữ gìn an ninh trật tự trong thôn cũng có những chuyển biến đáng kể.
 
Đồng chí Lò Văn Sơ - Bí thư Chi bộ thôn Nậm Tộc 1 cho biết: "Chi bộ phân công mỗi cán bộ thôn và đảng viên phụ trách tuyên truyền, vận động, đôn đốc 5 hộ gia đình có trách nhiệm tham gia vệ sinh môi trường hàng tháng và tự giác giữ gìn môi trường sống. Đây cũng là một lý do để mô hình phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường”.
 
Nhờ học tập và làm theo Bác, Nậm Tộc 1 hôm nay đã khoác lên mình một màu áo mới, môi trường sống trong lành, sạch sẽ. Những việc làm thiết thực, cụ thể của đảng viên và bà con trong thôn đã làm thay đổi cách nhìn nhận và suy nghĩ về một Nậm Tộc 1 nói riêng và Nghĩa Sơn nói chung.
 
Từ thành công của mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở thôn Nậm Tộc 1, đồng chí Vì Văn Vân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Sơn tâm đắc: "Việc học tập và làm theo Bác nghe tưởng xa xôi nhưng khi cụ thể hóa thành việc làm thì nhận được sự tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình của đảng viên và nhân dân. Điều này thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, từ đó góp phần cùng Đảng bộ xã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra”.

Thanh Hà (Trung tâm TT & VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Học, làm theo và noi gương Bác, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Toàn Đảng bộ có 371 mô hình, 706 điển hình tiên tiến các cấp học và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục